เทียบภาพต้นน้ำ “คีรีวง” ป่าไม้ สั่งรื้อคอนกรีตรุกคลอง

15 ต.ค. 2562 | 07:17 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่เมื่อวันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา แฟนเพจเฟซบุก "ชมรมStrong-จิตพอเพียง ต้านทุจริต จังหวัดนครศรีธรรมราช" โพสต์ภาพมีการเทคอนกรีตลงไปในคลองท่าดี ตั้งโต๊ะกินอาหารชมวิวกันในคลอง บริเวณ #คีรีวง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวเลื่องชื่อของจังหวัดนครศรีธรรมราช รุกล้ำลำน้ำสาธารณะ.. ไร้หน่วยงานใดเข้าจัดการ

ปรากฏว่าโซเชียลมีเดียมีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้กันอย่างกว้างขวาง พร้อมกับตั้งข้อสังเกตถึงความเหมาะสมว่าสามารถนำเทคอนกรีตขวางทางน้ำได้หรือไม่ รวมทั้งมีการเทียบรูปในอดีตที่เคยไปเที่ยวในบริเวณดังกล่าว อย่างเช่น เฟซบุกที่ใช้ชื่อว่า Chinnavon Thongphayoong ซึ่งโพสต์ภาพ “คลองท่าดี บ้านคีรีวง นครศรีธรรมราช 9 ตุลาคม 2559”  ซึ่งขณะนั้นยังไม่มีสิ่งก่อสร้างใดใดรุกเข้าไปในลำคลอง

ด้านนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า สั่งการให้นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ พร้อมชุดพยัคฆ์ไพร เข้าตรวจสอบพื้นที่แล้ว เนื่องจากเป็นพื้นที่เขตป่าไม้ตามพ.ร.บ.ป่าไม้พ.ศ.2484 ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงสภาพถือว่าเป็นบุกรุกป่า ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย น่าจะเป็นการกระทำผิดระเบียบ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

“จากการพูดคุยกับนายอำเภอแล้วก่อนหน้านี้เคยมีการเจรจาขอให้รื้อถอนร้านค้า รีสอร์ต ที่รุกล้ำทุกแห่งภายในระยะเวลา 30-60 วัน แต่เห็นว่าไม่ควรปล่อยให้เป็นแบบนี้และต้องไม่มีแบบนี้เพิ่มอีก จึงจะให้เวลาแค่ 5 วันในการรื้อถอนทั้งหมด โดยจะร่วมกับฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้าดำเนินการให้แล้วเสร็จ”