จี้ผู้นำอาเซียนแสดงจุดยืนต้านสงครามการค้า

06 ก.ย. 2562 | 09:35 น.

 เอกชนเสนอผู้นำอาเซียนรวมพลังแสดงแสดงจุดยืนต่อต้านสงครามการค้าหลังทำเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนทั่วโลดถดถอย หวังภูมิภาคอื่นส่งเสียงตาม

จี้ผู้นำอาเซียนแสดงจุดยืนต้านสงครามการค้า

นายอรินทร์  จิรา  รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) ในฐานะประธานสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน(ASEAN-BAC) เปิดเผยว่า สภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียนต้องการให้ผู้นำอาเซียนแสดงจุดยืนด้วยการออกแถลงการณ์ในการต่อต้านสงครามการค้า (เทรดวอร์) โดยต้องกล้าที่จะส่งสัญญาณให้ทั้งจีนและสหรัฐฯยุติสงครามการค้าโดยเฉพาะในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจเพราะปัญหาที่เกิดขึ้นกระทบต่อเศรษฐกิจและการค้า การลงทุนของทั่วโลกซึ่งหากอาเซียนที่เป็นหนึ่งในตลาดขนาดใหญ่ของโลกออกมามีบทบาทในการแสดงจุดยืนเรื่องต่อต้านสงครามการค้าอาจมีผลให้ผู้นำภูมิภาคอื่นออกมาแสดงจุดยืนในทิศทางเดียวกันซึ่งจะส่งผลดีต่อการค้าการลงทุนทั่วโลกเพราะหากปล่อยให้สถานการณ์ยืดเยื้อออกไปจะทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกถดถอยไปเรื่อย ๆ

ในฐานะที่ประชาคมอาเซียนมีการรวมกลุ่มมาอย่างยาวนานกว่า 52  ปี เป็นภูมิภาคที่ควรแสดงความเข้มแข็งในจุดยืนที่ต้องการให้สงครามการค้ายุติ และเมื่ออาเซียนแสดงจุดยืนภูมิภาคอื่นก็จะทำตาม เพราะอย่าลืมว่าในสถานการณ์แบบนี้ไม่ส่งผลดีต่อประเทศใดๆ แม้ว่าขณะนี้จะมีบางประเทศได้ประโยชน์จากการสงครามการค้า แต่ในระยะยาวแล้วเชื่อว่าสหรัฐฯจะมีมาตรการต่าง ๆ ออกมาเพื่อกีดกันการค้า เช่น ขณะนี้ประเทศเวียดนามมีผู้ประกอบการจากจีนที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าย้ายฐานการผลิตเข้าไปจำนวนมากเพื่อส่งออกไปสหรัฐ ซึ่งในอนาคตสหรัฐฯ อาจออกมาตรการกีดกันสินค้าที่ผลิตจากเวียดนามที่มีเจ้าของที่เป็นชาวจีนได้  เป็นต้น