ชะอำ-หัวหิน-ปราณบุรี บ้านมาแรง สวนทางคอนโดหนีตาย

03 ส.ค. 2562 | 02:00 น.

คอลัมน์พร็อพเพอร์ตี้โฟกัส

ภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยในชะอำ หัวหินและปราณบุรี ช่วงครึ่งแรกของปี 2562 ยังอยู่ในภาวะชะลอ ตัว โดยเฉพาะตลาดคอนโดมิเนียมในพื้นที่ชะอำ พบว่ามีอุปทานที่ก่อสร้างแล้วเสร็จและอยู่ระหว่างการก่อสร้างคงค้างเหลือขายกว่า 3,000 ยูนิต ส่งผลให้ผู้ประกอบการชะลอตัวการเปิดตัวโครงการใหม่

ฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ระบุผู้ประกอบการบางรายนำยูนิตที่เหลือขายของโครงการให้เอเยนซีในพื้นที่และเอเยนซีจากกรุงเทพฯ ช่วยขาย ผลปรากฏว่าสามารถระบายสต๊อกได้เป็นอย่างดี บางโครงการก็นำยูนิตที่เหลือขายเกือบ 30% ขายให้กับนักลงทุนชาวจีนในราคาที่ตํ่าลง ทั้งนี้โครงการที่กลุ่มลูกค้าและนักลงทุนจากจีน ซื้อง่ายและโอนเร็ว จะเป็นคอนโดมิเนียมในระดับราคา 1.8-3.0 ล้านบาท

ชะอำ-หัวหิน-ปราณบุรี บ้านมาแรง  สวนทางคอนโดหนีตาย

 

สำหรับที่อยู่อาศัยเปิดตัวขายใหม่ช่วงครึ่งแรก ปี 2562 ในส่วนโครงการคอนโดมิเนียม ในพื้นที่ชะอำ หัวหิน และปราณบุรี มีเพียงแค่ 1 โครงการ ประมาณ 652 ยูนิต เป็นผู้ประกอบการรายใหญ่จากกรุงเทพมหานครเข้าไปพัฒนาโครงการใหม่ในพื้นที่ใจกลางเมืองหัวหิน ส่วนพื้นที่ชะอำและปราณบุรีผู้ประกอบการหลายรายเลือกชะลอการเปิดตัวโครงการใหม่ และเลือกที่จะขายยูนิตที่สร้างเสร็จแล้วก่อน เนื่องจากมีอุปทานที่ก่อสร้างแล้วเสร็จเหลือขายอีกเป็นจำนวนมาก

 

 

ด้านตลาดบ้านจัดสรรในพื้นที่ชะอำ หัวหิน และปราณบุรี มีการเปิดตัวโครงการใหม่ถึง 16 โครงการ ประมาณ 532 ยูนิต ส่วนใหญ่พัฒนาโดยผู้ประกอบการขนาดเล็กในพื้นที่ฝั่งภูเขา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับความนิยมพัฒนาโครงการบ้านจัดสรรมากที่สุดในช่วงที่ผ่านมา และยังคงเป็นทำเลที่ได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้าอย่างต่อเนื่องทั้งจากกลุ่มลูกค้าวัยเกษียณต่างชาติและกลุ่มลูกค้าชาวไทย ส่วนใหญ่เลือกซื้อบ้านเดี่ยวขนาดเล็กราคาขายประมาณ 5-10 ล้านบาท

 

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,492 วันที่ 1-3 สิงหาคม 2562

ชะอำ-หัวหิน-ปราณบุรี บ้านมาแรง  สวนทางคอนโดหนีตาย