“นิวซีแลนด์” สั่งปิดประเทศนาน 4 สัปดาห์ 

24 มี.ค. 2563 | 11:57 น.

นายกนิวซีแลนด์สั่งปิดประเทศ 4 สัปดาห์เริ่มวันที่ 24 มีนาคมพร้อมแพกเก็จเยียวยาเป็นชุด หยุดผ่อนบ้าน 6 เดือน ผ่อนปรน ต่อวีซ่าชั่วคราวสำหรับต่างชาติ นักเรียน นักท่องเที่ยว 


จากแถลงการณ์จากนายกรัฐมนตรีประเทศนิวซีแลนด์ Jacinda Ardern  ประกาศปิดประเทศวันที่ 24 มีนาคม 2563 เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาโควิด-19 ซึ่ง เริ่มมีความเสี่ยงการติดเชื้อกันภายในประเทศ ซึ่งหากรัฐบาลไม่ทำอะไรสักอย่างในการหยุดการแพร่เชื่อนี้ จะทำให้คนนิวซีแลนด์กว่า 10,000 เสียชีวิต ดังนั้นรัฐบาลจึงตัดสินใจในการเพิ่มระดับในวันนี้ โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อวันนี้ (24 มี.ค63) เพิ่ม 43 คน รวมหมดเป็น 155 คน

“นิวซีแลนด์” สั่งปิดประเทศนาน 4 สัปดาห์ 

โดยมาตราการนี้จะมีผลบังคับใช้อย่างน้อย 4 สัปดาห์จากนี้  หากการหยุดแพร่เชื้อสำเร็จ รัฐบาลจะพิจารณาสถานการณ์ใหม่อีกครั้ง หากทุกคนให้ความร่วมมือกับรัฐบาล คาดว่าจะลดจำนวนผู้ติดเชื้อได้แน่นอน ขอให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด หากยังฝ่าฝืน คุณคือคนที่ทำให้ประเทศมีโอกาสแพร่เชื้อ และส่งผลให้คนกว่า 10,000 จะต้องเสียชีวิตเพราะการกระทำของคุณ ในสถานการณ์นี้ ประชาขนควรจะต้องเสียสละ เพราะมันจะทำให้ช่วยชีวิตคนอื่นได้มาก 

 
“รัฐบาลจะทำทุกอย่างเพื่อปกป้องประชาชน แต่ประชาชนก็จะต้องทำทุกอย่าง ในการให้ความร่วมมือกับรัฐบาลในการปกป้องคนในประเทศด้วย หากใครฝ่าฝืน รัฐบาลมีอำนาจใจการจัดการทันที” 

สำหรับชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในนิวซีแลนด์ ที่ถือวีซ่าชั่วคราวเช่น วีซ่าทำงาน, นักเรียน,ท่องเที่ยว ที่วีซ่ากำลังจะหมดก่อนวันที่ 1 เมษายน 2563 และไม่สามารถออกจากนิวซีแลนด์ได้ ขอให้รีบยื่นวีซ่าออนไลน์เพื่อต่อวีซ่าทันที  โดยทุกคนจะได้รับ วีซ่าชั่วคราว interim visa ในช่วงรอการอนุมัติ


ส่วนผู้ถือวีซ่าชั่วคราวที่วีซ่าจะหมดภายในระหว่างวันที่ 1 เมษายนถึงวันที่ 9 กรกฏาคม 2563  จะได้รับการต่อวีซ่าโดยอัตโนมัติและจะได้รับอีเมล์เพื่อยืนยันจากเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง 

นอกจากนี้ธนาคารนิวซีแลนด์ตกลงจะให้ผู้ที่กำลังผ่อนบ้านอยู่และได้รับผลกระทบจาก Covid-19 สามารถหยุดผ่อนได้เป็นเวลา 6 เดือน โดยแต่ละธนาคารจะอัพเดทข้อมูลและเงื่อนไขเหล่านี้ในเวปไซต์ภายใน 1-2 วันนี้ และขอให้อย่าเพิ่งโทรหาธนาคารในตอนนี้ ขอให้ทุกคนรอการอัพเดทข้อมูลของแต่ละธนาคารก่อน 

“นิวซีแลนด์” สั่งปิดประเทศนาน 4 สัปดาห์ 

สิ่งสำคัญที่นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำ คือ “ขอให้ทุกคนอยู่บ้าน หากจำเป็นต้องออกข้างนอกจริงๆ  ขอให้เว้นระยะห่างจากคนอื่น 2 เมตรเสมอ” 
ส่วนสถานที่สำคัญที่จะเปิดให้บริการ หลัก ๆ คือธุรกิจเกี่ยวกับอาหาร- ยา-ธนาคาร -โรงพยาบาล - หน่วยงานด้านความปลอดภัย 

สำหรับสิ่งที่รัฐบาลขอประชาชนให้ความร่วมมือและปฏิบัติตาม มีดังต่อไปนี้

1. อยู่บ้าน หยุดการติดต่อหรือพบเจอกับผู้คน นี่เป็นสิ่งที่สำคัญทีจะทำให้เราสามารถชะลอการแพร่เชื้อได้ 
2. ขอให้วางใจว่าซุปเปอร์มาร์เก็ต, หมอ , ร้านขายยา, ธนาคาร ยังสามารถเปิดได้อยู่ไม่ว่าประเทศจะอยู่ใน Alert ระดับไหนก็ตาม แต่จะต้องมี physical distancing ในสถานที่ดังกล่าว 
3. ร้านอาหาร, บาร์, โรงหนัง, พิพิธภัณฑ์ และสถานที่มีคนเข้าเยอะ จะต้องปิด 
4. ธุรกิจซื้อกลับบ้าน Takeaways ต้องปิด 
5.ไม่อนุญาตให้จัดกิจกรรมทั้งภายในและภายนอก 
6. ธุรกิจจะต้องหาทางทำงานที่บ้าน
7. ทุกโรงเรียนจะปิดตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป 
8. ธุรกิจที่ไม่จำเป็นจะต้องปิด 
9. หยุดการติดต่อกับผู้คนนอกบ้าน เดินเล่นแถวบ้านได้ แต่ต้องปฏิบัติตามหลักห่างกัน 2 เมตร