โอดนมดิบล้นตลาดกว่า 600 ตัน/วัน ไม่มีที่ขาย

25 ม.ค. 2563 | 02:40 น.

สหกรณ์โคนมร้องระงมน้ำนมดิบเกินเอ็มโอยูกว่า 600 ตัน/วัน หาคนรับซื้อไม่ได้ วงการเผยโรงงานได้ทีโขกราคารับซื้อเหลือ 15 บาท/กก.ราคาต่ำสุดในรอบ 5 ปี

โอดนมดิบล้นตลาดกว่า 600 ตัน/วัน ไม่มีที่ขาย

แหล่งข่าววงการสหกรณ์โคนม  เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า  ปัจจุบันนี้มีน้ำนมดิบเกินเอ็มโอยูวันละกว่า 600 ตัน/วัน เป็นโอกาสทองของโรงงานที่จะช้อนซื้อน้ำนมดิบเกษตรกรในราคาต่ำ บางรายก็ยอมขาย 15 บาท/กิโลกรัม จากราคาปกติที่รับซื้อทั่วไป 18 บาท/กิโลกรัม ยอมขาดทุน 3 บาท/กิโลกรัม เฉพาะค่าน้ำนมยังไม่รวมค่าบริหารจัดการ เป็นราคาต่ำที่สุดในรอบ 5 ปี

โอดนมดิบล้นตลาดกว่า 600 ตัน/วัน ไม่มีที่ขาย

แต่ก็มีอีกหลายรายไม่มีที่ขายกำลังรวบรวมสหกรณ์ที่มีมากกว่า 10 สหกรณ์ อย่างไรก็ดีปัญหานี้ทางชุมนุมสหกรณ์จะเปิดห้องประชุมรับฟังปัญหา จะร่วมหาทางออก อาจจะไปยื่นหนังสือถึงปลัดเกษตรฯ ช่วยด่วน เนื่องจากเหลือระยะเวลาอีกไม่มากจะปิดเทอมภาคการศึกษา 2 เดือน ปริมาณน้ำนมก็จะมากกว่าหากปล่อยไว้เช่นนี้อยู่กันไม่ได้ ปัจจุบันนมทั้งระบบมีกว่า 3 พันตัน สัดส่วนนมโรงเรียน ปริมาณแค่ 1,070 ตัน/วัน ป้อนนมโรงเรียน 260 วัน เฉพาะเปิดเทอม แต่หากปรับแก้ไขใหม่ระเบียบใหม่ให้เด็กได้ดื่มนม 365 วัน น่าจะเป็นทางออกที่ช่วยทำให้อาชีพโคนมพระราชทานของในหลวง ร.9 มีความมั่นคงในอาชีพมากขึ้น

 

“ฐานเศรษฐกิจ” จะรายงานความคืบหน้าเป็นระยะๆ ว่า ก.เกษตรฯ จะมีแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมอย่างไร ติดตามตอนต่อไป