ทำเล“โคกลอย-ท้ายเหมือง”ที่พุ่ง5เท่า อานิสงส์จัดรูปเปิดแปลงที่ดินติดถนน

17 ส.ค. 2562 | 06:57 น.

 

 

กรมโยธาจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บ้านหานบัวหมู่ 5 ต.โคกกลอยอ.ตะกั่วทุ่งพังงาชาวบ้านเฮที่พุ่ง5เท่า

 ทำเล“โคกลอย-ท้ายเหมือง”ที่พุ่ง5เท่า อานิสงส์จัดรูปเปิดแปลงที่ดินติดถนน

โครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่เป็นแนวทางการพัฒนาพื้นที่ และแก้ไขปัญหาที่ดินในชุมชนที่ไม่เป็นระเบียบทางผังเมือง โดยการนำแปลงที่ดินหลาย ๆ แปลง จากแปลงที่ไม่มีทางเข้าออก    ทำเล“โคกลอย-ท้ายเหมือง”ที่พุ่ง5เท่า อานิสงส์จัดรูปเปิดแปลงที่ดินติดถนน

ทั้งนี้   นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า   รูปแปลงที่ดินที่มีลักษณะบิดเบี้ยว นำมารวมกันเพื่อออกโฉนดใหม่ โดยกรรมสิทธิ์ที่ดินยังเป็นของเจ้าของเดิม โดยจะได้แปลงที่ดินรูปทรงที่สวยงาม เหมาะแก่การพัฒนาเป็นระเบียบ        ติดถนนทุกแปลง และสร้างโครงข่ายคมนาคมและขนส่งที่สมบูรณ์ ประหยัดงบประมาณรัฐ     ในการเวนคืนที่ดิน ช่วยเพิ่มมูลค่าที่ดินเป็น 4 - 5 เท่า จากราคาที่ดินเดิม อีกทั้งยังสามารถพัฒนาเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพระหว่างกลุ่มเจ้าของที่ดินและหน่วยงานภาครัฐ  ทำเล“โคกลอย-ท้ายเหมือง”ที่พุ่ง5เท่า อานิสงส์จัดรูปเปิดแปลงที่ดินติดถนน

 ทำเล“โคกลอย-ท้ายเหมือง”ที่พุ่ง5เท่า อานิสงส์จัดรูปเปิดแปลงที่ดินติดถนน

 สำหรับโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ บริเวณบ้านหานบัว หมู่ที่ 5        ตำบลโคกกลอย อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา เป็นความร่วมมือของกรมโยธาธิการและผังเมือง โดยสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดพังงา และองค์การบริหารส่วนตำบลโคกกลอย อำเภอตะกั่วทุ่ง ซึ่งโครงการฯ ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่อยู่ใกล้ชุมชนโคกกลอย และพื้นที่ท่องเที่ยวชายฝั่งทะเล แต่เป็นพื้นที่ตาบอด รวมถึงมีโครงการก่อสร้างถนนตามผังเมืองรวมสาย ค3 เชื่อมต่อสาย ข9 ของกรมทางหลวงชนบท ซึ่งบรรจุอยู่ในแผนแม่บทและพื้นที่เป้าหมาย       การจัดรูปที่ดินฯ บริเวณที่ 5 ในเขตผังเมืองรวมชุมชนโคกกลอย-ท้ายเหมือง จังหวัดพังงา      ในที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย (สีเหลือง) และที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม (สีเขียว) มีถนนโครงการตามผังเมืองรวมสาย ข5 โดยมีพื้นที่โครงการประมาณ 294 ไร่ 1 งาน 95.92 ตารางวา จำนวน 27 แปลง เจ้าของที่ดิน 12 ราย

   ทำเล“โคกลอย-ท้ายเหมือง”ที่พุ่ง5เท่า อานิสงส์จัดรูปเปิดแปลงที่ดินติดถนน

กรมฯ ได้สนับสนุนงบประมาณดำเนินโครงการในปี 2562 2564 จำนวน 66.690 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างถนนตามผังเมืองรวม โดยจะมีการก่อสร้างถนนสายหลัก       ขนาดเขตทางกว้าง 20 เมตร ยาวประมาณ 1,084 เมตร ถนนสายรอง (9m1,9m2 และ9m3)   ยาวประมาณ 595 เมตร และพื้นที่สาธารณประโยชน์ 18 ไร่ 1 งาน 79.6 ตารางวา         ทั้งนี้ กรมฯ คาดหวังว่าโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณบ้านหานบัว    จะเป็นประโยชน์อย่างสูงสุดต่อเจ้าของที่ดินและต่อประชาชนในพื้นที่