800 ล้านทัวริสต์จีนทะลัก!  

30 ก.ย. 2562 | 05:27 น.

ช่วงวันหยุด “โกลเด้นวีค”ฉลองวันชาติจีน ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้ คาดว่าจะเป็นช่วงเวลาแห่งความคึกคักสูงสุดครั้งหนึ่งของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของจีน  โดยคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่จะหลั่งไหลออกมาสู่จุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวในต่างแดนในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวของปีนี้จะสูงถึง 800 ล้านคน

800 ล้านทัวริสต์จีนทะลัก!  

เริ่มแล้วตั้งแต่วันนี้ (30 ก.ย.) คือภาพความอลหม่านของการจราจร การเข้าคิวต่อแถวยาวเหยียดบริเวณสถานีรถไฟ สถานีรถโดยสารประจำทาง และการเข้าคิวเพื่อชิม ช้อป และท่องเที่ยวของชาวจีน เนื่องในเทศกาลวันหยุดเฉลิมฉลองวันชาติ ที่เรียกว่า เทศกาลโกลเด้น วีค (Golden Week) ชาวจีนได้หยุดงานตลอดทั้งสัปดาห์ (1-7 ตุลาคม) ปักกิ่งนิวส์ สื่อท้องถิ่นของจีนรายงานว่า ปีนี้คาดหมายตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนที่จะเดินทางออกนอกประเทศในช่วงเทศกาลวันหยุดนี้ 800 ล้านคน ซึ่งเกินครึ่งหนึ่งของจำนวนประชากรรวมในประเทศ 

 

และหากจะเทียบกับสถิติของปี 2561 ตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวเพิ่มขึ้น 100 ล้านคน เนื่องจากสถิติของปีที่ผ่านมา ชาวจีนที่เดินทางออกท่องเที่ยวในต่างประเทศในช่วงโกลเด้นวีคมีจำนวนมากถึง 700 ล้านคน โดยมีประเทศจุดหมายปลายทางที่เป็นอันดับหนึ่งในดวงใจของทัวริสต์ชาวจีน คือ ญี่ปุ่นและไทย ตามมาติดๆคือเกาหลีใต้ เวียดนาม สิงคโปร์ กัมพูชา มาเลเซีย อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา เหล่านี้คือประเทศ Top 10 หรือ 10อันดับแรกในดวงใจ (ประเทศจุดหมายปลายทางยอดนิยม) ของนักท่องเที่ยวชาวจีนจากการจัดอันดับของแอพพลิเคชั่นไป่ตู้แม็ปส์ (Baidu Maps) และซีทริป (Ctrip)   

 

เดอะบันด์ ทางเดินเลียบแม่น้ำแห่งมหานครเซี่ยงไฮ้

ส่วนแหล่งท่องเที่ยวภายในประเทศของจีนเองนั้น เมืองยอดนิยมในสายตานักท่องเที่ยวได้แก่ เมืองเฉิงตู ฉงชิ่ง ปักกิ่ง ซีอาน เซี่ยงไฮ้ ชิงเต่า หังโจว และเซียะเหมิน ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวยอดยินมได้แก่ พิพิธภัณฑ์พระราชวังต้องห้ามในกรุงปักกิ่ง  ทะเลสาบตะวันตกหรือทะเลสาบซีหูแห่งเมืองหังโจว และเดอะบันด์ ทางเดินเลียบแม่น้ำแห่งมหานครเซี่ยงไฮ้

การจราจรที่แน่นขนัด

การจราจรที่แน่นขนัดเริ่มขึ้นแล้วตั้งแต่ก่อนวันหยุดวันแรก รายงานข่าวของสื่อท้องถิ่นจีนระบุว่า ผู้คนที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่อย่างเซี่ยงไฮ้ ปักกิ่งและกวางโจว ได้พากันเดินทางออกนอกเมืองกันล่วงหน้าไปก่อนแล้วเพื่อหลีกเลี่ยงการทะลักเข้ามาของบรรดานักท่องเที่ยวจากต่างเมือง นอกจากนี้ การยกเว้นค่าทางด่วนในช่วงวันหยุดยังทำให้การจราจรบนถนนหลวงที่เชื่อมระหว่างหัวเมืองต่างๆของจีนแน่นขนัดเป็นพิเศษ โดยช่วงแน่นที่สุดที่กำลังจะเริ่มขึ้นคือหลังเที่ยงคืนที่เข้าสู่วันหยุดวันแรก (1 ตุลาคม)