ตลท.ไม่หวั่นโคโรนา มั่นใจหุ้นไทยฟื้นเร็ว

05 ก.พ. 2563 | 09:16 น.

ตลท.เชื่อหุ้นไทยฟื้นจากไวรัสโคโรนาเร็ว หลังพื้นฐานเศรษฐกิจไทยมีภูมิต้านทานดี แข็งแกร่ง แม้ในเดือนม.ค.จะถูกกระทบแรง พร้อมคงเป้าไอพีโอใหม่ที่ 250,000 ล้านบาท

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรนา แต่คาดว่าจะฟื้นตัวได้เร็ว จากพื้นฐานเศรษฐกิจไทยที่มีภูมิต้านทานดี จากฐานะการคลังที่แข็งแกร่ง หนี้สาธารณะต่อจีดีพีอยู่ที่ระดับ 40% ทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่ในระดับสูง รวมถึงอัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยในประเทศยังอยู่ในระดับต่ำ ระบบธนาคารพาณิชย์ไทยยังมีสถานะแข็งแกร่ง อัตราส่วนเงินกองทุนทั้งหมดต่อสินทรัพย์เสี่ยงอยู่ที่ 8% และหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ไม่ถึง 3% 

ตลท.ไม่หวั่นโคโรนา มั่นใจหุ้นไทยฟื้นเร็ว

นอกจากนี้ ช่วงที่ผ่านมาตลาดหุ้นไทยเคยเผชิญกับปัจจัยหลากหลาย เช่น การเมืองในประเทศ ภาวะเศรษฐกิจโลกตกต่ำ โรคระบาดซาร์ส และเมอร์ส แต่ที่ผ่านมามีการฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วไม่เกินระยะเวลา 10 เดือนเท่านั้น โดยเฉพาะในช่วงโรคซาร์สและเมอร์สเกิดผลกระทบเพียง 2 - 9 เดือน ทั้งนี้ เชื่อว่าถ้ามีความชัดเจนในการควบคุมโรค ภาคธุรกิจไทยจะฟื้นตัวได้ค่อนข้างเร็ว รวมถึงการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ด้วย ขณะที่ แผนการเสนอขายหุ้นไอพีโอใหม่ในปีนี้ ยังคงตั้งเป้าหมายเดิมที่ 250,000 ล้านบาท ใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยช่วงประมาณ 4-5 ปีที่ผ่านมา

ตลท.ไม่หวั่นโคโรนา มั่นใจหุ้นไทยฟื้นเร็ว
 

นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลท. กล่าวว่า ในเดือนม.ค. 63 ตลาดหุ้นไทยได้รับผลกระทบจากหลายปัจจัย โดยเฉพาะจากการระบาดของโคโรน่าไวรัส ซึ่งส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นทั่วโลก ทั้งนี้ สถานการณ์การควบคุมโรคมีแนวโน้มที่ดี จากความเข้มงวดของรัฐบาลจีน และการรักษาผู้ป่วยอย่างมีประสิทธิภาพในประเทศไทย แม้ว่าผลกระทบต่อเศรษฐกิจจะเกิดขึ้นอย่างฉับพลันในเดือนม.ค. แต่ในระยะยาวเศรษฐกิจไทยยังคงเดินหน้าต่อไปได้ด้วยปัจจัยขับเคลื่อนอื่น ได้แก่ การบริโภคภาคเอกชน การส่งออกในช่วงที่เงินบาทอ่อนค่า และการลงทุนภาครัฐโดยเฉพาะโครงการต่อเนื่องของระบบคมนาคม

ตลท.ไม่หวั่นโคโรนา มั่นใจหุ้นไทยฟื้นเร็ว
 

อย่างไรก็ตาม ณ สิ้นเดือนม.ค. 63 ดัชนีหุ้นไทยปิดที่ 1,514.14  จุด ลดลง 4.2% จากสิ้นปีก่อน มูลค่าซื้อขายเฉลี่ยต่อวันรวมของ SET และ mai ในปี 63 อยู่ที่ 62,987 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18.4% จากค่าเฉลี่ยทั้งปี 62 ด้านผู้ลงทุนต่างชาติมีสถานะขายสุทธิ 17,230 ล้านบาท โดยเป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดส่วนใหญ่ในอาเซียน ขณะที่ มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวมของ SET และ mai ณ สิ้นเดือนม.ค. 63 อยู่ที่ 16.2 ล้านล้านบาท ลดลง 4.1% จากสิ้นปี 62

ตลท.ไม่หวั่นโคโรนา มั่นใจหุ้นไทยฟื้นเร็ว

นอกจากนี้ ตลท.ได้พัฒนาเว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์อาเซียน www.aseanexchanges.org เพื่อให้ผู้ลงทุนสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารกลุ่มตลาดหลักทรัพย์อาเซียนทั้ง 7 ประเทศ ประกอบด้วย ตลาดหลักทรัพย์มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ โฮจิมินท์ ฮานอย และไทย โดยตั้งเป้าเพิ่มสภาพคล่องให้กับกลุ่มตลาดหลักทรัพย์อาเซียน ส่งเสริมธุรกรรมข้ามตลาด การเพิ่มประสิทธิภาพช่องทางการเข้าถึงตลาดหลักทรัพย์อาเซียนให้สะดวกและง่ายขึ้น และการออกผลิตภัณฑ์ที่อ้างอิงหลักทรัพย์ในอาเซียน ความร่วมมือของตลาดหลักทรัพย์อาเซียนจะเพิ่มความน่าสนใจและดึงดูดการลงทุนมายังภูมิภาคด้วย