Timeline ข่าวเด่น 22 ตุลาคม 62 จับตา ครม.เคาะ “ชิมช้อปใช้เฟส2–ลดค่าโอนบ้านเหลือ0.01%”

22 ต.ค. 2562 | 01:07 น.

"ฐานเศรษฐกิจ" รวบรวมสถานการณ์ข่าวที่จะเกิดขึ้นในรอบวันอังคารที่ 22 ต.ค. 2562 ไฮไลต์วันนี้อยู่ที่การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)  ที่วันนี้ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประธานการประชุมแทนนายกรัฐมนตรี เนื่องจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ติดภารกิจเข้าร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 21-24 ตุลาคม 2562 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

 

วาระครม.ที่ต้องจับตามาจากกระทรวงการคลัง เสนอ 2 เรื่องเข้าครม.วันนี้ คือ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 2 วาระสำคัญ คือ 1. มาตรการขิมช้อปใช้ระยะสอง แนวโน้มเปิดให้ลงทะเบียนเพิ่มอีก 2-3 ล้านคน และปรับเวลาเปิดลงทะเบียนใหม่จากเที่ยงคืนมาเป็นช่วงเช้า หรือประมาณ 8-9 โมง เพื่ออำนวยความสะดวกไม่ต้องให้ทนนอนดึกหรือตื่นกลางดึกมาลงทะเบียน รวมถึงอาจจะให้ใช้สิทธิไปถึงสิ้นปี

 

2.มาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ จะมีการลดค่าใช้จ่ายในการโอนจากเสีย 2% เหลือ 0.01% และค่าจดจำนองจาก 1%เหลือ 0.01% สำหรับการซื้อขายบ้านที่มีราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนได้มีที่อยู่อาศัยของตัวเอง นอกจากนี้จะให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส.จัดทำสินเชื่อบ้านดอกเบี้ยต่ำวงเงิน 50,000 ล้านบาท สำหรับกู้ซื้อบ้านได้ทั้งบ้านใหม่ บ้านมือสอง เอ็นพีเอซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยที่ติดธนาคาร แต่ห้ามขอกู้เพื่อรีไฟแนนซ์

 

จากนั้นเวลา 14.00 น. ที่กระทรวงการคลังเปิดแถลงข่าวใหญ่ "มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2562 ระยะที่ 2" นำโดยดร.อุตตม สาวนายน  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คลังดัน "ชิมช้อปใช้"เฟส 2 เข้าครม.วันนี้

ถึงเวลาใช้ยาแรง ชงครม.เคาะลดค่าธรรมเนียมโอนเหลือ 0.01%

ส่วน  Timeline ข่าวเด่นอื่นๆที่น่าสนใจ

เวลา 09.30 น.

: งาน International Air Rail Transport Summit – Bangkok งานประชุมครั้งยิ่งใหญ่ด้านการคมนาคมทางอากาศและรถไฟระดับนานาชาติที่จะจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งเป็นการรวมตัวครั้งสำคัญของภาครัฐและภาคเอกชน สู่การพัฒนาและวางแผนโครงสร้างพื้นฐานการคมนาคมทางอากาศและรถไฟเชื่อมต่อของประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียที่เทียบเท่าโครงการขนาดใหญ่ในทั่วโลก ภายใต้หัวข้อ “InnoCon Bangkok 2019” เทคโนโลยีและนวัตกรรมโครงสร้างพื้นฐาน และ “Effective Air Rail Links” การพัฒนาการตลาดและการสร้างแบรนด์ของ Air Rail Links ไปสู่การปฏิบัติการที่ดีที่สุดในการให้บริการรถไฟไปยังสนามบิน พร้อมเจาะลึกโครงสร้างพื้นฐานของประเทศไทยในปี 2020  ณ ห้องเชียงเงิน เชียงทอง โรงแรมโนโวเทล สุวรรณภูมิ แอร์พอร์ท จะมีแถลงข่าว

 

เวลา 10.00 น.

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง ระหว่าง ททท. และ เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป เพื่อส่งเสริมและแนะนำบริษัทนำเที่ยวต่างๆ ให้ความร่วมมือสำหรับรณรงค์ส่งเสริมต่างๆ ที่ ททท. สนับสนุนเพื่อผลักดันนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไทย ร่วมไปถึงแนวคิดการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ (Responsible Tourism) และการสร้างกระแสให้นักท่องเที่ยวเกิดความรับผิดชอบต่อสถานที่ที่ไปท่องเที่ยวรวมถึงการมีจิตสำนึกในการรักษาสิ่งแวดล้อมของแหล่งท่องเที่ยว ณ ห้องประชุม 2 โรงแรม Sivatel Bangkok ถนนวิทยุ

เวลา13.00 น.

: นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลในฐานะที่เป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล ณ หอประชุมศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย ชั้น7 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

 

เวลา 13.30 น.

: นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธี เปิดนิทรรศการองค์ความรู้เกี่ยวกับการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ณ ท้องสนามหลวง

 

เวลา 14.00 น.

: การประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อการพัฒนาโครงข่ายคมนาคมเชื่อมโยงการท่องเที่ยว ระหว่าง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ กระทรวงคมนาคม โดยมี ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และปลัดกระทรวงคมนาคม   เป็นประธาน และมี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม   เป็นที่ปรึกษาและมอบนโยบาย ที่ห้องประชุม 1 ชั้น  2 สำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ถ.ราชดำเนินนอก กรุงเทพฯ

 

เวลา 14.30 น.

: นายคิม เช พง (H.E. Mr. Kim Je Bong) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) เนื่องในโอกาสเข้ารับหน้าที่ ณ ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

 

เวลา 15.00 น.

: รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายเทวัญ ลิปตพัลลภ) เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการด้านการประชาสัมพันธ์เพื่อเตรียมการจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนและการประชุมที่เกี่ยวข้องในช่วงที่ไทยดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน ปี 2562 ครั้งที่ 2/2562 ณ ห้องวิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ ถนนศรีอยุธยา กรุงเทพฯ

 

เวลา 16.00 น.

: นายโมเชน มุฮัมมะดีย์ (H.E. Mr. Mohsen Mohammadi) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิสลามอิหร่านประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) เนื่องในโอกาสเข้ารับหน้าที่ ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล