ชาวสวน-สศก.บรรลุข้อตกลงปกป้องมะพร้าวไทย

14 มี.ค. 2563 | 11:50 น.

เลขา สศก.ลงพื้นที่ประจวบฯ ทำข้อตกลงรับข้อเสนอเครือข่ายมะพร้าวเข้าบอร์ดมะพร้าว “พงษ์ศักดิ์” แจงยกแรกสำเร็จ ลุ้นรอบต่อไป หวังคลอดมาตรการตามข้อเรียกร้อง

ชาวสวน-สศก.บรรลุข้อตกลงปกป้องมะพร้าวไทย

นายพงษ์ศักดิ์ บุตรรักษ์ ผู้ประสานงานกลุ่มเครือข่ายเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เผยกับ“ฐานเศรษฐกิจ” เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2563 นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร พร้อมด้วย นางอัญชนา ตราโช รองเลขาธิการ นางสาวราตรี เม่นประเสริฐ ผอ.สำนักวิจัยเศรษฐกิจการเกษตร นายวินิต อธิสุข ผอ.ศูนย์สารสนเทศการเกษตร นางพัชรารัตน์ ลิ้มศิริกุล ผอ.สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 8 จ.สุราษฎร์ธานี นางจินตนา ปัญจะ ผอ.สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 10 จ.ราชบุรี นางพรพรรณ เห็นสว่าง รักษาการในตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญด้านระบบข้อมูลสถิติการเกษตร และคณะเจ้าหน้าที่ทั้งจากส่วนกลางและภูมิภาค ลงพื้นที่พบเกษตรกรชาวสวนมะพร้าว อ.บางสะพาน ทับสะแก และพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนมะพร้าว ณ องค์การบริหารส่วนตำบลธงชัย อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์

ชาวสวน-สศก.บรรลุข้อตกลงปกป้องมะพร้าวไทย

“มติที่ประชุม 1.ให้ผู้แทนเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวในคณะอนุกรรมการบริหารจัดการสินค้ามะพร้าวและตัวแทนสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดประจวบฯมารับฟังความคิดเห็นจากเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนมะพร้าวในพื้นที่อำเภอบางสะพานและทับสะแก ก่อนนำเข้าที่ประชุมเพื่อพิจารณาการนำเข้ามะพร้าวผลและกะทิแช่”

ชาวสวน-สศก.บรรลุข้อตกลงปกป้องมะพร้าวไทย

ข้อเสนอที่ 2  ได้แก่ อาทิ  เรื่องการผลักดันมะพร้าวเป็นพืชเศรษฐกิจ การนำเข้าในกรอบ WTO/AFTA ให้งดการนำเข้าในเดือน มีนาคม เมษายน พฤษภาคม มิถุนายน และกรกฎาคม พื้นที่เพาะปลูกทั้งประเทศ แยกในแต่ละจังหวัดผลผลิตที่ได้ภายในประเทศ แยกในแต่ละจังหวัด ความต้องการใช้ภายในประเทศ ต้นทุนของแต่ละจังหวัดที่เก็บมาแยกเป็นจังหวัด ค่าเฉลี่ยของผลผลิตของแต่ละจังหวัดที่เก็บข้อมูลต่อตัน/เดือน/ปี เป็นต้น

ชาวสวน-สศก.บรรลุข้อตกลงปกป้องมะพร้าวไทย

3.เรื่องการนำเข้าน้ำกะทิ ควรมีมาตรการตรวจสอบและควรคุมการนำเข้ากะทิ ต้องนำน้ำกะทิไปหักออกจากจำนวนของมะพร้าวผลที่นำเข้า และควรระบุที่มาของวัตถุดิบข้างกล่องบรรจุให้ชัดเจน ไม่ควรใช้ “Product of Thailand” อย่างไรก็ดีจะนำข้อมูลดังกล่าวไปเสนอบอร์ดมะพร้าวต่อไป นับว่าเป็นการเจรจายกแรก ที่ประสบความสำเร็จ ต้องลุ้นผลว่าบอร์ดมะพร้าวจะไฟเขียวตามข้อเรียกร้องหรือไม่