ครม.ไฟเขียวธุรกิจปิดตัวเองเข้าข่ายชดเชยประกันสังคมโควิด

15 เม.ย. 2563 | 09:10 น.

ครม.ปลดล็อคสถานประกอบการที่ปิดกิจการเอง เข้าข่ายเหตุสุดวิสัยโควิด ลูกจ้างจะได้รับสิทธิชดเชย62%ของค่าจ้างจากประกันสังคม ทั้งยังเพิ่มสิทธิให้แก่ผู้ประกันตนคนลาออกและถูกเลิกจ้าง โดยจะเร่งแก้ไขและออกกฎกระทรวงให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ เพื่อเบิกจ่ายให้ได้เร็วที่สุด

         นายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่าในการประชุมครม.วันนี้(15 เมษายน 2563) ครม.มีมติเห็นชอบให้สถานประกอบการที่ปิดกิจการเอง อย่างในภาคการท่องเที่ยว ให้ลูกจ้างสามารถเข้าข่ายผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่จะได้รับการเยียวยาเงินว่างงานจากกองทุนประกันสังคม ในกรณีได้รับผลกระทบจากโควิด-19


     ได้แก่ 1.กลุ่มสถานประกอบการที่ปิดกิจการเอง จะได้รับเงินเยียวยา 62%จากค่าจ้าง ไม่เกิน15,000 บาท เป็นเวลา 90 วัน 2.กลุ่มที่ถูกสั่งกักตัวเอง 14 วัน ก็จะได้รับสิทธิเยียวยา และ3.กลุ่มที่รัฐสั่งปิดกิจการ จะได้รับเงินเยียวยา 62%ของค่าจ้างเช่นกัน
   นอกจากนี้ในส่วนของผู้ประกันตนที่ต้องลาออก เลิกจ้าง จะได้รับการเพิ่มสิทธิในการได้รับการเยียวยา โดยในกรณีลาออกเอง จะเพิ่มสิทธิชดเชยการว่างงานจาก 30% เป็น 45 % เป็นเวลา 90 วัน ส่วนกรณีเลิกจ้าง จะเพิ่มสิทธิชดเชยการว่างงานจาก 50%เป็น 70% เป็นเวลา 200 วัน


 

       “ จากมติดังกล่าวที่ครม.อนุมัติแล้วในวันนี้ จากนี้ทางกระทรวงแรงงานจะเร่งแก้ไขและออกกฎกระทรวง เพื่อให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ เพื่อเร่งรัดการเบิกจ่ายให้เร็วที่สุด”

 ครม.ไฟเขียวธุรกิจปิดตัวเองเข้าข่ายชดเชยประกันสังคมโควิด
        อีกทั้งทางประกันสังคมยังมีโครงการปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ให้สถานประกอบการเพื่อชะลอการจ้างงาน วงเงิน 3 หมื่นล้านบาท ผ่านธนาคารพาณิชย์ต่างๆ ซึ่งสถานประกอบการที่สนใจสามารถเข้าไปติดต่อกับสถาบันการเงินต่างๆได้แล้วในขณะนี้