เฉียบ สิงคโปร์สั่งบ. เอกชนทำงานที่บ้านทั่วประเทศ ฝ่าฝืนมีโทษ

01 เม.ย. 2563 | 09:30 น.

นางโจเซฟิน เตียว รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรมนุษย์ของสิงคโปร์ประกาศวันนี้ (1 เม.ย.) ว่า บริษัทเอกชนในสิงคโปร์จะต้องออกมาตรการให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน เพื่อช่วยควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 พร้อมกับเตือนว่า บริษัทที่ไม่ยอมทำตามคำสั่งจะต้องถูกลงโทษ เช่น ถูกสั่งห้ามดำเนินธุรกิจ และปรับนายจ้างที่ไม่ดำเนินการตามคำสั่ง

 

โจเซฟิน เตียว

 

"นายจ้างทุกรายจะต้องอนุญาตให้พนักงานในบริษัทของตนทำงานจากที่บ้าน โดยคำสั่งนี้บังคับใช้กับบริษัททุกแห่งโดยไม่คำนึงว่าจะเป็นบริษัทขนาดใหญ่หรือเล็ก และมีผลบังคับใช้ตลอดเวลา ตลอดวัน ไม่ใช่บางเวลาหรือบางวัน" นางเตียวกล่าวในระหว่างการแถลงต่อสื่อมวลชนเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายเว้นระยะห่างทางสังคม (social distancing)

เฉียบ สิงคโปร์สั่งบ. เอกชนทำงานที่บ้านทั่วประเทศ ฝ่าฝืนมีโทษ

 

"หากบริษัทใดไม่ดำเนินการตามคำสั่งนี้อย่างจริงจัง เราก็ไม่มีทางเลือก และเราจะไม่ลังเลในการออกคำสั่งห้ามดำเนินธุรกิจแก่บริษัทนั้น" รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรมนุษย์ของสิงคโปร์กล่าว และย้ำว่า ทุกคนต้องตระหนักว่า สิงคโปร์จะต้องมีความพยายามที่สอดคล้องเป็นหนึ่งเดียวกันเพื่อที่จะลดการสัมผัสติดต่อกับบุคคลที่ไม่ใช่สมาชิกในครอบครัวให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ทั้งนี้ ทางกระทรวงทรัพยากรมนุษย์จะเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ที่ตรวจตราสอดส่องเกี่ยวกับเรื่องนี้ 5 เท่าจากจำนวนปัจจุบัน เป็นจำนวนกว่า 100 คนทั่วประเทศ

 

สิงคโปร์เน้นมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมมากกว่าการปิดเมืองหรือปิดประเทศ เพราะเชื่อว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะยืดเยื้อยาวนานอีกหลายเดือน

        

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ณ วันอังคารที่ 31 มี.ค. สิงคโปร์พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 47 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 926 ราย ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจนถึงขณะนี้อยู่ที่ 3 ราย