เซ็นทรัล-ทอท. บทเรียนรัฐ-ธุรกิจ-จริยธรรม

28 ส.ค. 2562 | 06:47 น.

บทบรรณาธิการ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3500 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 29-31 ส.ค.2562

 

เซ็นทรัล-ทอท.

บทเรียนรัฐ-ธุรกิจ-จริยธรรม

 

          กลายเป็นเรื่องวุ่นๆ และร้อนแรงขึ้นมาของการทำธุรกิจในประเทศไทย กรณีกลุ่มเซ็นทรัลจะเปิดศูนย์การค้าเซ็นทรัล วิลเลจ บนถนนสาย 370 ที่เชื่อมระหว่างบางนา-ตราด เข้ากับถนนมอเตอร์เวย์ที่เข้าสู่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยกลุ่มเซ็นทรัลลงมือก่อสร้างเมื่อปี 2561 ดีเดย์กำหนดเปิดบริการในวันที่ 31 สิงหาคม 2562 นี้โดยทางเซ็นทรัลเข้าตรวจสอบที่ดินทำโครงการมาตั้งแต่ปี 2558 ได้รับหนังสือรับรองการใช้ประโยชน์ที่ดินตาม พ.ร.บ. ผังเมืองปี 2559 และมารับใบอนุญาตก่อสร้างปี 2560 และปี 2562 ในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)

          เดือนเมษายน 2562 กรมทางหลวงได้อนุญาตให้การประปา ใช้พื้นที่ไหล่ทางในการดำเนินการวางท่อเข้าโครงการเซ็นทรัล วิลเลจและอนุญาตให้ทำทางเชื่อมเข้าออก ขยายผิวจราจร และปรับปรุงทางเท้า ซึ่งรวมไปถึงไหล่ทางเหมือนกับเอกชนผู้ยื่นขอรายอื่นบนถนนเส้นนี้กว่า 30 รายก่อนหน้านี้ ต่างขออนุญาตและได้รับการอนุมัติจากกรมทางหลวงทั้งสิ้น

          เส้นทางที่บริษัทเดินมาในการเปิดเซ็นทรัลวิลเลจ ริมสนามบินสุวรรณภูมิที่บริหารโดยบมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) ตามข้อมูลที่ชี้แจงมา เดินตามเส้นทางข้อกฎหมายทุกอย่าง แต่ ทอท.ได้มอบหมายให้พนักงานเจ้าหน้าที่นำแท่งแบร์ริเออร์ไปปิดล้อมขวางทางเข้า-ออกและเต็นท์ไปตั้งติดกับทางเข้า-ออกเพื่อไม่ให้มีการก่อสร้างทางเชื่อมระหว่างถนนสาย 370 กับเซ็นทรัลวิลเลจ โดยยืนยันว่าตรงทางเชื่อม ส่วนนั้นเป็นที่ดินราชพัสดุซึ่งทอท.ครอบครองอยู่

          เซ็นทรัลวิลเลจ จะเปิดเป็นเอาต์เลตใหญ่ที่มีแบรนด์ชั้นนำของโลกกว่า 100 แบรนด์ เข้ามาลงทุนเปิดสาขา ถ้าหากไม่สามารถเปิดดำเนินการได้ หรือ กระทั่งเปิดดำเนินการล่าช้าจากแผน ย่อมส่งผลกระทบทั้งในแง่ความเชื่อมั่นการลงทุนในสายตานักลงทุนต่างชาติต่อมุมมองภาพลักษณ์การลงทุนในไทยและเม็ดเงินลงทุนของคู่ค้าที่ได้ลงทุนไปแล้ว แต่ภาพลักษณ์ประเทศสำคัญที่สุด

          เราเห็นว่าเรื่องนี้ต้องมีทางออกที่เหมาะสม ถูกต้องตามกฎหมาย ระเบียบ ปฏิบัติ หน่วยงานรัฐ รัฐวิสาหกิจ กระทั่งเอกชนเอง ต้องประกอบธุรกิจบนพื้นฐานจริยธรรม คุณธรรม โดยปราศจากเถยจิตคิดกลั่นแกล้งรังแกการทำธุรกิจที่สุจริต เรื่องนี้ควรได้เก็บไปเป็นบทเรียนให้ทุกฝ่ายได้ศึกษา ควรจัดการให้ทุกอย่างเสร็จตั้งแต่ต้นมืออย่างเป็นธรรม ชอบแล้วที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ตรวจสอบและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Big Story สงคราม 'ทอท.-เซ็นทรัลฯ'