พบ 44 ข้อบกพร่อง  หลัง ICAO ประเมินไทย

10 มี.ค. 2563 | 11:26 น.

‘คมนาคม’  เผย ICAO ประเมินไทย พบข้อบกพร่อง 44 ข้อ โดยเฉพาะด้านขนส่งสินค้า-ครัวการบิน  เชื่อไม่โดนปักธงเหลือง-แดง  ขณะที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยเร่งทยอยแก้ข้อบกพร่อง ให้ครบ  หวังผ่านเกณฑ์มาตรฐาน

 

 

 

 

นายศักดิ์สยาม  ชิดชอบ    รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือถึงผลการตรวจสอบมาตรฐานด้านการรักษาความปลอดภัยขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ว่า ระหว่างวันที่ 11-21 ก.พ.63  ทางคณะตรวจสอบ ICAO ได้ทำการตรวจสอบที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท. หรือ CAAT) สนามบินสุวรรณภูมิ  สนามบินภูเก็ต  สำหรับผลการตรวจสอบของ ICAO โดยมีรายการคำถาม (PQ) ทั้งหมด 497 ข้อ พบข้อบกพร่อง 44 ข้อ  ซึ่งเป็นข้อที่ไม่ได้มีนัยสำคัญต่อการรักษาความปลอดภัย และได้แจ้งข้อบกพร่องและข้อสังเกตต่างๆ   อย่างไม่เป็นทางการ รวม 44 ข้อ ขณะเดียวกันข้อบกพร่องส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการดำเนินกิจกรรมควบคุมคุณภาพที่ยังดำเนินการไม่ครอบคลุมทุกด้าน  โดยเฉพาะด้านการขนส่งสินค้า (Cargo) และบริการครัวการบิน (Catering) การปฏิบัติของสนามบิน  รวมถึงการเพิ่มบุคลากรด้านการรักษาความปลอดภัยให้เหมาะสมกับปริมาณของสายการบิน  สนามบิน  และกิจกรรมที่จำเป็นสำหรับการกำกับดูแล

 

พบ 44 ข้อบกพร่อง  หลัง ICAO ประเมินไทย เราเชื่อว่าระดับประสิทธิผลของการนำมาตรฐาน ICAO  มาบังคับใช้ในประเทศของไทยในปีนี้  จะมีแนวโน้มสูงขึ้นกว่าปี 60 จากการตรวจสอบล่าสุดในปี 60 นั้น มีรายการคำถาม ทั้งหมด 480 ข้อ  พบข้อบกพร่อง 49 ข้อ โดยระดับประสิทธิผลของการนำมาตรฐาน ICAO มาบังคับใช้ในประเทศอยู่ที่  55.78%  ขณะเดียวกันสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยปฏิบัติตามมาตรฐานของ ICAO ที่ตั้งประเด็นไว้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงทยอยแก้ไขข้อบกพร่องให้ครบ ซึ่งมาตรการทั้งหมดแสดงให้เห็นว่าไทยมีระบบดำเนินการมาตรการของ ICAO อย่างสมบูรณ์ คาดว่าคงไม่มีปัญหาสำหรับธงเหลืองหรือธงแดง ซึ่งเป็นเรื่องที่เราต้องช่วยดูแลกันทั้งหมด

 

สำหรับขอบเขตการตรวจสอบครอบคลุมประเด็นต่างๆ  ประกอบด้วย 1.กรอบการกำกับดูแลระบบการรักษาความปลอดภัยของประเทศ 2.การฝึกอบรมบุคลากร 3.การควบคุมคุณภาพ 4.การดำเนินงานในสนามบิน  5.การรักษาความปลอดภัยอากาศยานและระหว่างทำการบิน  6.การรักษาความปลอดภัยผู้โดยสารและสัมภาระ 7.การรักษาความปลอดภัยสินค้า ครัวการบิน  และไปรษณียภัณฑ์ 8.การตอบสนองต่อการกระทำอันเป็นการแทรกแซงโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย   และ9.การรักษาความปลอดภัยที่เกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกในการบินพลเรือน

 

ทั้งนี้ ICAO  จะรายงานผลคะแนนเบื้องต้นให้ไทย  ทราบภายใน 60 วัน หรือ 21 เม.ย.63  หากไทยมีความเห็นต่างหรือข้อคิดเห็นเพิ่มเติม  สามารถแจ้ง ICAO ภายใน 30 วัน หรือวันที่ 21 พ.ค.63 หลังจากที่ได้รับรายงาน  รวมถึงต้องจัดทำแผนแก้ไขข้อบกพร่องภายใน  30  วัน หรือ วันที่ 21 มิ.ย.63 โดย ICAO จะพิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาเป็นเวลา 60 วัน ก่อนประกาศผลคะแนนอย่างเป็นทางการภายในวันที่  21 ส.ค.63