“บุญทรง”ลุ้นอีก! ศาลนัดฟังอุทธรณ์คดี'จีทูจี'6กย.นี้

03 ก.ย. 2562 | 10:02 น.

ทนายบุญทรง-ข้าราชการกรมการค้าต่างประเทศ  เผยได้รับหมายศาลนัดฟังคำพิพากษาชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์แล้วพร้อมฟังคำตัดสิน 6 กันยาฯนี้ เวลา 11 โมงเช้าหวังศาลเมตตาให้ความเป็นธรรม

บุญทรง เตริยาภิรมย์


เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2562 นายนรินทร์ สมนึก ทนายความของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ จำเลยคดีทุจริตโครงการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) กล่าวถึงการนัดฟังคำพิพากษาชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์คดีดังกล่าว ว่า ตนในฐานะทนายความ ก็ได้รับหมายแจ้งจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองแล้ว นัดฟังคำพิพากษาชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์คดีนี้ในที่ 6 ก.ย.นี้ เวลา 11.00 น. โดยในส่วนของนายบุญทรงที่อยู่ในเรือนจำได้ทราบนัดแล้ว

 

"ผมได้พูดคุยกับนายบุญทรง ก็เตรียมพร้อมที่จะฟังผลคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ในวันดังกล่าว โดยเมื่อมีหมายศาลแจ้งถึงฝ่ายจำเลยแล้วก็คาดว่าจะได้มีการอ่านคำพิพากษาตามวันเวลาดังกล่าวอย่างแน่นอน  ขณะที่จำเลยทุกคนก็หวังที่จะได้รับความเมตตาจากศาล"นายนรินทร์ กล่าว

 

ด้านนายธนกร แหวกวารี ทนายความกลุ่มข้าราชการกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และสำนักการค้าข้าวต่างประเทศ จำเลยร่วมคดีดังกล่าว ระบุว่า ได้รับหมายแจ้งจากศาลมาฟังคำพิพากษาชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์แล้วเช่นกัน ซึ่งในการยื่นอุทธรณ์คดีของจำเลยที่ 4-6 ที่ตนรับผิดชอบดูแล ได้ยื่นอุทธรณ์ทั้งประเด็นข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย ซึ่งจำเลยก็ยืนยันว่า การปฏิบัติหน้าที่เป็นไปตามกฎหมาย ขอให้คณะผู้พิพากษาวินิจฉัยอุทธรณ์ ( ผู้พิพากษา 9 คนซึ่งเลือกจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา) พิพากษายกฟ้อง หรือลงโทษสถานเบา หรือพิจารณารอการลงโทษ ตามขั้นตอนแนวทางการพิจารณาคดีอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม 

"คดีนี้อัยการสูงสุดยื่นฟ้องขอลงโทษจำเลยในหลายกรรมเราก็โต้แย้งประเด็นด้วยว่าพฤติการณ์ตามฟ้องนั้นเป็นการกระทำกรรมเดียวหรือไม่  สำหรับในส่วนของจำเลยที่ยังคงอยู่ในเรือนจำมาตลอด สภาพจิตใจก็ยังคงดีอยู่ ทั้งนี้ก็หวังว่าจะได้รับความเมตตาและความเป็นธรรมศาล"