วัดใจ ‘สมคิด’ ล้มแผน 14 บริษัทนำเข้ามะพร้าว

28 ก.ย. 2562 | 14:15 น.

ตื่นทั้งบาง หลังคณะอนุฯไฟเขียว 14 บริษัท นำเข้ามะพร้าว เดือน พ.ย.-ธ.ค. นี้กว่า 7 หมื่นตัน เตรียมชงเข้า “สมคิด” ทิ้งทวนก่อนหมดวาระ 30 ก.ย.นี้  ขณะที่เอกชนโวยโดนหั่นสิทธิ์ทั้งที่ขอนำเข้าตามโควตา 1.3 แสนตัน แต่โดนล็อค 2 เงื่อนไขเสียโอกาส

 

 

แหล่งข่าวคณะอนุกรรมการบริหารจัดการสินค้ามะพร้าวในคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ที่ประชุมเมื่อวันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา ได้มีการพิจารณาการนำเข้ามะพร้าวภายใต้กรอบความตกลงของเอฟทีเอ ปี 2562 ซึ่งมีเอกชนยื่นคำขอนำเข้ามะพร้าวรวม 21 ราย  แต่มติที่ประชุมเห็นควรให้ 14 ราย นำเข้ามะพร้าวไม่เกิน 7.2 หมื่นตัน ซึ่งได้ยื่นเอกสารประกอบตามเงื่อนไขครบถ้วนเป็นผู้ผ่านคุณสมบัติในการยื่นคำขอนำเข้ามะพร้าว ประกอบด้วย

วัดใจ ‘สมคิด’ ล้มแผน 14 บริษัทนำเข้ามะพร้าว

อย่างไรดีการประชุมคณะอนุกรรมการบริหารจัดการสินค้ามะพร้าว ในคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืชในครั้งนี้เป็นการประชุมนัดสุดท้าย เนื่องจากคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมัน ชุดปัจจุบันที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานและเป็นคณะที่ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการฯ ชุดนี้จะสิ้นสุดการปฎิบัติหน้าที่ ในวันที่ 30 กันยายนนี้ คณะอนุกรรมการบริหารจัดการสินค้ามะพร้าวก็จะสิ้นสุดตามไปด้วย คาดว่าจะมีการประชุมในเร็วๆ นี้

วัดใจ ‘สมคิด’ ล้มแผน 14 บริษัทนำเข้ามะพร้าว

ด้านโรงงานแปรรูปมะพร้าว เผยว่า ในที่ประชุมได้พยายามเสนอขอนำเข้า 1.3 แสนตัน ตามกรอบในอัตรา 3:1 เพราะที่ผ่านมาได้ให้ความร่วมมือต่อมาตรการทุกมาตรการมาโดยตลอด แต่ถ้าใช้ยอดเต็มก็ไม่ได้หมายความจะต้องนำเข้าได้ทั้งหมดเนื่องจากข้อจำกัดของผู้ประกอบการบางรายที่ไม่สามารถนำเข้าได้ด้วยเงื่อนไขของการที่มีข้อกำหนดห้ามนำไปกระเทาะภายนอกโรงงาน เพราะไม่มีแรงงานเพียงพอก็อาจไม่สามารถนำเข้าได้ ซึ่งแตกต่างจากการนำเข้าตามกรอบ WTO ที่ไม่มีข้อกำหนดเรื่องการนำไปกะเทาะนอกโรงงาน

วัดใจ ‘สมคิด’ ล้มแผน 14 บริษัทนำเข้ามะพร้าว

แต่ทางคณะอนุฯอ้างยืนตามมติเดิมให้ผู้นำเข้าต้องนำเข้ามาเพื่อแปรรูปเป็นน้ำมันพืช หรืออาหารคน ในกิจการของตนเองไม่เกินปริมาณที่ระบุไว้ในแผนการนำเข้าและใช้ในกิจการของตนเอง