เอเยนซีเด้งรับ‘สื่อดิจิทัล’ครึ่งหลังพุ่ง19%

03 ก.ย. 2562 | 03:14 น.

         DAAT คาดการณ์ครึ่งปีหลังการใช้งบโฆษณาดิจิทัลโต 19% กว่า 1.1 หมื่นล้านบาท ด้านปับลิซีส เผย 3 อุตสาหกรรมหลักในไทยต้องเพิ่มทักษะ Data Transformation รับการเปลี่ยนแปลงโลก

         ล่าสุดทางด้าน DAAT หรือสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย)ได้ออกมาคาดการณ์ตัวเลขการใช้งบโฆษณาครึ่งปีหลังจะอยู่ที่ 1.1 หมื่นล้านบาทหรือเติบโตกว่า 19% ขณะที่ในครึ่งปีแรกที่ผ่านมามีการใช้เงินกว่า 9,000 ล้านบาท ทั้งนี้ในด้านของแนวโน้มของอุตสาหกรรมที่น่าจับตามองจากนี้ไป ได้แก่ ธุรกิจอาหารว่าง (Snack foods) เติบโต 109% ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม Dairy product เติบโต 42% และธุรกิจประกันภัย เติบโต 33%

         เช่นเดียวกับปัจจุบันเทรนด์การโฆษณาดิจิทัลเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยเฉพาะการโฆษณาในรูปแบบสื่อดิจิทัล และสื่อนอกบ้านแต่อย่างไรก็ตามองค์กรหรือแบรนด์ก็ไม่ควรเลือกใช้สื่อใดสื่อหนึ่ง เนื่องจากปัจจุบันรูปแบบการทำงานขององค์กรทั่วโลกและประเทศไทยเข้าสู่การทำงานรูปแบบ Customization มากขึ้น

         นางเอ็มมา สเกลส์ กรรมการผู้จัดการ ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก บริษัท ปับลิซีส เซเปียนท์ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าเทคโนโลยีที่เข้ามาในปัจจุบันส่งผลให้ธุรกิจหลายแขนงถูก Disruption กันอย่างมากทั้งในประเทศไทยและตลาดต่างประเทศ ซึ่งความท้าทายของแบรนด์คือการทำให้ผู้บริโภคอยู่กับแบรนด์ได้ยาวนานที่สุด ซึ่งสิ่งสำคัญที่จะตอบโจทย์ผู้บริโภคได้อย่างแท้จริงคือการรู้ข้อมูลเชิงลึกว่าผู้บริโภคของแบรนด์นั้นๆ มีพฤติกรรมการเสพสื่อ การตัดสินใจซื้อ รวมไปถึงด้านอื่นๆอย่างไร ดังนั้นเรื่องของ Data จึงเป็นเรื่องสำคัญ และวันนี้การมี Data เพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอแต่แบรนด์และเอเยนซีต่างๆต้องมีทักษะด้าน Data Transformation เพิ่มเติมด้วย

เอเยนซีเด้งรับ‘สื่อดิจิทัล’ครึ่งหลังพุ่ง19%

                                 เอ็มมา สเกลส์

         “ปัจจุบันข้อมูล Data มีจำนวนมากมายและหลากหลาย ดังนั้นวันนี้การมี Data จึงไม่พอแต่ต้องพัฒนาทักษะ Data Transformation ด้วย และอุตสาหกรรมที่จำเป็นต้องใช้ Data Transformation เข้าไปช่วยพัฒนาหรือแก้ไขปัญหา 3 อุตสาหกรรมหลัก ได้แก่ 1.อุตสาหกรรมท่องเที่ยว เนื่องจากประเทศไทยมีจุดเด่นในเรื่องนี้ประกอบกับข้อมูลนี้สามารถเชื่อมโยงไปต่อทั่วโลกได้ 2.ค้าปลีกและอี-คอมเมิร์ซที่กำลังเติบโตอย่างมาก 3.การเงินและธนาคาร เนื่องจากธุรกิจนี้ค่อนข้างมีความซับซ้อนและหลากหลาย”

         ด้านนายไซม่อน แฮมมาคอตต์ ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์โฆษณา ประจำประเทศญี่ปุ่นและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท ปับลิซีส เซเปียนท์ฯ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาปัญหาโครงสร้างขององค์กรและแบรนด์ต่างๆยังขาดความเข้าใจเรื่องของการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ทั้งในด้านความคิดของผู้บริโภค บุคลากรคนทำงาน ซึ่งไม่ใช่การให้ความสำคัญกับเรื่องของดิจิทัลเพียงอย่างเดียว แต่ต้องทำงานผสมผสานกันระหว่างโลกของออนไลน์และออฟไลน์จึงจะเกิดประสิทธิภาพ รวมทั้งหาจุดมุ่งหมายของธุรกิจให้เจอว่าก้าวต่อไปขององค์กรหรือแบรนด์ แต่ละฝ่ายจะไปอย่างไร รวมถึงการให้ความสำคัญกับ Customer Experience ของแต่ละแบรนด์

          “อย่างแรกต้องยอมรับก่อนว่าโลกในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ดังนั้นทุกธุรกิจจำเป็นต้องปรับตัวและยอมรับการเปลี่ยนแปลง พร้อมทั้งมององค์กรให้ออกว่าแกนหลักของธุรกิจตัวเองจริงๆแล้วคืออะไร แล้ววันนี้สิ่งที่ต้องเปลี่ยนแปลงคืออะไร เช่น กระบวนการทำงาน ทักษะบุคลากร เทคโนโลยี อื่นๆ”

เอเยนซีเด้งรับ‘สื่อดิจิทัล’ครึ่งหลังพุ่ง19%

        สำหรับในช่วงที่ผ่านมาปับลิซีส ประเทศไทยยังได้มีการเปิดตัว ดิจิทาซ เดอะ คอนเนคเทต มาร์เกตติ้ง เอเจนซี่ ขึ้นโดยเข้าไปช่วยแบรนด์ต่าง ๆ ในไทยได้มีความเข้าใจครอบคลุมตั้งแต่ในเรื่องของข้อมูล กลยุทธ์ ความคิดสร้างสรรค์ คอนเทนต์และเทคโนโลยีแบบครบวงจร ขณะที่ลูกค้าของดิจิทาซ เดอะ คอนเนคเทต มาร์เกตติ้ง เอเจนซี่ ที่ผ่านมา ได้แก่ เชฟโรเลต, เจ ดี เซ็นทรัล, ธนาคารกรุงศรี, พีทีจี เป็นต้น 

 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3501 ระหว่างวันที่ 1 - 4  กันยายน 2562