เจาะอาณาจักรแสนล้าน"ทุนยักษ์ฮ่องกง"คู่ชก“ภัทรประสิทธิ์” 

18 ต.ค. 2562 | 05:10 น.


เดอะฮ่องกงแอนด์เซี่ยงไฮ้โฮเทล จำกัด (HSH) บริษัทรับบริหารจัดการโรงแรมเพนนินซูล่าทั่วโลก รวมถึงโรงแรมเพนนินซูล่า กรุงเทพ ที่กำลังมีประเด็นพิพาทกับตระกูล“ภัทรประสิทธิ์”  ก่อตั้งในปี 2409 และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง มีสินทรัพย์รวม 52,229 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (201,603.94‬ ล้านบาท) หนี้สินรวม 6,364 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง( 24,565.04‬ ล้านบาท)  ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้มีรายได้รวม 2,791 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (10,773.26‬ ล้านบาท) มีรายจ่ายค่าบริหาร 2,181  ล้านดอลลาณ์ฮ่องกง(8,418.66 ล้านบาท )

เจาะอาณาจักรแสนล้าน"ทุนยักษ์ฮ่องกง"คู่ชก“ภัทรประสิทธิ์” 

HSH เป็นบริษัทที่ลงทุนในหุ้นในกลุ่มการพัฒนาและการบริหารโรงแรมหรู และอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัยและการพาณิชย์ ในภูมิภาคเอเชีย สหรัฐอเมริกาและภูมิภาคยุโรป รวมทั้งบริษัทที่ให้บริการด้านการท่องเที่ยวและสันทนาการ การบริหารคลับและการบริการอื่นๆ 

หลักทรัพย์การลงทุนในกลุ่มโรงแรมเพนนินซูลา ประกอบด้วย เดอะเพนนินซูลา ฮ่องกง เดอะเพนนินซูลา  เซี่ยงไฮ้ เดอะเพนนินซูลา ปักกิ่ง เดอะเพนนินซูลา โตเกียว เดอะเพนนินซูลา นิวยอร์ค เดอะเพนนินซูลา ชิคาโก เดอะเพนนินซูลา เบเวอร์ลี่ ฮิลส์ เดอะเพนนินซูลา ปารีส เดอะเพนนินซูลา กรุงเทพ และเดอะเพนนินซูลา มะนิลา สำหรับโครงการที่อยู่ระหว่างการดำเนินการประกอบด้วย เดอะเพนนินซูลา ลอนดอน เดอะเพนนินซูลา ย่างกุ้ง และเดอะเพนนินซูลา อิสตันบูล 

ในประเทศไทย เดอะ ฮ่องกง แอนด์ เซี่ยงไฮ้ โฮเต็ล ลิมิเต็ด ถือหุ้น50%ในโรงแรมเพนนินซูลา กรุงเทพฯ ผ่านทางบริษัทในเครือและได้ดำเนินธุรกิจโรงแรมนี้มาตั้งแต่ปี 2541  ส่วนที่เหลืออีก50% ถือหุ้นโดยตระกูล"ภัทรประสิทธิ์"  

เจาะอาณาจักรแสนล้าน"ทุนยักษ์ฮ่องกง"คู่ชก“ภัทรประสิทธิ์” 

 

อย่างไรก็ตาม ตลอดเวลากว่า 20 ปีที่กลุ่มเพ็นนินซูล่าฯ ได้บริหารจัดการโรงแรมเพนนินซูล่า กรุงเทพฯ แต่ไม่สามารถทำกำไรให้กับผู้ถือหุ้นได้ โดยนายประดิษฐ์  ภัทรประสิทธิ์ ผู้นำของครอบครัวภัทรประสิทธิ์  ระบุว่า ผู้ถือหุ้นของโรงแรมไม่เคยได้รับเงินปันผลเลยแม้แต่บาทเดียว แต่กลุ่มเพ็นนินซูล่าฯ กลับได้รับค่าจ้างบริหารแต่ฝ่ายเดียวรวมแล้วเป็นร้อยๆ ล้านบาท ซึ่งเราก็ไม่สามารถเปลี่ยนบริษัทบริหารจัดการโรงแรมได้ เพราะกลุ่มเพ็นนินซูล่าฯ ซึ่งเป็นเจ้าของบริษัทบริหารโรงแรม เป็นผู้ถือหุ้นของโรงแรม และยังมีเสียงข้างมากในคณะกรรมการอีกด้วย ซึ่งเมื่อเราพยายามที่จะขอเปลี่ยนบริษัทบริหารโรงแรม เขาก็จะปกป้องให้กันตลอด และไม่ยอมให้เราเปลี่ยน พร้อมอ้างเหตุผลต่างๆ นานามาโดยตลอด

ประดิษฐ์  ภัทรประสิทธิ์

ส่วนหลักทรัพย์การลงทุนในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ของกลุ่มประกอบด้วย The Repulse Bay Complex, The Peak Tower และตึก St. John’s ในฮ่องกง The Landmark ในกรุงโฮจิมินท์ ประเทศเวียดนาม และ 21 avenue Kléber ในปารีส ประเทศฝรั่งเศส  

สำหรับหลักทรัพย์การลงทุนในธุรกิจคลับและการให้บริการของกลุ่มประกอบด้วย The Peak Tram ในฮ่องกง ไทย คันทรี่ คลับ  ในกรุงเทพ  Quail Lodge & Golf Club ที่คาร์เมล แคลิฟอร์เนีย Peninsula Clubs and Consultancy Services, Peninsula Merchandising และ Tai Pan Laundry ในฮ่องกง

เจาะอาณาจักรแสนล้าน"ทุนยักษ์ฮ่องกง"คู่ชก“ภัทรประสิทธิ์” 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เพนนินซูล่าฯเดือด"ภัทรประสิทธิ์" บีบฮ่องกงพ้นโรงแรม