กกต.รับชงของบ กว่า 1.1 พันล้าน จัดเลือกตั้งท้องถิ่น

19 ส.ค. 2562 | 05:08 น.

ประธาน กกต.เผยชงของบรับเลือกตั้งท้องถิ่น ปี 63 กว่า 1,100 ล้าน แต่ยังไร้สัญญาณจากรัฐบาล 

          วันนี้(19ส.ค.) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวถึงการเตรียมการเลือกตั้งท้องถิ่นว่า เราเตรียมการทั้งเรื่องคน เรื่องเงิน และกฎระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องซึ่งกำลังดำเนินการอยู่ โดยมีระเบียบที่เกี่ยวข้องประมาณ 5 ฉบับ มีระเบียบหลักๆคือระเบียบว่าด้วยการเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งคาดว่าในสัปดาห์นี้หรือสัปดาห์หน้าจะผ่านการอ่านรอบแรก รอบสองก็คงจะเร็วขึ้น หลังจากนั้นระเบียบต่างๆ ก็จะตามมา 

          ส่วนเรื่องงบประมาณขณะนี้ได้รับงบประมาณของปีงบประมาณ 2562 แล้ว ส่วนงบประมาณปี 2563 ก็ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของสภา คิดว่ามีงบประมาณเพียงพอไม่ว่าทางรัฐบาลจะพร้อมให้มีการเลือกตั้งเมื่อไหร่ก็ตาม 

          โดยงบประมาณในการจัดเลือกตั้งท้องถิ่น ในปีงบประมาณ 2562 ที่ได้รับจัดสรรมาประมาณ 802 ล้านบาท ส่วนปีนี้มีการตั้งงบประมาณไปประมาณ 1,100 ล้านบาท ไม่เกิด 1,200 ล้านบาท เป็นจำนวนที่ใกล้เคียงกับจำนวนที่ขอไป แต่ก็ยังไม่ทราบว่าจะได้รับการจัดสรรเท่าไหร่ แต่งบประมาณที่ได้รับการจัดสรรทั้ง 2 ก้อนไม่จำเป็นต้องนำมารวมกัน หากงบประมาณปี 2563 ได้รับการจัดสรรก็ใช้งบปี 2563 แต่งบประมาณปี 2562 ก็ยังมีอยู่ แต่ถ้ามีโอกาสจะใช้ก็ยังไม่ต้องคืน 

          อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังไม่ได้ส่งสัญญาณการเลือกตั้งท้องถิ่นมายังกกต.แต่อย่างใด เพราะเป็นสิ่งที่รัฐบาลกำลังพิจารณาอยู่ แต่ กกต.มีการเตรียมความพร้อมไว้แล้ว

กกต.รับชงของบ กว่า 1.1 พันล้าน จัดเลือกตั้งท้องถิ่น

                      นิพนธ์ บุญญามณี 

 

“นิพนธ์”เชื่อเลือกตั้งท้องถิ่นหลัง 15 ม.ค.63

           สอดคล้องกับการตั้งข้อสังเกตของ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยและรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก่อนหน้านี้ที่กล่าวภายในวงเสวนา “Next Station ประชาธิปไตยไทย ปักหมุดเลือกตั้งท้องถิ่น” ซึ่งจัดขึ้นโดยสถาบันพระปกเกล้าเมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม ที่ผ่านมานั้น คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ของบประมาณเพื่อมาเตรียมจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นในปี 2563 โดยของบประมาณไป 1,141 ล้านบาท  

         นายนิพนธ์ รมช.มหาดไทย ยังให้ข้อสังเกตด้วยว่า งบประมาณจำนวนดังกล่าวนั้น ถ้าดูปฏิทินงบประมาณแผ่นดินที่จะเข้าสภาวาระแรกในวันที่ 17 ตุลาคมนี้ แต่ในกฎหมายกำหนดว่า ให้อยู่ในสภาได้ 105 วัน ถ้านับย้อนหลังวันที่ 17 ตุลาคม แล้วไปอยู่กับส.ว.อีก 15 วัน แสดงว่า 120 วัน (4 เดือน) ถ้านับย้อนหลังกฎหมายงบประมาณจะให้ใช้ได้อย่างเร็ววันที่ 15 มกราคม 2563 เพราะฉะนั้น เงิน 1,411 ล้านบาท เบิกได้ก็ต่อเมื่อหลังวันที่ 15 มกราคม การจัดการเลือกตั้ง ถ้าจัดก่อนวันที่ 15 มกราคมจะเอาเงินที่ไหนมาจัดเลือกตั้ง ด้วยเหตุนี้ การเลือกตั้งท้องถิ่นไม่น่าจะก่อนเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

● เลือกตั้งท้องถิ่นหลัง15ม.ค.63

● กกต.รับชงของบ กว่า 1.1 พันล้าน จัดเลือกตั้งท้องถิ่น

ดันปลดล็อกภารกิจท้องถิ่นหนุนกระจายอำนาจ

กกต.พร้อมเลือกตั้งท้องถิ่น คาดหย่อนบัตร "อบจ." ก่อน