เลือกตั้งท้องถิ่นหลัง15ม.ค.63

17 ส.ค. 2562 | 02:00 น.

“นิพนธ์ บุญญามณี” แย้มเลือกตั้งท้องถิ่นหลัง 15 ม.ค. 63 กกต.ของบรัฐบาลเพื่อเตรียมการแล้ว 1,141 ล้านบาท

ในวงเสวนา “Next Station ประชาธิปไตยไทย ปักหมุดเลือกตั้งท้องถิ่น” จัดขึ้นโดยสถาบันพระปกเกล้า เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2562 นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้มุมมองประเด็นการกำหนดวันเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งเป็นประเด็นที่หลายฝ่ายกำลังติดตามอย่างใกล้ชิด

นายนิพนธ์ กล่าวว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นในกฎหมายเขียนว่าถ้าจะเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อใด ให้เป็นเรื่องของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) และคณะรัฐมนตรี ส่วนจะเป็นวันไหน ตนไม่อาจไปพูดแทนคณะรัฐมนตรีได้ เพราะเป็น 1 ใน 35 คนเท่านั้น แต่จะบอก ข้อเท็จจริงว่าเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (13 ส.ค.) คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ของบประมาณเพื่อมาเตรียมจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นในปี 2563 ของบประมาณไป 1,141 ล้านบาท น่าจะบอกนัยได้เหมือนกัน

 

เลือกตั้งท้องถิ่นหลัง15ม.ค.63

นิพนธ์ บุญญามณี

 

“ในมุมมองผม ผมคิดเองไม่เกี่ยวกับคณะรัฐมนตรี ถ้ากกต.ของบประมาณไปยังรัฐบาล เดิมของบจากรัฐสภา แต่กฎหมายใหม่ให้ขอต่อคณะรัฐมนตรีก่อน พอขออย่างนี้มันบอกนัยได้ว่า ถ้า กกต.ยังไม่ได้งบประมาณจะเอาเงินที่ไหนมาจัดการเลือกตั้ง ถ้ามีอยู่แล้วจะขอทำไมอีกพันกว่าล้าน แต่เงินที่ใช้พิมพ์บัตร และเบี้ยเลี้ยง เป็นเงินของท้องถิ่นเวลาจัดเลือกตั้ง แต่มีส่วนหนึ่งที่กกต.ต้องควบคุมการเลือกตั้งให้เป็นไปตามกฎหมาย ต้องใช้งบประมาณเหมือนกัน จึงขอมาพันกว่าล้านบาท”

 

เพราะฉะนั้นงบประมาณกว่าพันล้าน ถ้าเราดูปฏิทินงบประมาณแผ่นดินจะเข้าสภาวาระแรก ในวันที่ 17 ตุลาคมนี้ แต่ในกฎหมายกำหนดว่าให้อยู่ในสภาได้ 105 วัน ถ้านับย้อนหลังวันที่ 17 ตุลาคม แล้วไปอยู่กับส.ว.อีก 15 วัน แสดงว่า 120 วัน (4 เดือน) ถ้านับย้อนหลัง กฎหมายงบ ประมาณจะให้ใช้ได้อย่างเร็ววันที่ 15 มกราคม 2563 เพราะฉะนั้นเงิน 1,411 ล้านบาท เบิกได้ก็ต่อเมื่อหลังวันที่ 15 มกราคม การจัดการเลือกตั้งถ้าจัดก่อนวันที่ 15 มกราคม จะเอาเงินที่ไหนมาจัดเลือกตั้ง ที่กล่าวว่าเป็นหลักคิดของตนเอง จึงน่าจะบอกได้ว่าเลือกตั้งท้องถิ่นไม่น่าจะก่อนเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ จะส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งท้องถิ่นหรือไม่นั้น จะดูความพร้อมหลายเรื่อง อาทิ เรื่องพื้นที่มีความพร้อมหรือไม่ พรรคจะไม่บังคับว่าพื้นที่นี้ต้องลง ขั้นตอนเหมือนลงเลือกตั้งทั่วไป ต้องผ่านขั้นตอนสรรหา เข้าสู่กรรมการบริหาร การที่พรรคมาทำการเมืองท้องถิ่นเพราะถ้าทำในนามท้องถิ่นจะไม่มีแรงกระเพื่อมมากพอ แต่ถ้าทำในนามพรรค และมีนโยบายพรรคไปกำหนดจะมีผลกระทบในเชิงสังคม และในเชิงการกำหนดนโยบาย ยืนยันว่าการกระจายอำนาจยังเป็นตัวตนของประชาธิปัตย์อยู่เหมือนเดิม 

รายงาน โดย ทีมข่าวการเมือง

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3497 ระหว่างวันที่ 18 - 21 สิงหาคม 2562

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

● กกต.รับชงของบ กว่า 1.1 พันล้าน จัดเลือกตั้งท้องถิ่น

ดันปลดล็อกภารกิจท้องถิ่นหนุนกระจายอำนาจ

กกต.พร้อมเลือกตั้งท้องถิ่น คาดหย่อนบัตร "อบจ." ก่อน

 

เลือกตั้งท้องถิ่นหลัง15ม.ค.63