ส่องทำเลแนวรถไฟฟ้า สายสีส้มมาแรงสุด 

02 ต.ค. 2562 | 08:08 น.

 

คอนโดฯแห่เกาะแนวรถไฟฟ้าสายที่กำลังก่อสร้าง สีน้ำเงิน-เขียวเหนือ-เขียวใต้ ทำเลยอดฮิต พบปีนี้บิ๊กเนมปักหมุดสายสีส้มมากที่สุด 
 
แผนกวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ศึกษาตลาดคอนโดมิเนียมช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ มีโครงการเปิดขายใหม่ประมาณ 11,059  ยูนิตเทียบกับช่วงไตรมาสเดียวกันปี 2561 ลดลงถึง 51% แต่เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้าของปีนี้ ประมาณ 1,424 ยูนิต หรือประมาณ 14.78%   

การเพิ่มขึ้นของคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่นั้นเป็นเพราะว่าผู้ประกอบการทุกรายต้องการเปิดขายและทำกิจกรรมทางการตลาดในช่วงไตรมาสที่ 3 แทนที่จะรอเปิดขายในไตรมาสสุดท้ายของปี ซึ่งอาจจะส่งผลให้แผนการพัฒนาโครงการในภาพรวมทั้งปีไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ 

อย่างไรก็ตาม โครงการคอนโดมิเนียมที่เปิดขายส่วนใหญ่ ในไตรมาส 3 ปีนี้หลายโครงการเป็นโครงการขนาดใหญ่ ที่มียูนิตขายมากกว่า 1,000 ยูนิต ตั้งอยู่ในพื้นที่รอบนอก ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง โดยเฉพาะแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงพระราม 9 รามคำแหง พบว่าในช่วงที่ผ่านมาผู้ประกอบการรายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์เข้าไปพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมบนทำเลนี้เป็นจำนวนมาก และยังมีผู้ประกอบการอีกหลายรายที่อยู่ระหว่างการศึกษารูปแบบโครงการสำหรับการพัฒนาโครงการใหม่บนทำเลดังกล่าวในอนาคต
 
อย่างไรก็ตาม ทำเลแนวรถไฟฟ้ายังคงเป็นทำเลยอดนิยมของผู้ประกอบการ โดยมีสายสีน้ำเงินเป็นแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างที่ผู้ประกอบการพัฒนาคอนโดมิเนียมมากที่สุดในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา ซึ่งพัฒนาแล้วกว่า 37,197 ยูนิต คิดเป็น  25.7% ซึ่งตามแผนรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินหลังจากที่เริ่มทดลองใช้ในช่วงหัวลำโพง – หลัก 2 ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และเปิดใช้อย่างเป็นทางการแล้วในปัจจุบัน ส่วนแนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงถนนจรัญสนิทวงศ์ จะมีการเปิดใช้อย่างเป็นทางการในปี 2563 

พบว่า แนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินยังคงมีผู้ประกอบการรายใหญ่อีกเป็นจำนวนมากที่เตรียมแผนพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมโครงการใหม่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสำน้ำเงินในปีนี้ถึงแม้ว่าซับพลายคงค้างในตลาดบนแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายนี่จะยังคงมีอีกเป็นจำนวนมากก็ตาม 
 
อีกทำเลแนวรถไฟฟ้าที่กำลังก่อสร้างต่อขยายที่ได้รับความนิยมอย่างสูงก็คือ สายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-คูคต พัฒนาไปแล้วเฉียด 25,000 ยูนิต และสายสีเขียวใต้ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ พัฒนาไปแล้วกว่า 20,000 หน่วย และสายสีส้ม ที่กำลังมาแรงในปัจจุบัน