ม็อบฮ่องกงเตรียมปล่อยลูกโป่งดำไว้อาลัยวันชาติจีน

30 ก.ย. 2562 | 23:04 น.

ขณะที่จีนกำลังเตรียมฉลองวันชาติครบรอบ 70 ปีอย่างยิ่งใหญ่ในวันนี้ (1 ต.ค. 2562) รวมทั้งการแสดงแสนยานุภาพทางทหารครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงในฮ่องกงก็เตรียมพร้อมเช่นกัน โดยถือเอาฤกษ์การฉลองวันชาติจีนเป็นวันปล่อย ‘ลูกโป่งสีดำ’ ในย่านจิมซาจุ่ยเพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งการไว้ทุกข์ให้กับการล่มสลายของจีน ส่วนเจ้าหน้าที่รัฐบาลและผู้ที่สนับสนุนนโยบาย ‘1 ประเทศ 2 ระบบ’ จำนวนหลายร้อยคน ก็เตรียมมารวมตัวกันที่ศูนย์การประชุมและนิทรรศการแห่งฮ่องกงซึ่งอยู่ในย่านหว่านไจ๋ เพื่อร่วมในพิธีเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสา

ม็อบฮ่องกงเตรียมปล่อยลูกโป่งดำไว้อาลัยวันชาติจีน

แหล่งข่าวเผยว่า จีนได้เพิ่มกำลังทหารในฮ่องกงกว่า 2 เท่า เพื่อรับมือม็อบป่วนพิธีฉลองวันชาติที่มีข่าวว่าจะกระจายตัวไปตามย่านต่างๆทั่วเกาะฮ่องกง นอกจากนี้ ผู้ชุมนุมยังมีการนัดหมายให้เกิดการประท้วงในหลายประเทศทั่วโลกอีกด้วย  

 

นับตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา จีนได้ส่งกำลังทหารจำนวนหลายพันนายจากชายแดนเข้าสู่ฮ่องกง โดยระบุว่าเป็นการสับเปลี่ยนกำลังพลตามปกติ แต่เจ้าหน้าที่การทูตหลายราย แสดงความเห็นว่า การดำเนินการดังกล่าวไม่ใช่การสับเปลี่ยนกำลังพล แต่เป็นการเพิ่มกำลังพล จากเดิมที่มีราว 3,000-5,000 นาย เป็น 10,000-12,000 นายในขณะนี้ ซึ่งถือเป็นจำนวนกำลังพลจากกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA)ที่เข้ามาประจำการในฮ่องกงเป็นจำนวนมากที่สุด


ตำรวจปราบจลาจลพร้อมรับมือ
สำนักงานตำรวจฮ่องกงแถลงวานนี้ (30 ก.ย.) ว่า เจ้าหน้าที่คาดการณ์ว่าจะเกิดเหตุการณ์วุ่นวายตามท้องถนนในวันเฉลิมฉลองครบรอบปีที่ 70 ของการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยคาดว่าเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุการณ์โจมตีอย่างรุนแรง

 

ตำรวจระบุว่ามีการจับกุมผู้ก่อเหตุการณ์วุ่นวายจำนวน 157 คนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่มีการขว้างปาระเบิดเพลิงเกือบ 100 ครั้ง ส่งผลให้ตำรวจบาดเจ็บ 8 นาย เจ้าหน้าที่ได้สั่งปิดกั้นถนนหลายสายในวันนี้ (1 ต.ค.) ใกล้กับศูนย์ประชุมและแสดงนิทรรศการของฮ่องกง นอกจากนี้ ศูนย์การค้าใหญ่ๆหลายแห่งได้ประกาศเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า อาจจะปิดให้บริการหากพิจารณาแล้วเห็นว่าเหตุการณ์ชุลมุนวุ่นวายมากจนเกินไป 

 

เป็นที่สังเกตว่า ตึกสูงสำคัญๆหลายแห่งในย่านใจกลางธุรกิจของฮ่องกง ได้นำรั้วและฉากกั้นชั่วคราวมาติดตั้งเพื่อป้องกันการขีดเขียนหรือพ่นสีโดยกลุ่มผู้ประท้วงหัวรุนแรง  บางอาคารได้ให้เจ้าหน้าที่นำถังขยะที่ตั้งอยู่นอกอาคารออกไปก่อนเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากเกรงว่าอาจจะถูกกลุ่มผู้ชุมนุมใช้เป็นอาวุธ

 

สื่อท้องถิ่นระบุว่า กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงในฮ่องกงถือเอาวันที่ 1 ต.ค. ซึ่งเป็นวันชาติจีน เป็นวันปักหมุดดำเนินปฏิบัติการต่อต้านรัฐบาลเพราะเชื่อว่า รัฐบาลจีนจะพยายามทำทุกวิถีทางในการกำราบปราบปรามผู้ประท้วงโดยอ้างเหตุผลเพื่อความสงบเรียบร้อยในสังคม  ผู้ชุมนุมยังได้ประกาศแผนนัดหมายกันในเวลา 13.00 น. (เวลาท้องถิ่น) เพื่อเดินขบวนจากย่านคอสเวย์เบย์ไปยังย่านเซ็นทรัลเพื่อแสดงอารยะขัดขืน (เนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตให้ชุมนุมประท้วงในวันนี้) 

 

สุนทรพจน์วันชาติ ‘สี จิ้นผิง’ ย้ำเอกภาพจีน