กสทช.สั่ง “กทม-กรุงเทพธนาคม”นับหนึ่งลงทุนท่อร้อยสาย

19 ก.ย. 2562 | 05:36 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

   รายการ  NEWS ROOM ห้องข่าวเศรษฐกิจ เนชั่นทีวีช่อง 22 ออกอากาศเวลา 10.30 น.-11.50 น. โดย บากบั่น บุญเลิศ ประธานกรรมการ บริษัท ฐานเศรษฐกิจมัลติมีเดีย จำกัด และ วิลาสินี แวน ฮา เรน ในฐานะพิธีกร NEWS ROOM ห้องข่าวเศรษฐกิจ ในช่วง “ลึกแต่ไม่ลับ” 

     ได้ต่อสายตรงสัมภาษณ์พิเศษ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. หลังส่งหนังสือยกเลิกประกาศเอกสารเชิญชวนยื่นข้อเสนอ (Request for Proposal : REP) เพื่อคัดเลือกผู้ใช้บริการโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคม โครงการนําสายสื่อสาร ลงใต้ดินในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ระยะทาง 2,450 กิโลเมตร มูลค่า 25,000 ล้านบาท

กสทช.สั่ง “กทม-กรุงเทพธนาคม”นับหนึ่งลงทุนท่อร้อยสาย

     เนื่องจากขัดต่อประกาศ กสทช. เรื่อง แนวทางปฏิบัติในการใช้ การลงทุน และ การสร้างท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดินหรือกับโครงสร้างพื้นฐานหน่วยงานของรัฐ เพื่อให้บริการโทรคมนาคม

 

   โดยนายฐากร ให้สัมภาษณ์ว่า ได้เชิญ กรุงเทพธนาคม และ ทรู มาเจรจา เหตุใดเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นมา และ ได้ทพความเข้าใจร่วมกัน เมื่อออกหนังสือไปบางอย่างขัดประกาศ กสทช. เรื่องเป็นไปในลักษณะนี้ จึงได้ทำหนังสือไปยังกรุงเทพธนาคมส่งหนังสือเชิญชวนใหม่ได้ไหม เพราะจุดเริ่มต้นไม่ดีไม่ถูกต้องไปถึงจุดหมายปลายทางทำไม่ได้ทุกคนยอมรับ

กสทช.สั่ง “กทม-กรุงเทพธนาคม”นับหนึ่งลงทุนท่อร้อยสาย

   เพราะตามประกาศเมื่อได้รับอนุญาตจาก กสทช. และคณะกรรมการดีอี มอบหมายให้กรุงเทพมหานคร เอาความจุ ไปขายรายเดียวไม่ได้ สิ่งที่ทำได้ คือ การลงทุนก่อสร้างร่วมกัน เมื่อลงทุนร่วมกันแล้วเป็นมูลค่าเท่าไหร่ส่งต้นทุนมาให้ กสทช.เพื่อคิดคำนวณเป็นอัตรค่าเช่า และ ประกาศบนเว็บไซต์ ผู้ประกอบการสามารถเช่าในอัตรานี้ได้เลยไม่ใช่ให้รายใดรายหนึ่งเช่าต่อ

***ท่าทีของทุกฝ่าย

      เป็นไปด้วยดีทุกคนให้ความร่วมมือ เพราะถ้ามีการสำรวจการใช้งานก็ต้องใช้งานไม่ใช่ Capacity ส่วนกลุ่มร้องเรียนนั้น กสทช.ได้ชี้แจงให้แสดงความจำนงกับกรุงเทพธนาคมเมื่อออกหนังสือเชิญชวนไปใหม่แล้วผู้ประกอบการไม่ว่าจะเป็น เอไอเอส,ดีแทค และ 3บีบี ต้องตอบหนังสือไปยังกรุงเทพธนาคม ว่า ต้องการเช่าใช้ท่อจำนวนเท่าไหร่ เพื่อให้กรุงเทพธนาคม สร้างท่อร้อยสาย

 

กสทช.สั่ง “กทม-กรุงเทพธนาคม”นับหนึ่งลงทุนท่อร้อยสาย

***หนังสือที่ส่งไป กรุงเทพธนาคม เท่ากับนับหนึ่งใหม่

   ใช่ ประมาณนั้น

*** หลังจากนี้ กรุงเทพธนาคม ลงทุนเองหรือให้ร่วมทุนใช้ หรือ คิดค่าบริการเองไ้ด้

       อันนี้ทำได้

***แต่ให้เอกชนรายเดียวเช่า

       ไม่ได้

**ค่าเช่าใช้บริการต้องทำหนังสือมายัง กสทช.ก่อนอือ

     ใช่ ต้องทำหนังสือมา กสทช. เพื่อคิดคำนวณต้นทุนทั้งหมดและกำหนดเป็นค่าเช่าใช้ท่อ