“นายกฯ”ลั่นพวกทำลายประเทศต้องไม่มีที่ยืน

02 ส.ค. 2562 | 09:56 น.

 “นายกฯ”ลั่น พวกทำลายประเทศต้องไม่มีที่ยืน ระบุตราบใดที่ยังมีคนไม่ดี เหตุการณ์ก็พร้อมจะเกิดขึ้นตลอดเวลา ตอกย้ำรัฐบาลมาจาการเลือกตั้งและได้รับการยอมรับจากทุกประเทศ  

   “นายกฯ”ลั่นพวกทำลายประเทศต้องไม่มีที่ยืน


เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 7/2562 ถึงเหตุลอบวาวระเบิดหลายจุดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 5 ครั้ง ใน 9 เหตุการณ์ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ มีจะมีผู้บาดเจ็บไม่มากหนัก แต่มีเพียงคนก็รับไม่ได้ โดยได้มอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไปดูแลผู้บาดเจ็บแล้ว และไม่อยากให้มีใครเดือดร้อน ทั้งนี้ฝากคนทุกคนช่วยคิด ว่าจะแก้ปัญหาความมั่นคงและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินได้อย่างไร ซึ่งตนได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารทำอย่างเดียวไม่เพียงพอ ต้องแก้ปัญหาแบบองค์รวม โดยประชาชนต้องมีส่วนร่วม โดยเฉพาะผ่านช่องทางโซเซียลมีเดียและโทรศัพท์มือถือ เพื่อส่งเบาะแสให้เจ้าหน้าที่ โดยเหตุที่เกิดขึ้นมีกล้อง CCTV จับภาพผู้ต้องสงสัยไว้ได้ จึงอยากได้ภาพเหล่านี้จากประชาชนด้วย หากเห็นสิ่งที่ไม่ปกติ และไม่น่าไว้วางใจ ขอให้ถ่ายรูปและนำหลักฐานส่งให้เจ้าหน้าที่ 


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ตั้งแต่วานนี้ตนได้สั่งการรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้บูรณาการการทำงาน ซึ่งเป็นน่ายินดี ที่จับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 2 คน ที่จังหวัดชุมพร ภายในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการสอบสวน ซึ่งขอให้เป็นเรื่องของกระบวนการ อย่างน้อยขณะนี้ยืนยันได้ว่า เป็นผู้ก่อเหตุจริง เพราะหลักฐานชัดเจนจากกล้อง CCTV และวัตถุพยานหลายอย่าง แต่อย่าเพิ่งด่วนสรุปสาเหตุที่เกิดขึ้น 


"อยากให้ทุกคนคิดว่า ทำไม 5 ปีที่ผ่านมา เรื่องเหล่านี้ลดน้อยไปและแทบจะไม่เกิดขึ้นเลย และทำไมจึงเกิดขึ้นในช่วงนี้ ต้องมองสถานการณ์ในวันนี้ว่าเกิดอะไรขึ้น ขณะนี้มีการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ซึ่งเป็นวาระสำคัญที่มีหลายประเทศด้วยกัน แล้วทำไมเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น เคยมีตัวอย่างมาแล้วหรือเปล่า จึงต้องไปสอบและทบทวนว่าเกี่ยวข้องกับใครบ้าง ในอดีตที่ผ่านมาก็มีหลายอย่างเชื่อมโยงกับกลุ่มเก่าๆอยู่ แต่ก็ไม่ได้ตัดประเด็นใดเลย และพวกเราต้องช่วยกัน ทำให้ประเทศเราปลอดภัยกว่านี้ ตราบใดก็ตามที่ยังมีคนไม่ดีอยู่ เหตุการณ์ก็พร้อมจะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เหมือนต่างประเทศที่มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นตลอด ดังนั้นอยู่ที่เราจะเข้มแข็งพอหรือไม่ โดยเฉพาะประชาชน”

 

