ธ.ก.ส.ตุน1.3หมื่นล. จ่ายประกันปาล์ม

01 ต.ค. 2562 | 12:40 น.

ธ.ก..ตั้งวงเงินกว่า 13,000 ล้านบาท ให้เกษตรกรผู้ปลูกปาล์ม 3 แสนราย ในโครงการรับประกันรายได้ พร้อมจ่ายเงินถึงมือเกษตรกรแน่ ในราคาประกันกิโลกรัมละ 4 บาท

โครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มนํ้ามันที่่ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร ที่มีสิทธิได้รับเงินชดเชยตามพื้นที่ที่ปลูกจริง แต่ไม่เกินครัวเรือนละ 25 ไร่ สำหรับพื้นที่ปลูกปาล์มที่ให้ผลผลิตแล้วมีอายุไม่น้อยกว่า 3 ปี ในราคาเป้าหมายผลปาล์มทะลาย ที่กิโลกรัม(กก.)ละ 4 บาท ที่เปอร์เซ็นต์นํ้ามัน 18% โดยจะเริ่มจ่ายงวดแรกวันที่ 1 ตุลาคม 2562 และงวดต่อไปจะจ่ายทุกวันที่ 1 หรือวันที่ 16 ของเดือน

นายสมเกียรติ กิมาวหา ผู้ช่วยผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(...)เปิดเผยว่า ธนาคารมีความพร้อมในการจ่ายเงินโครงการรับประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกปาล์ม ฤดูกาลผลิต ปี62/63 ที่จะเริ่มโครงการในวันที่ 1 ตุลาคม2562-31 กันยายน2563 อย่างเต็มที่ โดยคาดว่าจะใช้เม็ดเงินประมาณ 13,378 ล้านบาท จากจำนวนเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มที่ลงทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร 3 แสนราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรในภาคใต้ ซึ่งเป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) เมื่อวันที่ 25 กันยายน ที่มีแนวคิดว่า เกษตรกรจะได้รับเงินส่วนต่างระหว่างราคาประกันรายได้กับราคาตลาดตามพื้นที่ปลูกจริง แต่ไม่เกินครัวเรือนละ 25 ไร่ โดยประกันรายได้กิโลกรัมละ 4 บาท

ธ.ก.ส.ตุน1.3หมื่นล. จ่ายประกันปาล์ม

 

ตอนนี้เราพร้อมจ่ายเงินประกันดังกล่าว แต่เราต้องดูวันที่ 1 ตุลาคมนี้ก่อน ว่าจะมีเกษตรกรมายื่นเรื่องขอประกันรายได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งเราได้มีการแบ่งการนำปาล์มมาประกัน 4 ช่วงด้วยกันตามช่วงผลผลิตที่จะทยอยออกมา ตอนนี้จนถึงสิ้นสุดโครงการในเดือนกันยายนปีหน้า โดยเกษตรกรจะนำมาประกันกับเราไว้ แต่ขายได้ราคาเกินกว่าที่ประกัน ก็ไม่ต้องเอาใบประกันมายื่นขอรับเงินส่วนต่าง แต่ถ้าขายได้ราคาตํ่ากว่า 4 บาท ก็มารับเงินชดเชยกับธ...ได้นายสมเกียรติกล่าว

สำหรับการคาดการณ์ราคาปาล์มนํ้ามันในตลาดขณะนี้ ยอมรับว่า ยังไม่สามารถคาดการณ์ชัดเจนได้ เนื่องจากผลผลิตปาล์มจะมีออกมาประมาณ 4 ช่วง ซึ่งราคาจะผันผวนแตกต่างกันไป โดยแต่ละช่วงจะไม่เท่ากัน ดังนั้นการประกันรายได้ดังกล่าว จะมีเกษตรกรเข้าโครงการมากน้อยเพียงใด ต้องขึ้นอยู่กับราคาปาล์มในขณะนั้นๆ ด้วย ซึ่งเกษตรกรสามารถเลือกช่วงเวลาในการเข้ามายื่นเรื่องประกันรายได้ได้เอง

ส่วนขั้นตอนการจ่ายเงินนั้น ... จะโอนเงินส่วนต่างเข้าบัญชีเกษตรกรเป็นงวดงวดละ 45 วัน ซึ่งกรมส่งเสริมการเกษตร ได้ส่งข้อมูลการขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มนํ้ามันที่ปรับปรุงแล้วให้กับธ...ก่อนจะจ่ายเงิน เพื่อให้เกิดความถูกต้องในการจ่ายให้มากที่สุด

หน้า 19-20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,509 วันที่ 29 กันยายน -2 ตุลาคม 2562

                            ธ.ก.ส.ตุน1.3หมื่นล. จ่ายประกันปาล์ม