ธปท.จ่อออกมาตรการสกัดบาทแข็ง

10 ต.ค. 2562 | 06:23 น.

 ธปท.เตรียมออกมาตรการสกัดบาทแข็ง เผย 1-2 เดือนชัดเจน แก้ปัญหาจากสาเหตุ  ลดแรงกดดัน ย้ำทำเงินไหลเข้า-ออกให้สมดุล เปิดเสรีลงทุนในต่างประเทศเพิ่ม-ลดแรงกระแทกการค้าทองคำ

 นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ไม่ได้นิ่งนอนใจกับค่าเงินบาทบาทที่แข็งค่าขึ้น คาดว่า ภายใน 1-2 เดือน น่าจะประกาศมาตรการได้ แต่มาตรการใดที่ออกไปจะต้องแก้ปัญหาให้ตรงจุด ซึ่งสาเหตุที่มีผลต่อค่าเงินให้เปลี่ยนแปลงมี 4-5 ปัจจัยคือ ปัจจัยต่างประเทศ การเกินดุลบัญชีเดินสะพัดต่อเนื่อง การซื้อขายทองคำ และการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ

ธปท.จ่อออกมาตรการสกัดบาทแข็ง

ทั้งนี้ ธปท.อยู่ระหว่างดูมาตรการแก้ปัญหาเหล่านี้อยู่ เช่น การทำให้เงินต่างประเทศมีความสมดุลระหว่างเงินไหลเข้าและไหลออก โดยจะเปิดเสรีมากขึ้น ทั้งในรายบุคคลและรายสถาบัน ผู้ประกอบการส่งออกที่มีรายได้ต่างประเทศไม่จำเป็นต้องแปลงเป็นเงินบาททันที รวมถึงการส่งเสริมให้มีผู้ประกอบการโอนเงินตราต่างประเทศ เพื่อลดต้นทุน ซึ่งจะเป็นมาตรการ 1 ใน 2 มาตรการที่จะเห็นชัดเจน

นอกจากนั้น การเข้าไปดูแลเรื่องการการซื้อขายทองคำ เนื่องจากเป็นปัจจัยที่เข้ามาซ้ำเติมค่าเงิน และไม่สร้างมูลค่าต่อเศรษฐกิจไทย อย่างไรก็ดี ธปท.ไม่ได้จะออกหลักเกณฑ์หรือจำกัดการค้าทองคำแต่อย่างใด แต่จะเข้าไปดูว่าจะทำอย่างไรไม่ให้การซื้อขายทองคำมีแรงกระแทกต่อค่าเงินบาท ซึ่งตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันมีมูลค่าซื้อขายทองคำ 4,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ธปท.จ่อออกมาตรการสกัดบาทแข็ง

ขณะเดียวกัน การลดดุลบัญชีเดินสะพัดที่เป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง โดยการช้จังหวะนี้ในการส่งเสริมการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเศรษฐกิจดิจิทัล เพื่อรองรับไทยเป็นเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งเป็นโจทย์ที่จะส่งเสริมให้เกิดการลงทุนในภาครัฐและเอกชน ซึ่งจะเป็นมาตรการที่จะช่วยลดดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุล และช่วยลดแรงกดดันค่าเงิน

ธปท.จ่อออกมาตรการสกัดบาทแข็ง

มาตรการที่จะออกนั้นจะต้องดูปัจจัยที่มีผลต่อค่าเงิน มีอยู่ 4-5 ปัจจัย ซึ่งอยู่ใน 3 กลุ่มหลัก หลังจากที่ก่อนหน้าเรามีมาตรการลดการพักเงินสั้นๆ ได้ โดยบางเรื่องอาจมีหน่วยงานเกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน แต่คาดว่าภายใน 1-2 เดือนน่าจะประกาศได้ ซึ่งบางมาตรการน่าจะลดดุลบัญชีเดินสะพัดได้อีก แต่อย่ามองว่าเป็นปัญหาอย่างเดียว

ธปท.จ่อออกมาตรการสกัดบาทแข็ง