‘พระราม4’ทรานส์ฟอร์ม จุฬาฯงัดที่ 40 ไร่ ขึ้น‘มิกซ์ยูส’

28 ก.ย. 2562 | 01:00 น.

การเปลี่ยนแปลงบนถนนพระราม 4 เริ่มเห็นภาพชัดขึ้น เมื่อโครงการมิกซ์ยูสใหม่ล่าสุด “สามย่านมิตรทาวน์” หัวมุมถนนพญาไทตัดพระราม 4 โครงการร่วมทุนระหว่างเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี กับสำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาฯ เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2562 ด้วยไฮไลต์ “กิน-ช็อป” 24 ชั่วโมง หลังสร้างความฮือฮา ประกาศเปิดตัว “วันแบง ค็อก” ตึกสูงสุดในประเทศไทย ที่ความสูง 430 เมตร 1 ใน 10 ประเทศในแถบอาเซียน ขณะเดอะปาร์ค อีกหนึ่งโครงการมิกซ์ยูส ของเจ้าสัวเจริญ หัวมุม ถนนรัชดาตัดถนนพระราม 4 เร่งวันเร่งคืน เปิดตัวต้นปี 2563 ส่วนหัวมุมสีลม-พระราม 4 กลุ่มเซ็นทรัลกับกลุ่มดุสิตถูกพลิกโฉม โรงแรมเก่าสุดคลาสสิกเป็นมิกซ์ยูสสุดอลังการ ทำให้ ถนนเส้นนี้มั่งคั่งไปด้วยเม็ดเงินลงทุนนับแสนล้านบาทกลายเป็นศูนย์กลางธุรกิจสมัยใหม่ เต็มไปด้วยไฮเทคโนโลยี มีคนรุ่นใหม่ๆ เข้าพื้นที่

‘พระราม4’ทรานส์ฟอร์ม จุฬาฯงัดที่ 40 ไร่ ขึ้น‘มิกซ์ยูส’

นักวิเคราะห์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ ระบุว่าเมื่อ สามย่านมิตรทาวน์เปิด ความคึกคักบนถนนพระราม 4 ก็เริ่มต้นขึ้น ล่าสุดสำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาฯเตรียมนำที่ดิน จุฬาฯซอย 5 กับซอย 9 เนื้อที่ 40 ไร่เศษหรือ 74,000 ตารางเมตรติดอุทยาน 100 ปี ขึ้นโครงการคอนโดมิเนียม และอาคารสำนักงาน ส่วนรูปแบบการพัฒนาจะให้เอกชนร่วมลงทุน เปิดสัมปทานหรือสำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาฯลงทุนเอง ยังไม่ทราบแน่ชัดแต่เชื่อว่าเจ้าสัวเจริญ น่าจะสนใจ เนื่องจากมีที่ดินหมดสัญญาเช่าคืนกลับมาหลายแปลง โดยเฉพาะ ตลาดบรรทัดทองหรือ ตลาดสวนหลวงเก่า ที่จุฬาจะนำมาพัฒนา โครงการจุฬาฯเทอเรส ลักษณะเดียวกับพัฒนาสามย่านมิตรทาวน์ เนื่องจาก ศักยภาพใกล้เคียงกัน

“วันนี้ถนนพระราม 4 กำลังเปลี่ยนแปลง จากตึกเก่า แนวราบกำลังหายไป โดยเฉพาะตลอดแนวถนนสามย่าน-หัวลำโพงฝั่งตรงข้าม จุฬาฯ พบตึกแถวหายไปทั้งเวิ้งร้านอาหารดังละแวกนั้น ต่างย้ายเข้าห้าง และกระจายไปอยู่ย่านบรรทัดทอง”

“ฐานเศรษฐกิจ” สำรวจ โครงการรัฐและเอกชนบนถนนพระราม 4 พบว่าทุกค่ายต่างชิงไหวชิงพริบโปรโมต ทั้งนี้ภาครัฐอย่างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทำโครงการวิถีพระราม 4 ที่วิ่งจากหัวลำโพงไปตลาดคลองเตย ซึ่งจะพบโครงการเอฟวายไอ ของเจ้าสัวเจริญที่เปิดตัวไปแล้ว ขณะ ตลาดคลองเตย การท่าเรือแห่งประเทศไทยมีแผนพัฒนาเป็นมิกซ์ยูส แต่ต้องใช้เวลาไม่ตํ่ากว่า 2 ปี ไม่ห่างกันมากนัก จะมีเดอะปาร์คซึ่งอยู่ระหว่างก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จ อาคารสำนักงานการไฟฟ้านครหลวง โรงพยาบาลเทพประทาน ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ที่อยู่ระหว่างปรับปรุง เช่นเดียวกับโรงงานยาสูบเตรียมส่งมอบพื้นที่กว่า 400 ไร่ให้กับ กรุงเทพมหานครพัฒนาเป็นสวนสาธารณะ ปอดขนาดใหญ่ใจกลางเมือง ไม่ต่างจากสวนลุมพินี

 

มองว่าจะช่วยเพิ่มมูลค่า ให้ทำเลนี้เป็นอย่างดี ถัดจากนั้นจะเป็นพื้นที่สวนลุมโรงพยาบาลจุฬาฯ ขณะสยามสินธรอยู่ระหว่างพัฒนา พื้นที่ 4.5 แสนตารางเมตรสิ้นปีนี้จะก่อสร้างแล้วเสร็จ ภายในประกอบด้วยโรงแรมคอนโดมิเนียม ส่วนฝั่งตรงข้าม จุฬาฯ กลุ่มเซ็นทรัลกับดุสิต อยู่ระหว่างทุบตึกคาดว่าจะเปิดให้บริการช่วงเดียวกับ วัน แบงค็อก ตามด้วยสามย่านมิตรทาวน์ที่เปิดให้บริการ

นายธนพล ศิริธนชัย ประธานอำนวยการ บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ยอมรับว่า มิกซ์ยูส สามย่านมิตรทาวน์ เป็นโปรเจ็กต์แรกๆ ที่ยากที่สุด โดยเฉพาะการทำรีเทล อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมามีมิกซ์ยูส รายใหญ่ทำรีเทล ไม่กี่ราย แต่ปัจจุบันมีมิกซ์ยูสจำนวนมากและ ทยอยก่อสร้างเสร็จในระยะเวลาใกล้เคียงกัน ซึ่งเป็นความท้า ทาย อาทิ ไอคอนสยาม, สิงห์คอมเพล็กซ์, สามย่านมิตรทาวน์, สินธรวิลเลจ, ทรูดิจิทัล, เดอะฟอเรสเทียร์, เดอะปาร์ค, วัน แบงค็อก เป็นต้น

หน้า 25 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,508 วันที่ 26 - 28 กันยายน 2562

‘พระราม4’ทรานส์ฟอร์ม จุฬาฯงัดที่ 40 ไร่ ขึ้น‘มิกซ์ยูส’