   “นายกฯ”ลั่นพวกทำลายประเทศต้องไม่มีที่ยืน

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ขอให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ และขอร้องว่าในขณะที่ตนมารับหน้าที่ ขอสื่ออย่าเพิ่งขยายความและไปสอบถามคนที่ไม่เกี่ยวข้อง เพราะอาจทำให้กระบวนการเสียหายได้ แต่ตนได้ย้ำในเรื่องการทำหน้าที่ให้ระมัดระวังมากที่สุด วันนี้มีรัฐบาลที่มาจาการเลือกตั้งแล้ว และได้รับการยอมรับจากทุกประเทศ แม้มีคนไปพูดจาอะไรก็ตาม แต่ทุกประเทศก็แสดงความยินดีและอยากให้รัฐบาลนี้ทำหน้าที่ต่อไป และไม่มีประเทศไหนรังเกียจ และเข้าใจว่าที่ผ่านมาเราเผชิญสถานการณ์อะไรบ้าง พร้อมยินดีที่ทำทุกอย่างสำเร็จพอสมควร ซึ่งประเทศไทยมีศักยภาพเป็นจำนวนมาก ถ้าไม่ทำลายและพูดจาให้เสียหายกันเอง ดังนั้นสิ่งเก่าๆ สิ่งเดิมๆ จะต้องช่วยกันเปลี่ยนแปลง จากคนที่รักประเทศชาติ ต้องช่วยทำให้ประเทศเดินหน้าไปข้างหน้าได้ ขณะที่องค์กรทุกองค์กร รวมถึงทหารและตำรวจ ต้องปฏิบัติหน้าที่ตามกฏหมายและสนับสนุนรัฐบาลทุกรัฐบาล ไม่ใช่การสืบทอดอำนาจ 

ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดให้น้ำหนักไปที่ประเด็นทางการเมืองมากกว่าประเด็นอื่นๆ หรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้ทิ้งประเด็นใดเลย แต่สรุปแค่ว่าตอนนี้มีคนไม่ดีกระทำการขึ้นมา จะได้เหตุผลใด ก็จะมีการสอบสวนต่อไป ว่าเชื่อมโยงกับกลุ่มใดบ้าง ซึ่งขออย่าใจร้อน เพราะเพิ่งเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ก็ทำเต็มที่ ไม่ได้หลับไม่ได้นอน และมีการตั้งด่านสะกัดทุกเส้นทาง ทั้งตำรวจและทหาร ซึ่งเป็นการบูรณาการ จนจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นความเชื่อมโยงกันหรือไม่นั้น ยังตอบไม่ได้ในตอนนี้ ซึ่งต้องไปดูว่าเกิดเหตุช่วงเดียวกันหรือกลุ่มเดียวกันหรือไม่ 

เมื่อถามว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเชื่อมโยงกับกลุ่มผู้ก่อเหตุในพื้นที่ภาคใต้หรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มีมั้ง แต่หากมองแง่เดียวว่าขึ้นมาเพื่อให้เกิดเหตุในพื้นที่ภาคใต้ก็คงไม่ใช่ เพราะอย่าลืมว่าการใช้บริการก็มี ซึ่งหลายเรื่องก็เคยเกิดขึ้น เป็นบทเรียนในช่วงที่ผ่านมา 
 

   “นายกฯ”ลั่นพวกทำลายประเทศต้องไม่มีที่ยืน


เมื่อถามว่า เหตุการณ์ลอบวางวัตถุคล้ายระเบิด หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก่อนที่นายกฯ จะเดินทางมาแค่วันเดียว เป็นการสร้างสถานการณ์ว่าตำรวจไม่ยอมรับนายกรัฐมนตรีหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ หัวเราะก่อนหันไปสอบถามพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ว่า ตำรวจไม่ยอมรับหรือ ซึ่งผบ.ตร.ได้กล่าวตอบว่า

 

“ยอมรับครับ” ก่อนที่นายกรัฐมนตรี จะกล่าวต่อว่า ไม่เกี่ยว ตนมาดูแล ลตำรวจและดูแลประชาชน ผ่านตำรวจ ดังนั้นจึงคิดว่าไม่มีตำรวจที่ไม่พอใจตน เพราะอยู่ด้วยกันมาหลายปี และเป็นพี่น้องกัน ตั้งแต่ตนเป็นผู้บัญชาการทหารบก ดังนั้นต้องไว้ใจซึ่งกันและกัน แต่ย้ำว่าเหตุการณ์ที่เกิดที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ เป็นการทำลายประเทศของเรา ใครที่ทำก็แล้วแต่ ถือเป็นกลุ่มบุคคลที่ใช้ไม่ได้ ต้องไม่มีที่ยืน 

