ปิดดีลควบรวมแสนล้าน“ทีเอ็มบี-ธนชาต”ยันไม่ปลดพนักงาน

09 ส.ค. 2562 | 02:15 น.

วันนี้(9ส.ค.)คณะผู้บริหารของธนาคารทหารไทย หรือ ทีเอ็มบี(TMB) และธนาคารธนชาต จะร่วมกันแถลงข่าว ณ ที่ชั้น 1 ห้อง Camellia Ballroom โรงแรม Waldorf Astoria Bangkok ถึงความสำเร็จในการควบรวมกิจการระหว่าง ธนาคารทีเอ็มบี และ ธนาคารธนชาต โดยจะเป็นธนาคารใหม่ชื่อ “ทีเอ็มบีธนชาต” 
 

กระบวนการควบรวมกิการระหว่าง 2ธนาคาร “บมจ.ทหารไทยและธนชาต” คืบหน้าขึ้น โดยโครงสร้างใหม่ กลุ่มไอเอ็นจี ( ING Group N.V. (ING)ถือหุ้นในสัดส่วน 21%  ) บมจ.ทุนธนชาต (TCAP) 20% กระทรวงการคลัง 18% กลุ่มนักลงทุนรายย่อย 34%และธนาคารแห่งโนวาสโกเทีย( Bank of Nova Scotia (BNS) 5% ทั้งนี้ โครงสร้างผู้ถือหุ้นใหม่จะดำเนินธุรกิจภายใต้ชื่อธนาคาร “ทีเอ็มบีธนชาต”

สำหรับกระบวนการควบรวมดังกล่าวนั้น ทีเอ็มบีจะเสนอซื้อหุ้นธนคารธนชาตจากบมจ.ทุนธนชาตและสโกเทียร์ จากนั้น บมจ.ทุนธนชาตนำเงินที่ได้จากทีเอ็มบีราว 8 หมื่นล้านบาททยอยซื้อหุ้นในบริษัทย่อยและเงินลงทุนอื่น อาทิ บริษัทหลักทรัพย์ ธนชาต จำกัด(มหาชน) บริษัท ธนชาตประกันภัย จำกัด(มหาชน) บริษัทบริหารสินทรัพย์ ทีเอส จำกัด บริษัท ราชธานี ลิสซิ่งและเงินลงทุนในบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์คือ บริษัท เอ็มบีเค จำกัด(มหาชน) บริษัท ปทุมไรมิลล์ แกรนารี จำกัด(มหาชน)และเงินลงทุนนอกตลาดหลักทรัพย์ เป็นต้น)  และบมจ.ทุนธนชาตซื้อหุ้นเพิ่มทุนในทีเอ็มบีด้วยวงเงิน 4.5หมื่นล้านบาท

“ หลังจากนี้ธนาคารแห่งใหม่ภายใต้ชื่อทีเอ็มบีธนชาตภายใต้บอร์ดใหม่จะมีการปรับโครงสร้างทั้งส่งกรรมการเข้าบริหารตามสัดส่วนหุ้นและกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ ทั้งไอเอ็นจีและทุนธนชาตยังคงเสนอชื่อนายปิติ ตัณฑเกษม ทำหน้าที่ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการธนาคารต่อไป”

         แหล่งข่าวอีกรายระบุว่า  ระหว่างนี้ภายใต้การบริหารของนายนายปิติ รองลงมาจะมีผู้บริหารจากธนชาตเข้าร่วมบริหารภายใต้โครงสร้างใหม่และเมื่อกระบวนการเสร็จสมบูรณ์ภายในปี 2564 นายปิติจะครบวาระ 4 ปี คณะกรรมการชุดใหม่ ซึ่งมี 2 ผู้ถือหุ้นหลักคือ ไอเอ็นจี กับธนชาต จะมีการตั้งกรรมการสรรหาซีอีโอคนใหม่ ซึ่งคาดว่าจะมาจากไอเอ็นจีและทุนธนชาต  

ปิดดีลควบรวมแสนล้าน“ทีเอ็มบี-ธนชาต”ยันไม่ปลดพนักงาน