มาตามนัด! ฮ่องกงอ่วม ระบบขนส่งอัมพาต

01 ต.ค. 2562 | 10:56 น.

บ่ายวันนี้ (1 ต.ค.) วันครบรอบ 70 ปีแห่งการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน ผู้ชุมนุมประท้วงในฮ่องกงยังคงมาตามนัดแม้ไม่ได้รับอนุญาตให้รวมกลุ่มชุมนุมกัน โดยทางการให้เหตุผลว่า ผู้จัดการชุมนุมไม่สามารถรับประกันได้ว่าจะไม่ปล่อยให้สถานการณ์บานปลายกลายเป็นการปะทะเหมือนที่เคยเป็นมา แต่ประชาชนนับพันก็ยังคงหลั่งไหลออกมารวมตัวบนท้องถนนและตะโกนคำขวัญ ปฏิวัติฮ่องกง! และอื่นๆ ซึ่งตามมาด้วยการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ชุมนุม มีรายงานว่าตำรวจใช้อาวุธปืนและกระสุนจริง ยิงใส่ผู้ชายคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บในย่านเซิน หว่าน

เครดิตภาพ Hong Kong Free Press

นอกจากนี้ ในย่านแอมิรัลตี้ซึ่งเป็นย่านที่ตั้งของหน่วยงานรัฐบาลหลายหน่วยงาน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยิงปืนน้ำแรงดันสูงที่ผสมสีย้อมสีฟ้าเข้าใส่ฝูงชนเพื่อสลายการชุมนุมทำให้ถนน สะพานลอย และป้ายริมทาง กลายเป็นสีฟ้า นอกจากนี้ ผู้ชุมนุมบางคนยังขว้างปาอิฐและระเบิดขวดเข้าใส่ตำรวจที่ใช้แก๊สน้ำตาเข้าควบคุมสถานการณ์  เชื่อว่าความชุลมุนวุ่นวายจะยังคงยืดเยื้อต่อไปจนถึงช่วงค่ำนี้  เจ้าหน้าที่ปราบปรามจลาจลปรากฏตัวให้เห็นในหลายพื้นที่ มีรายงานว่าในช่วง 17.00 น. เวลาท้องถิ่น มีผู้ถูกนำส่งโรงพยาบาล 15 คนด้วยอาการบาดเจ็บ  12 คนอาการทรงตัวแล้วแต่ยังคงต้องพักรักษาตัว ขณะที่ 2 คนสามารถกลับบ้านได้แล้ว

การตะลุมบอนในช่วงบ่ายที่ย่านเถินหมั่น ภาพ HKFP

 

โฆษกของกลุ่มแนวร่วมเพื่อสิทธิมนุษยชนพลเรือน หรือ Civil Human Rights Front ซึ่งเป็นหนึ่งในแกนนำจัดการชุมนุมเปิดเผยว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ตำรวจใช้กระสุนจริง แต่ครั้งนี้ผิดกับที่ผ่านมาคือเริ่มมีการเล็งเป้าหมายเข้าใส่ผู้ชุมนุม ไม่ใช่การยิงขู่ขึ้นฟ้าเหมือนที่เคยเป็นมา  สำหรับย่านต่างๆที่มีการรวมตัวชุมนุมแบบอารยะขัดขืนในวันนี้ เนื่องจากทางการไม่อนุญาตให้ชุมนุมได้ตามกฎหมาย ได้แก่ ย่านถุนเหมิน เซินหว่าน ซัมซุยโป จิมซาจุ่ย ซาติ่น แอดมิรัลตี้  หว่องไทซิน หว่านไจ๋ และคอสเวย์เบย์

ภาพ HKFP

การประกาศชุมนุมประท้วงในวันนี้ทำให้บริษัท เอ็มทีอาร์ ผู้ให้บริการรถไฟใต้ดินของฮ่องกง ต้องประกาศงดให้บริการในหลายสถานี โดยสถานีที่ปิดให้บริการในวันนี้ได้แก่ สถานีมงก๊ก อีสต์จิมซาจุ่ย  เซินหว่าน ไท่หว่อหัว  ไกวฮิง ไกวฟง ซัมซุยโป ปริ้นซ์เอ็ดเวิร์ด หว่านไจ๋  แอดมิรัลตี้ คอสเวย์เบย์ ไดมอนด์ฮิลล์ ถุนเหมิน เอเชีย-เวิลด์ เอ็กซ์โป และอีกหลายสถานี