 

เมื่อถามว่าก่อนเกิดเหตุการข่าวได้รายงานให้ทราบหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่ามีรายงานในลักษณะที่จะไม่เกิดความรุนแรง ขณะเดียวกันที่ผ่านมากำลังอยู่ในช่วงดีใจที่ได้รัฐบาลจากการเลือกตั้งที่เพิ่งจบและการแถลงนโยบายรัฐบาลที่ผ่านไปด้วยความเรียบร้อย และไม่คิดว่าจะมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น แต่ทุกคนก็ระมัดระวังอย่างเต็มที่อยู่แล้ว อย่างไรก็ตามยืนยันว่า ยังไม่ต้องใช้กฏหมายพิเศษ เพราะมีกฏหมายปกติอยู่แล้ว รวมถึงใช้กระบวนการสืบสวนสอบสวนปกติ ขณะเดียวกันเมื่อมีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็ต้องมีการคุมเข้มและเพิ่มมาตราการในสถานที่ราชการ และสถานที่เชิงสัญลักษณ์ รวมถึงสถานที่ที่มีการประชุมและสถานฑูต ส่วนมั่นใจว่าความคุมสถานการณ์ได้หรือไม่นั้น ยืนยันว่า ทำงานอย่างเต็มที่ แต่ขอให้ทุกคนช่วยกัน 

 

เมื่อถามว่า ผู้บัญชาการทหารบก ระบุว่าผู้ก่อเหตุเป็นกลุ่มเดิมนั้น ทำไมถึงยังกวาดล้างไม่ได้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า บางคนก็หลบหนีไป ซึ่งได้สอบพบความเชื่อมโยงอยู่บ้างกับหลายกลุ่ม ทั้งที่ติดคุกอยู่แล้ว ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ภาพลักษณะประเทศเสียหายหรือไม่ ช่วงที่มีการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนนั้น แน่นนอนว่า คนก่อเหตุหวังเช่นนั้นก็ต้องอย่าให้สมหวัง จึงต้องเพิ่มมาตราการในการดูแลคุ้มครองให้ ซึ่งทุกคนก็พอใจ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

● ระเบิดหลายจุดทั่วกทม.BTS ช่องนนทรี-พระราม 9-ศูนย์ราชการ

● รวมเหตุป่วนกรุง2วัน4ครั้ง เย้ยบิ๊กตู่ประชุมสตช.

● บิ๊กตู่สั่งยกระดับมาตรการรปภ. หลังบึ้มป่วนกรุง

● ประวิตรขอเวลาตรวจสอบเหตุป่วนกรุง เชื่อเป็นการสร้างสถานการณ์

● เร่งตรวจสอบความเชื่อมโยงหลังเหตุบึ้ม 3 จุด

● หุ้นร่วง 22 จุด หวั่นระเบิดกลางกรุง

● บีทีเอสรฟม.-ทางหลวงเฝ้าระวังเข้มแหล่งชุมนุมคน

● เร่งกู้ระเบิดลูกที่4 หน้ากองบัญชาการกองทัพไทย

● สรุป Timeline จนท.รับแจ้งเหตุป่วนกทม.รวม 5จุด

● ตร.เร่งตรวจสอบระเบิดป่วนกรุงฯ ที่ศูนย์ราชการพร้อมใช้งาน

● นายกฯประณาม!ผู้อยู่เบื้องหลังระเบิด ขอปชช.อย่าตื่นตระหนก

● จุดที่6 พบวัตถุต้องสงสัย ที่บีทีเอสศาลาแดง

● ผบ.ตร.เรียกถกด่วน คลี่คลายคดีระเบิดป่วนกรุง

● แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ คุมเข้มมาตรการรักษาความปลอดภัย

