สุนทรพจน์วันชาติ ‘สี จิ้นผิง’ ย้ำเอกภาพจีน

30 ก.ย. 2562 | 22:30 น.

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวสุนทรพจน์ที่มหาศาลาประชาชนจีนเพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 70 ปีของการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีนในวันที่ 1 ตุลาคม 2562 ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ระดับสูงและแขกผู้มีเกียรติจากต่างประเทศราว 4,000 คน เน้นย้ำความเป็นเอกภาพและการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีน

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง
ผู้นำจีนได้กล่าวถึงความสำเร็จของจีนในช่วง 70 ปีที่ผ่านมา โดยสามารถแก้ปัญหาความยากจนให้บรรเทาเบาบางลงจนส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศมีความแข็งแกร่งขึ้นเป็นลำดับ


สุนทรพจน์วันชาติ  ‘สี จิ้นผิง’ ย้ำเอกภาพจีน

 

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ยังได้เน้นย้ำถึงการใช้นโยบาย "1 ประเทศ 2 ระบบ" และการให้"ชาวฮ่องกงปกครองฮ่องกง" "ชาวมาเก๊าปกครองมาเก๊า" พร้อมทั้งกล่าวถึงการให้อำนาจในการปกครองตนเองมากขึ้นบนหลักการที่ยึดมั่นในรัฐธรรมนูญของจีน และกฎหมายพื้นฐานของฮ่องกงและมาเก๊า นอกจากนี้ เขายังแสดงความเชื่อมั่นว่า ทั้งฮ่องกงและมาเก๊าจะมีความมั่งคั่ง และมีความก้าวหน้าเคียงข้างกับจีนแผ่นดินใหญ่ไปสู่อนาคตที่สดใส

สุนทรพจน์วันชาติ  ‘สี จิ้นผิง’ ย้ำเอกภาพจีน

ในส่วนของไตัหวันนั้น จีนจะยังคงใช้หลักการ"จีนเดียว" และใช้ฉันทามติในปี 1992 (พ.ศ.2535) ในการผลักดันกระบวนการพัฒนาความสัมพันธ์โดยสันติข้ามช่องแคบไต้หวัน ผู้นำจีนย้ำว่า การรวมชาติกลับสู่แผ่นดินแม่เป็นแนวโน้มที่ไม่มีผู้ใดจะสามารถหยุดยั้งได้

 

 

“เราจำเป็นที่จะต้องทำงานร่วมกันเพื่อเอาชนะอุปสรรคและความท้าทายต่างๆที่มีอยู่” ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ซึ่งเป็นเลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนและประธานคณะกรรมาธิการการทหารแห่งรัฐบาลกลาง ได้เรียกร้องให้ชาวจีนทุกชนเผ่า ไม่ว่าจะอยู่ในประเทศหรือต่างประเทศ ร่วมแรงร่วมใจเป็นหนึ่งเดียวกันเพื่อขับเคลื่อนประเทศชาติไปข้างหน้าและบรรลุเป้าหมายการฟื้นฟูชาติ  “ความสามัคคีคือพลังที่แข็งแกร่ง เปรียบเสมือนเหล็กกล้า เป็นเครื่องรับประกันที่สำคัญต่อชาวจีนและประเทศจีนว่า เราจะสามารถเอาชนะทุกๆความท้าทาย เราจะชนะแต่ละอุปสรรคไปเรื่อยๆ …70 ปีที่ผ่านมาเป็นที่ประจักษ์แล้วว่า เราชาวจีนสามารถประสบความสำเร็จอย่างงดงามในหลายๆด้าน” ผู้นำจีนยืนยันว่า ปัญหาความยากจนที่มีมาเนิ่นนานนับพันๆปีจะต้องถูกกำจัดสิ้นในเร็ววัน  จีนจะยึดมั่นแนวทางการพัฒนาประเทศด้วยสันติ จะเดินหน้าเปิดประเทศ และประสานความร่วมมือกับนานาประเทศทั่วโลกเพื่อสร้างประชาคมที่มนุษยชาติจะมีอนาคตที่ดีร่วมกัน
 

ม็อบฮ่องกงเตรียมปล่อยลูกโป่งดำไว้อาลัยวันชาติจีน