เตือน! ท้องถิ่นต้องเข้มงวด ปมซุ้มนั่งชิลขวางแก่งพัทลุง

20 ต.ค. 2562 | 01:17 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

จากกรณีที่ ฐานเศรษฐกิจได้เกาะติดปัญหาการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างด้วยการลานเทคอนกรีตรุกล้ำลำคลองสาธารณะหลายพื้นที่ รวมทั้งที่แก่งน้ำหูแร่หรือคลองหูแร่ ส่วนหนึ่งของคลองอีโต ในพื้นที่ตำบลท่ามะเดื่อ อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง ซึ่งพบว่ามีผู้ประกอบการสร้างเพิงหรือซุ้มไม้ไผ่สำหรับนั่งเล่นและรับประทานอาหารขวางคลองดังกล่าว

เตือน! ท้องถิ่นต้องเข้มงวด ปมซุ้มนั่งชิลขวางแก่งพัทลุง

ข้อมูลของ แฟนเพจเฟซบุกที่ชื่อว่า ชมรมstrong-จิตพอเพียงต้านทุจริต จังหวัดพัทลุงซึ่งเป็นหนึ่งในเครือข่ายของป.ป.ช. 77 จังหวัด ได้ติดตามกรณีดังกล่าวระบุว่า เมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา มีหน่วยงานที่เข้าสังเกตการณ์ คือ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสงขลา ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ จ. สงขลาและพัทลุง  สำนักงาน ป.ป.ช .ภาค 9 สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดพัทลุง ผู้แทนนายอำเภอบางแก้ว ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าของร้านค้า  ผู้ประกอบการจำนวน 9 ร้าน ประชาชนในพื้นที่และสื่อมวลชน

เตือน! ท้องถิ่นต้องเข้มงวด ปมซุ้มนั่งชิลขวางแก่งพัทลุง

เตือน! ท้องถิ่นต้องเข้มงวด ปมซุ้มนั่งชิลขวางแก่งพัทลุง

จากการประชุมร่วมกันพบว่า ผู้ประกอบการให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เข้าใจในการปฏิบัติหน้าที่ของทางราชการ และเข้าใจในเรื่องของการใช้ทรัพยากรสาธารณะร่วมกัน โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีมติให้ดำเนินการ คือ 1.กรณีที่เป็นสิ่งก่อสร้างถาวร มีการรุกล้ำลำน้ำ และไม่มีการขออนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมาย มีมติให้รื้อถอน โดยสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสงขลา ได้ชี้แจ้ง ทำความเข้าใจ ชี้จุดให้ทราบแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะทำหนังสือแจ้งผู้ประกอบการอย่างเป็นทางการ เพื่อให้เจ้าของชี้แจง(หากมีประเด็นเห็นต่าง) หากไม่เห็นต่างก็จะทำเป็นคำสั่ง แต่หากไม่เห็นด้วยกับคำสั่งก็สามารถฟ้องต่อศาลปกครองได้ ทั้งนี้ ให้เสร็จสิ้นภายใน 90 วัน (สิ้นเดือนมกราคม 2563)

 

2. กรณีเป็นสิ่งก่อสร้างที่ไม่ถาวร เช่น ศาลาไม้ไผ่ หรือศาลาที่สามารถยกได้ หรือแพทางเดิน เป็นต้น เพื่อใช้ในการนั่งหรือใช้ในการขายอาหาร ไม่ถือว่าเป็นสิ่งก่อสร้างที่รุกล้ำลำน้ำตามกฏหมายของกรมเจ้าท่า มีมติให้ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กับทางอำเภอ ร่วมกันพิจารณาในการดำเนินการ เพื่อให้การใช้พื้นที่สาธารณประโยชน์ของแผ่นดินเป็นไปด้วยความถูกต้องตามกฎหมาย และเพื่อเป็นการรักษาความสะอาดเรียบร้อย (ตามที่กฎหมายกำหนดให้ฝ่ายอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดูแลที่สาธารณะประโยชน์ของแผ่นดิน)

 

เตือน! ท้องถิ่นต้องเข้มงวด ปมซุ้มนั่งชิลขวางแก่งพัทลุง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

คนพัทลุงว่าไง? สร้างซุ้มขวาง "แก่งน้ำหูแร่"
คนนครฯว่าไง! เทคอนกรีตรุกคลองท่าดี "คีรีวง"
เทียบภาพต้นน้ำ “คีรีวง” ป่าไม้ สั่งรื้อคอนกรีตรุกคลอง
“ผู้ว่าฯ”นครศรี” ไม่รอช้า สั่งทุบคอนกรีตรุกคลองท่าดี
วุ่นกันทั้งอำเภอ! สั่งทุบคอนกรีตรุกคลองท่าดีใน 5 วัน
รื้อทั้งแถบ! แจ้งความ12ร้านค้า รุกคลองท่าดี
รื้อใหญ่ "คีรีวง" ไม่ขออนุญาตก่อสร้างตั้งแต่ปี 58

นครศรีฯโผล่อีกจุด เทคอนกรีตรุกน้ำตกท่าแพ