‘บินไทย’ป่วยหนัก เงินสดขาดมือ ชักหน้าไม่ถึงหลัง? 

02 ต.ค. 2562 | 14:20 น.

คอลัมน์ข่าวห้ามเขียน ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3510 หน้า 20 ระหว่างวันที่ 3-5 ต.ค.2562 โดย...พรานบุญ


‘บินไทย’ป่วยหนัก...
เงินสดขาดมือ...
ชักหน้าไม่ถึงหลัง? 
   

          เสียงนกใหญ่ “การบินไทย” ร้องโอดครวญโหยหวน วิเวกวังเวง วิโหวงเหวง กึกก้องพงพนา ประหนึ่งกำลังจะสิ้นใจ
          พรานฯ ที่ออกส่องสรรพสัตว์ในป่าคอนกรีต ยังอดสะท้อนใจกับเสียงที่ดังกึกก้องมาแต่ไกลมิได้ จึงย่องเข้าไปดู ถึงกับตะลึงกับอาการบาดเจ็บเข้าขั้นโคม่า ในฐานะเพื่อนร่วมโลก จึงได้สอบถามอาการด้วยความห่วงใย ถึงที่มาที่ไป
          นกใหญ่ที่อยู่ในอาการซูบผอม ไร้เรี่ยวแรง เล่าอาการให้ฟังว่า โรคร้ายที่สั่งสมมานานกำเริบขึ้นมาอีกครั้ง กระทั่งปีกอย่าว่าแต่จะกระพือ แม้แต่ขยับยังมิอาจทำได้ ครั้นไปอ้อนวอนขอร้องให้ “พญาวายุภักษ์”ช่วยเหลือเติมเงินเข้ามาเสริมพลังปีกให้บินได้อย่างสง่างามในฐานะที่เป็นสายการบินแห่งชาติ กลับถูกจิกซํ้าแถมหยามเหยียดต่างๆ นานาจากพญาวายุภักษ์
          “นกนางนวล” บินผ่านมาได้ยินจึงแย้งว่า ความจริงเรื่องของเรื่องคือ การบินไทยได้จัดทำแผนการกู้เงินประจำปี 2563 ให้สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะพิจารณาจำนวน 50,800 ล้านบาท ต่อมาสบน.ได้เสนอเรื่องให้คณะกรรมการบริหารหนี้สาธารณะที่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธาน พิจารณา
          แม้ว่าข้อเสนอของการบินไทยจะได้รับการอนุมัติ แต่บรรดากรรมการที่นั่งอยู่ในบอร์ดบริหารหนี้ ที่เป็นเบอร์ 1 ในหน่วยงานเสาหลักทางเศรษฐกิจ อันประกอบด้วย ปลัดกระทรวงการคลัง เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ผู้อํานวยการสํานักงบประมาณ อธิบดีกรมบัญชีกลาง ผู้อํานวยการสํานักงานคณะกรรมการนโยบาย รัฐวิสาหกิจ ผู้อํานวยการสํานักงานเศรษฐกิจการคลัง และผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย พากันแสดงความกังวลต่อปัญหาของการบินไทย ที่กำลังตกอยู่ในสภาพ “ขาดสภาพคล่องและมีเงินสดไม่เพียงพอในการดำเนินงาน”

          “นกนางนวล” อ่านข้อความโดยละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้พรานฯฟังว่า
          คณะกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะ ได้พิจารณาการกู้เงินของการบินไทยภายใต้แผนฯ ประจําปีงบประมาณ 2563 แล้ว มีความเห็นว่า แม้ว่าการบินไทยยังมีสัดส่วนความสามารถในการหารายได้เทียบกับภาระหนี้ของกิจการ (Debt Service Coverage Ratio : DSCR) ไม่ตํ่ากว่าเกณฑ์ขั้นตํ่า 1 เท่า
          แต่พบว่าการบินไทยมีการก่อหนี้ใหม่ เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดําเนินกิจการทั่วไปเป็นจํานวนมาก โดยขอบรรจุวงเงินกู้ในแผนฯ ประจําปีงบประมาณ 2563 วงเงินรวม 50,800 ล้านบาท ประกอบด้วย เงินกู้เพื่อใช้เป็นทุนหมุนเวียนในการดําเนินกิจการทั่วไป วงเงิน 32,000 ล้านบาท และเงินกู้เพื่อเสริมสภาพคล่องวงเงิน 24,800 ล้านบาท
          แสดงให้เห็นว่าการบินไทยประสบปัญหาการขาดสภาพคล่องและมีเงินสดไม่เพียงพอในการดําเนินงาน อีกทั้งยังมีผลประกอบการในครึ่งแรกของปี 2562 ขาดทุน 6,538.37 ล้านบาท ดังนั้น คณะกรรมการฯ จึงเห็นควรให้ กระทรวงคมนาคม ในฐานะกระทรวงเจ้าสังกัดรับความเห็นของคณะกรรมการฯ ที่เกี่ยวข้องกับการบินไทยไปพิจารณาดําเนินการตามความเหมาะสมต่อไป
          อ่านข้อความจบ “นกนางนวล” ก็บินจากไปอย่างเงียบๆ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บินไทย'ยันสภาพคล่องไม่ขาดมือ