ยักษ์น้ำมันสิงคโปร์ส่อล้ม ขาดทุนอ่วม 1.3 แสนล้าน

20 เม.ย. 2563 | 02:20 น.

ยักษ์น้ำมันสิงคโปร์ส่อล้มขาดทุนหนักหนี้ท่วม 1.3 แสนล้าน

 

ยักษ์ค้าน้ำมัน Hin Leong ระดับตำนานของสิงคโปร์ยื่นเรื่องขอป้องกันการล้มละลาย หลังขาดทุน 800 ล้านดอลลาร์ หนี้สินค้างชำระอีก 4 พันล้านดอลลาร์ หรือตกประมาณ 1.28 แสนล้านบาท

 

Bloomberg รายงานว่า Hin Leong Trading (Pte) Ltd. บริษัทซื้อขายน้ำมันระดับตำนาน (Legendary) ของสิงคโปร์ ได้ยื่นฟ้องขอป้องกันการล้มละลาย โดยผู้บริหารสารภาพว่าบริษัทได้ปิดบังข้อมูลผลขาดทุนถึง 800 ล้านดอลลาร์ในการซื้อขายน้ำมันล่วงหน้า Oil Futures

รายงานระบุว่า หายนะที่เกิดขึ้นกับ Hin Leong 1 ในบริษัทยักษ์ใหญ่ที่สุดและมีความลับมากที่สุดในโลกของการซื้อขายน้ำมัน แสดงให้เราเห็นถึงความรุนแรงของผลกระทบในธุรกิจค้าน้ำมันระดับโลกมากขึ้น

 

Lim Chee Meng ลูกชายของประธานกรรมการ Lim Oon Kuin ชี้แจงว่า บริษัทได้ขายน้ำมันที่กลั่นแล้วไปหลายล้านบาร์เรล เพื่อนำเงินมาค้ำประกันเงินกู้จากธนาคารที่ปัจจุบันเป็นหนี้อยู่ประมาณ 3.85 พันล้านดอลลาร์ และคาดว่าปัจจุบันยังมีหนี้ค้างชำระถึง 4.05 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ เมื่อต้นเดือนเมษายน 2020 บริษัทมีทรัพย์สินสุทธิเพียง 714 ล้านดอลลาร์เท่านั้น ซึ่งหมายความว่า ยังมีช่องว่างระหว่างหนี้เดิมกับทรัพย์สินอยู่ถึง 3.34 พันล้านดอลลาร์

 

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นว่า บริษัท Hin Leong กำลังขาดสภาพคล่องอย่างหนักและกำลังจะกลายเป็นผลกระทบที่รุนแรงครั้งใหม่ล่าสุดต่อตลาด Commodity สิงคโปร์

 

Hin Leong และ Ocean Tankers บริษัทในเครือ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายเพื่อขอป้องกันทรัพย์สินจากเจ้าหนี้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่ง ธนาคารที่เป็นเจ้าหนี้ของ Hin Leong มีมากกว่า 20 แห่งซึ่งอาจกระทบในวงกว้างต่อสถาบันการเงิน

 

สำหรับราคา WTI Futures ตอนนี้ เปิดตลาดที่ 25.02 ดอลลาร์/บาร์เรล และโดนขายลงมาทันทีกว่า 2% มีการประเมินว่าราคาจะร่วงต่ำกว่า  20 ดอลลาร์/บาร์เรล