ครั้งแรก! “ดีดี” บินไทย บอกพนักงานว่า“วิกฤติจริง”

21 ต.ค. 2562 | 12:11 น.

 

กฤษณรัตน์  บูรณะสัมฤทธิ  senior supervisor การบินไทยได้โพสข้อความผ่านเฟซบุค ถึงการที่นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี)การบินไทย ได้ไปพูดกับผู้บริหารระดับ 9 ของบริษัท ในการอบรม “การบินไทยคุณธรรม” เมื่อวันพฤหัสที่ 17 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา ณ ศูนย์หลักสี่  ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ดีดีพูดกับพนักงานโดยตรงในหลายประเด็นและยอมรับว่าการบินไทยอยู่ใน “วิกฤติจริง” เพื่อปลุกให้คนการบินไทยลุกขึ้นมาร่วมมือกัน ก่อนจะเหลือแค่ตำนานสายการบินแห่งชาติ

 ครั้งแรก! “ดีดี” บินไทย บอกพนักงานว่า“วิกฤติจริง”


DD เริ่มต้นด้วยการกล่าวถึงธุรกิจการบินในโลกที่วันนี้แข่งขันรุนแรงจนมีสายการบินทั้งเล็กและใหญ่ต้องปิดตัวไปมากมายก่อน DD เข้ามาบริหารการบินไทยได้ดูงบต่างๆ ถึงแม้ว่าจะขาดทุนแต่มี Operating Profit เป็นบวก ปัญหาคือ 

1.ด้อยค่าทรัพย์สิน
2.อัตราแลกเปลี่ยน 
3.Hedging น้ำมัน 
4.การซ่อมเครื่องบินที่ไม่เป็นไปตามแผน ปัญหา 4 เรื่องนี้ทำให้ปี 60 ขาดทุน

เมื่อ DD เข้ามา (ก.ย.  61) จึงได้ทำโครงการ “มนตรา” เพื่อแก้ไขปัญหา 4 ข้อนี้ (เม.ย. 62) และได้ออกแบบกลไกต่างๆในการแก้ปัญหาจนทำให้ปี 62 นี้ปัญหา 4ข้อเดิมไม่ใช่ปัญหาต่อไป
แต่.....การแข่งขันในปีนี้รุนแรงมากขึ้นจนทำให้ Operating Profit ติดลบ (ต่างกับปี 60) ฝ่ายบริหารและ Board ได้ประชุมกันทุก 2 สัปดาห์ ครั้งละไม่ต่ำกว่า 6 ชั่วโมงเพื่อแก้ไขปัญหา เพราะการบินไทยอยู่ใน “วิกฤติ”จริง ๆ หลายคนอาจ”ตระหนก” 

แต่ DD ขอยืนยันว่า “ไม่ยอมแพ้” แม้สถานการณ์จะน่ากลัว ปีหน้าต้องเดิมพันสู้กันเต็มที่ แต่ถ้าพนักงานยังไม่”ตื่น” และ”ไม่ทำอะไรจริงจัง” ก็หมดเวลาที่จะสู้กันแล้วเพราะเหลือเวลาน้อย(ลากเสียงยาววววว) มาก Northern Route ซึ่งเคยเป็น 1ใน3 ของรายได้ ก็ถูก Low cost A/L แย่งไปแล้ว Europe Route เจอปัญหาค่าเงินกับ brexit เข้าไป

 ครั้งแรก! “ดีดี” บินไทย บอกพนักงานว่า“วิกฤติจริง”

ยุทธศาสตร์ผิดหมด คำว่า Disruption ไม่ใช่แค่”แนวโน้ม”อุตสาหกรรมการบินที่แย่ลง แต่มันเกิดขึ้นทันที แล้วการบินไทยเจอทุกรูปแบบ ทั้งปิดน่านฟ้าปากีสถาน ที่ผู้โดยสารตกค้าง 5,000 กว่าคน กว่าจะนำส่งหมดค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ พายุระดับรุนแรง และเครื่องบินที่ต้องจอดเพราะเครื่องยนต์เสียหลายลำ(มาก) (ความเห็นผม เรื่องเครื่องยนต์ RR ทำให้การบินไทยติดหล่มขาดทุนมาก เพราะเครื่องบินต้องจอดไม่สามารถมาบินได้ บ่อยครั้งต้องเปลี่ยน Type เครื่อง แถมแผนการบินต้องเปลี่ยนตลอด จะลุยอะไรก็ไม่ได้เพราะไม่มีเครื่องบิน )

