ฮ่องกงล่มแล้ว!!!

02 ก.ย. 2562 | 09:48 น.

คอลัมน์อยู่บนภู โดยกระบี่เดียวดาย

ฮ่องกงล่มแล้ว!!!


          ผมได้มีโอกาสสนทนากับนักธุรกิจใหญ่เชื้อสายจีน มีฐานธุรกิจบางส่วนอยู่ที่ฮ่องกง เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา แน่นอนคำถามที่ยิงระดมเข้าไป ฮ่องกงจะเป็นอย่างไร

          การชุมนุมกว่า 3 เดือนที่ฮ่องกง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ มีการชุมนุมในนามการปฏิวัติร่มที่นำโดย โจ ชัว หว่อง  เป็นประกายขึ้นมาก่อนนำมาสู่การยกระดับการชุมนุมที่รุนแรงขึ้นในวันนี้

          เขาบอกว่าต้องย้อนดูประวัติศาสตร์ จึงจะมองเห็นอนาคต  ประวัติศาสตร์ย้อนไปยุคล่าอาณานิคม อังกฤษบุกจีนในสมัยสงครามฝิ่น ยุคจักวรรดินิยม100 กว่าปีก่อน และได้ครอบครองฮ่องกง 

          เมื่อฮ่องกงถูกอังกฤษยึดครองก็ได้วางรากฐานทางเศรษฐกิจ ปลูกฝังแนวคิดเสรีประชาธิปไตยไว้ อังกฤษ ฮ่องกง รู้ดีว่าวันหนึ่งต้องกลับไปอยู่ในอ้อมกอดจีน 

          อังกฤษวางรากฐานของฮ่องกงไว้ทุกอย่าง ทั้งระบบการเงิน ที่สำคัญปลูกฝังแนวคิดให้กับคนที่มีอายุ 40-50 ปีขณะนี้ ซึ่งคนกลุ่มนี้เป็นคนไปเรียนเมืองนอกส่วนใหญ่ในประเทศตะวันตกและขณะนี้คนกลุ่มนี้กลับมาสอนคนรุ่นใหม่ที่เป็นแกนนำมวลชนอยู่ในขณะนี้ 

          เรียกว่าแนวคิดเสรีประชาธิปไตยและต่อต้านจีนแผ่นดินแม่ถูกฝังหัวกลุ่มคนพวกนี้เข้าไปประการแรกเป็นจุดกำเนิดของม็อบฮ่องกงต้านจีน ณ ขณะนี้ แม้จะคืนเกาะฮ่องกงมาเข้าสู่การปกครอง 1 ประเทศ 2 ระบบแล้วเมื่อปี 1997
 
          กูรูรายนี้วิเคราะห์ให้ฟังว่า ทั้งอังกฤษ สหรัฐล้วนเข้าแทรกแซงและอยู่เบื้องหลังมวลชนต้านจีน ประกอบกับภาคธุรกิจใหญ่ๆของจีนยังห่วงหลายสิ่งหลายอย่างจะถูกเปลี่ยน ความมั่งคั่งจะเปลี่ยนไปจากมือของพวกเขาเมื่อฮ่องกงคืนสู่อ้อมกอดจีนอย่างสมบูรณ์ในอีกกว่า 20 ปีข้างหน้า  จึงให้การสนับสนุนม็อบแบบลับๆในรูปแบบต่างๆทั้เงินและสิ่งอำนวยความสะดวก

 

          ประการถัดมาการปราบปรามคอร์รัปชันอย่างเข้มแข็งจากสีจิ้นผิงต่อระดับนำย่อยของจีน จึงมีการขนเงินหยวนออกมาเป็นฟ่อนๆมาเก็บในคอนโดในเกาะฮ่องกง ก่อนแลกเป็นดอลลาร์ฮ่องกง เรียกว่าพวกนี้เอาเงินหนีมาจึงกลัวการส่งผู้ร้ายข้ามแดน เพราะกลับไปก็ถูกยิงเป้าสถานเดียว จึงอัดฉีดเงินเข้าไปสนับสนุนอย่างเต็มที่ พวกนี้ถึงขนาดเงินกองเต็มห้องในบางคอนโด แม่บ้านเข้าไปทำความสะอาดบอกให้หยิบไปได้เท่าที่มือจะหยิบได้ 

          ความยากจนหรือช่องว่างระหว่างคนจนรวยในฮ่องกง ยังเป็นประเด็นสำคัญ คนหนุ่มสาวจบใหม่ๆหางานทำคิดจะแต่งงานมีคอนโดอยู่ ทำไม่ได้ในปัจจุบัน แต่งงานกันแล้วต่างคนต่างแยกย้ายกลับไปอยู่บ้านพ่อบ้านแม่ของตัวเอง ด้วยความที่ที่อยู่อาศัยต่อตารางเมตรแพงที่สุดในโลก 

          เราจะเห็นม็อบฮ่องกงบางส่วนจากคนทำงาน จากสายการบินคาเธ่แปซิฟิก ที่ลุยประท้วงเอง กระทั่งทำงานสายการบินแต่คุณภาพชีวิตไม่ได้ดีเท่าที่ควร พวกเขาจึงเข้าร่วมประท้วงและมีการไล่ออก ปลดออกตามมา สายการบินนี้น่าจะไปไม่รอดแล้ว
ฝ่ายทางการจีนเอง ทราบเรื่องเบื้องหลังพวกนี้ดี จึงประกาศแข็งกร้าวและพร้อมใช้กำลังปราบปรามผู้ชุมนุมประท้วง

          จีนไม่ยอมให้ฮ่องกงแยกตัวเป็นอิสระ เป็นเสรีประชาธิปไตย เดี๋ยวไต้หวัน เอาตัวเป็นตัวอย่าง ก็ยุ่งตายห่ะ  

          “แผ่นดินใหญ่จะไม่ยอมให้พวกนี้ปลดปล่อยตัวเอง มีความพยายามของไต้หวันมากี่ปีแล้ว เอาโน่น เอานี่มาแหย่ แล้วเป็นไง”   

          จีนได้รับบทเรียนการถูกกร่อนเซาะทำลายจากตะวันตกตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน จึงพยายามให้การสนับสนุน เสิ่นเจิ้น ขึ้นมาเป็นเมืองคู่แฝดกับฮ่องกงสร้างสรรค์ให้เสิ่นเจิ้นมีทุกอย่างไม่น้อยกว่าฮ่องกง พี่ใหญ่มีแนวคิดโดยพื้นฐานถ้าจะพังก็ให้พังไป แผ่นดินใหญ่จะไปแคร์ทำไม 

          ในแง่ธุรกิจสายตรงแผ่นดินใหญ่มีสัดส่วนธุรกิจในฮ่องกงน้อย จะไปแคร์อะไร

          เป็นคำตอบบางส่วน... สำหรับชะตากรรมฮ่องกงวันนี้