● จนท.เผย4จุดศูนย์ราชการ ระเบิดแบบเดียวกัน

● แนะแจ้งเหตุสายด่วน199 สำนักป้องกันฯสั่งแสตนบายรับป่วนกรุง

● "พุทธิพงษ์"ประณามการใช้ความรุนแรง

● คลังเตือนอย่าตระหนก เหตุป่วนเมืองปัจจัยระยะสั้น

● วงประชุมผบ.ตร.ชี้บึ้มป่วนกรุงฯ "หวังผลเชิงสัญลักษณ์"

● เดอะ มอลล์งัดทุกมาตรการ เข้มความปลอดภัย 24 ชม.

● เผยภาพ "ลูกปรายระเบิด" เจาะตัวถังรถจอดใกล้BTSช่องนนทรี

● กอ.รมน. ยืนยัน ยังไม่ประกาศพื้นที่ควบคุมพิเศษ

● รฟม.สร้างความมั่นใจยกระดับคุมเข้มสถานี-ขบวนรถไฟฟ้า

● กทม.ตั้งศูนย์อำนวยการและติดตามสถานการณ์

● กสทช. กำชับโอเปอเรเตอร์ทุกค่ายเฝ้าระวังดูแลโครงข่าย พร้อมแก้ไขหากเกิดกรณีฉุกเฉิน

● บิ๊กแดง"ซัดกลุ่มเดิม ใช้คนหน้าใหม่วางบึ้ม

● ตลท.เผยระเบิดกระทบหุ้นระยะสั้น

● บิ๊กตู่ประชุม .ตร. กองอารักขา คุมเข้ม!!

● สื่อต่างชาติพร้อมใจรายงานระเบิดป่วนกรุง

● ระเบิดป่วน! ฉุดหุ้นร่วง 15.04 จุด

● บิ๊กตู่เชื่อบึ้มกรุง ฝีมือกลุ่มการเมืองเก่า

● ผบ.ตร.ชี้ป่วนกรุงโยงระเบิด7จังหวัดใต้ปี59

● สุริยะสั่งเพิ่มมาตรการความปลอดภัยโรงกลั่นน้ำมัน และโรงงานเคมีภัณฑ์

● กระทรวงดีอีแถลงข่าวด่วน!เฝ้าระวังสะกัดกั้นข่าวเกินจริงบนโซเชียลมีเดีย

● ธุรกิจผวา! บึ้มป่วนกรุง ซ้ำเติมเศรษฐกิจ-ทัวริสต์หาย

● พบวัตถุต้องสงสัยที่หัวลำโพง จนท.กันพื้นที่-เร่งตรวจสอบ

● ถอดรหัสความมั่นคง วิเคราะห์ “กลุ่มเดิม” ป่วนกรุง

● เอาอยู่ รัฐมนตรีท่องเที่ยวลั่น"ไทย"ปลอดภัย

● “บิ๊กแป๊ะ”สัั่งตรวจเข้มทั่วประเทศ

● ร่วมประณามระเบิดป่วนเมือง ทำลายประเทศ

● ป่วนกลางกรุง 2 วัน พบระเบิด 7 ลูก

● "สิระ"ตั้งค่าหัว100,000บาทมือบึ้มศูนย์ราชการ

● "มาดามเดียร์"วอน ปชช.ร่วมต่อต้านความรุนแรง

● "บิ๊กตู่" เกาะติดบึ้มยันไม่กระทบเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว

● แม่ทัพ4ยันไม่ได้รับรายงานอ้าง"บึ้มกรุุงแก้แค้นทหาร"

● นายกฯซัดแรง! คนชั่วร้าย-ใจดำระเบิดป่วนกรุง

● ตร.จ่อขอหมายจับ 7 มือบึ้มป่วนกรุง เผยรวบแล้ว 4 ราย

● "บิ๊กแดงฮึ่ม!อย่ามโนข่าวระเบิด ชี้คนไม่ดีหวังดิสเครดิตรัฐบาล

 

   “นายกฯ”ลั่นพวกทำลายประเทศต้องไม่มีที่ยืน