ตลาดพรินเตอร์ไม่โต บราเดอร์ไล่เก็บแชร์คู่แข่ง

05 มี.ค. 2563 | 01:13 น.

บราเดอร์ เดินหน้ารับมือเศรษฐกิจชะลอ ตลาดพรินเตอร์รวมไม่โต ชูกลยุทธ์ 3C ไล่เก็บแชร์คู่แข่ง สร้างทีมที่ปรึกษาเสริมทัพทีมขายและทีมบริการแก่ตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ เพิ่มความมั่นใจสร้างโอกาสการขายให้มากขึ้น

นายธีรวุธ ศุภพันธุ์ภิญโญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจปีนี้ยัง ชะลอตัว ภาคธุรกิจต้องมีการปรับตัวให้ได้ตามเหตุการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป และมีการทบ ทวนแผนธุรกิจว่าเป็นไปตามที่วางไว้หรือไม่ อย่างไรก็ตามมองว่าเป็นเรื่องท้าทายเนื่องจากคนที่สามารถผ่านช่วงเวลานี้ไปได้สามารถพิสูจน์ได้ว่าคือตัวจริง

 “ตอนนี้เราเริ่มเห็นสัญญาณ บวกที่เข้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ  ทั้งงบประมาณปี 2563 ที่ผ่านออกมาแล้ว เสถียรภาพรัฐบาลที่มีมากขึ้น ส่วนไวรัสโควิด น่าจะคลี่คลายโดยเร็วหลังจากที่ไทยเข้าสู่ฤดูร้อน

 

ตลาดพรินเตอร์ไม่โต  บราเดอร์ไล่เก็บแชร์คู่แข่ง

ธีรวุธ ศุภพันธุ์ภิญโญ

 

ภาพรวมธุรกิจเครื่องพิมพ์ในไทยยังทรงตัว แต่บราเดอร์สามารถสร้างส่วนแบ่งทางการตลาดให้เติบโตเพิ่มขึ้น หลังปรับรูปแบบกลยุทธ์สะท้อน DNA ของแบรนด์ที่มีความหลากหลายด้านผลิตภัณฑ์เพิ่มสีสันไลฟ์สไตล์ตอบโจทย์ลูกค้าปัจจุบัน เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง และที่สำคัญการทรานส์ฟอร์ม 3 ส่วนหลัก ได้แก่ Business transform, Operational Transform และ Talent Transform ด้วยกลยุทธ์3 C” คือ มุ่งโฟกัส Customer หรือลูกค้า Channel Partner หรือช่องทางการจัดจำหน่าย ไปจน ถึง Company หรือองค์กร ทำ ให้ในปีงบประมาณ 2562 (เริ่มเมษายน 2562-มีนาคม 2563) บริษัทคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตแบบสวนกระแสถึง 5%

ในปีงบประมาณ 2563 บราเดอร์ยังคงเดินตามกลยุทธ์ที่ได้วางไว้ในช่วง 3 ปี ครอบคลุมระหว่างปีงบประมาณ 2562-2564 ด้วยการเพิ่มความเข้มข้นให้แก่กลยุทธ์3 C’ เริ่มจาก Customer (ลูกค้า) เน้นนำเสนอผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ๆ ที่ตอบสนองความต้องการให้หลากหลาย  Channel Partner (ช่องทางการ จัดจำหน่าย) ที่ปีนี้จะเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจนด้วยการ สร้างการทำงานภายใต้คอน เซ็ปต์ Brother: the Power of TEAM เป้าหมายเพื่อสร้างทีมที่ปรึกษาให้แก่กลุ่มตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ สร้างโอกาสทางการขายใหม่ๆ ด้วยการส่งทีม ผลิตภัณฑ์ ทีมขาย ทีมสื่อสารการตลาด ทีมเทคนิค และทีมบริการ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในแบรนด์บราเดอร์ กระตุ้นการตัดสินใจซื้อของลูกค้า Company (ตัวองค์กร) บราเดอร์ จะนำระบบAgile” มาใช้ในการทำงานในแต่ละโครงการเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานเกิดความยืดหยุ่นและเกิดความรวดเร็วในการสร้างผลงาน โดยจะคัดเลือกบุคลากรในแต่ละแผนกเข้ามาระดมความคิด เพื่อกำหนดแนวทางในการเพิ่มศักยภาพ ความคล่องตัว และบริหารการใช้งบประมาณได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น ซึ่งระบบดังกล่าวจะใช้ต่อเนื่องไปถึงปี 2564

ปัจจุบันกลุ่มลูกค้าของ บราเดอร์กว่า 60% เป็นกลุ่ม|ลูกค้า SMEs และกลุ่มคอร์ปอเรต กลุ่มเครื่องพิมพ์เลเซอร์ยังเป็นสินค้าแฟล็กชิพ (แหล่งข้อมูลจาก GFK) โดยบราเดอร์ครองส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับ 1 ใน 3 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ได้แก่ กลุ่มโมโนเลเซอร์พรินเตอร์ ปัจจุบันครองส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 38%, กลุ่มโมโนเลเซอร์มัลติฟังก์ชันพรินเตอร์ ครองส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 56% และกลุ่มคัลเลอร์เลเซอร์มัลติฟังก์ชันพรินเตอร์ ที่ครองส่วนแบ่งการตลาด 33% ด้านกลุ่มอิงก์เจ็ตพรินเตอร์ บราเดอร์ยังเกาะกลุ่ม 1 ใน 3 ผู้นำตลาด ด้วยส่วนแบ่ง 17% ที่ผ่านมา บราเดอร์ใช้กลยุทธ์ทั้งPush & Pull” จนทำให้ส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นในทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ และในปีนี้จะเพิ่มสีสันในการทำตลาดรูปแบบใหม่เพื่อให้เกิดความ แตกต่างจากคู่แข่ง และที่สำคัญในปีนี้บราเดอร์จะใช้งานบริการหลังการขายที่ได้รับการยอมรับอย่างมากถึงคุณภาพมาเป็นหนึ่งในเครื่องมือเพื่อเพิ่มรายได้ให้บริษัทด้วย

 

หน้า 26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,554 วันที่ 5-7 มีนาคม 2563