การแก้ปัญหาที่ให้ลดเงินเดือนฝ่ายบริหารก็ไม่เกี่ยวกับพนักงานระดับล่างแต่สิ่งที่ DD ต้องการเห็นในวันนี้คือ “ความร่วมมือ” ของพนักงานทุกคน ทุกคนต้องเริ่มต้นในวันนี้แล้ว ถ้าไม่อยากเป็น”ตำนาน” ของสายการบินแห่งชาติ

“ผมไม่ได้ขอให้ทุกฝ่ายเสียสละอะไร แต่อยากให้ทำมากขึ้น เป็นเรื่องที่ทุกคนทุกฝ่ายต้องเริ่มที่ตัวเอง ไม่ใช่โยนไปที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งทำก่อน ไม่โทษคนอื่น แต่เรา”ทำพร้อมกัน””  
DD ปฏิเสธทุกครั้งที่คนกล่าวหา การบินไทยจะเจ๊ง แต่ถ้าพวกเราไม่ทำอะไรกัน เราไปถึงจุดนั้นแน่ ๆ และถ้าใครพูดว่า “บริษัทจะเจ๊ง” ต้อง “ตบปาก” เพราะการพูดแบบนั้นจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นของลูกค้าทันที แล้วถ้าลูกค้าไม่เชื่อมั่นในการบินไทย เค้าจะซื้อตั๋วการบินไทยไหม?

 ครั้งแรก! “ดีดี” บินไทย บอกพนักงานว่า“วิกฤติจริง”

วันนี้อย่า “ชี้”คนอื่น แต่ให้ช่วยกัน “อุด”รอยรั่วด้วยตนเอง ตอนนี้ได้มอบนโยบายให้ทุกฝ่ายไปปรับกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น Zero Inventory ของฝ่าย DC (ฝ่ายครัวการบิน) เป็นต้น ถ้าทุกฝ่ายช่วยกันทำให้กระบวนการทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น พนักงานก็จะไม่กระทบ
DD ไม่ต้องการลดเงินเดือน ลดสวัสดิการพนักงาน ถ้าทุกคนช่วยกัน ทุกคนสามารถช่วยด้วยการปรับปรุงกระบวนการทำงาน จะลดได้ 5 ล้าน 10 ล้าน เสนอมาได้เลย แต่ไม่มีรางวัลให้เพราะรางวัลสูงสุดคือ “บริษัทอยู่รอด”

 

“วันนี้ไม่มี Comfort Zone ทุกคนตายหมดถ้าเรือล่ม แต่ทุกคนช่วยกันได้ ถึงเวลาที่เราอย่าไป  “ชี้”คนอื่นว่าทำอะไร แต่ทุกคนช่วยกัน ผมไม่ต้องการกระทบพนักงาน ทุกคนมีภาระ ดังนั้น”ทุกคน”ต้องช่วยกัน 

ทั้งนี้ต้องไม่กระทบต่อ”ความปลอดภัย” และไม่กระทบต่อ”ความพึงพอใจของลูกค้า” นี่คือหัวใจในการแก้ไขปัญหาของพวกเรา ช่วยกัน Save TG และเป็น One TG นะครับ”
พวกเราพร้อมที่จะช่วยกันเพื่อความอยู่รอดของบริษัทหรือยัง ถ้าพร้อมก็ “ลงมือ”ทำกันเลยครับ ไม่ต้องรอใครและไม่ชี้นิ้วไปที่ใครเช่นกัน #SaveTG #OneTG

 ครั้งแรก! “ดีดี” บินไทย บอกพนักงานว่า“วิกฤติจริง”

 ครั้งแรก! “ดีดี” บินไทย บอกพนักงานว่า“วิกฤติจริง”

 ครั้งแรก! “ดีดี” บินไทย บอกพนักงานว่า“วิกฤติจริง”

 ครั้งแรก! “ดีดี” บินไทย บอกพนักงานว่า“วิกฤติจริง”