รุ่นใหม่ ‘ดีคอนโปรดักส์’ เสริมแกร่งองค์กร ด้วย  Happy Workplace

13 ก.ค. 2562 | 08:45 น.

การทำธุรกิจของคนรุ่นก่อน อาจไม่มองข้ามเรื่องของการสร้างแบรนด์ หรือทำให้องค์กรเป็นที่รู้จักในวงกว้าง เพราะมัวแต่ไปมุ่งหน้าสร้างรายได้ แต่เมื่อคนรุ่นใหม่เข้ามาเป็นกำลังเสริม มุมมองที่แตกต่างกำลังเข้ามาปิดจุดอ่อน เสริมความแกร่งให้กับองค์กร ด้วยการมองในมุมที่ลึกซึ้งมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันภายในองค์กร และการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่ยอมรับและรู้จักมากขึ้น “วิศรา พรกุล” หรือ “คุณแป้ง” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ดีคอน โปรดักส์ จำกัด (มหาชน )

“คุณแป้ง” เป็นบุตรสาวคนเดียวของ วิทวัสพรกุล ประธานกรรมการบริหารบริษัท ดีคอนโปรดักส์ จำกัด (มหาชน) หรือ DCON ผู้ผลิตและค้าวัสดุก่อสร้างรายใหญ่ของไทย ที่มีรายได้รวมเฉลี่ยกว่า 1,000 ล้านบาทต่อปี คุณแป้งได้เข้ามาช่วยธุรกิจของครอบครัว ตั้งแต่ปี 2014 โดยเข้ามาเรียนรู้งานหลายๆ ส่วน เริ่มจากฝ่ายบุคคล จากนั้นก็ขยับมาฝ่ายการขายและการตลาด

รุ่นใหม่ ‘ดีคอนโปรดักส์’  เสริมแกร่งองค์กร ด้วย   Happy Workplace

ทายาทคนเดียวของครอบครัว ยอมรับว่าเบื้องต้นที่คุณพ่อบอกให้เข้ามาช่วยงาน เธอรู้สึกต่อต้าน และคิดว่าตัวเองจะไม่สามารถทำงานด้านนี้ได้แน่ๆเพราะความชอบส่วนตัวคืองานแฟชั่น และยังเรียนมาทางด้านงานโฆษณาและบัญชี แต่เมื่อได้ลองเข้ามาทำ และเริ่มหาความรู้เพิ่มเติม จากการลงเรียนคอร์สเกี่ยวกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ได้พูดคุยกับคนในแวดวง รวมทั้งได้ซึมซับประสบการณ์การทำงานของบุคคลชั้นแนวหน้าในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ก็เริ่มรู้สึกสนุก และเกิดความท้าทายที่จะเข้ามาลุยในธุรกิจนี้อย่างเต็มตัว

หลังเรียนจบปริญญาโท ด้านงานโฆษณาจากประเทศอังกฤษ “คุณแป้ง” จึงเข้ามาช่วยงานคุณพ่ออีกครั้ง ในส่วนของการขายและการตลาด กับโครงการดีคอน ไพร์ม (DCON Prime) คอนโดไฮไรส์ แนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง ของบริษัท อรดา จำกัด ในเครือบริษัท
ดีคอนโปรดักส์ จำกัด (มหาชน) ที่ทำธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ โดยเริ่มแรกเป็นการพัฒนาโครงการอรดาแฟคตอรี่แลนด์ ตั้งอยู่ถนนลำลูกกา บริเวณลำลูกกา คลอง 8 และต่อมาได้ดำเนินการพัฒนาโครงการในรูปแบบของที่อยู่อาศัยภายใต้ชื่อโครงการ “บ้านอรดา-ลำลูกกา คลอง 8”และ โครงการบ้านดีซิโอ้-ราชพฤกษ์ รวมถึงขยายธุรกิจทางด้านคอนโดมิเนียมในนาม ดีซิโอ้ คอนโด-งามวงศ์วาน

“พ่ออยากให้มาทำอสังหาฯก่อน เพราะเรามีคอนโดฯเพิ่งสร้างเสร็จ ชื่อ ดีคอน ไพร์ม รัตนาธิเบศร์ อาคาร 18 ชั้น เป็นคอนโดฯ ที่เห็นวิวเจ้าพระยาติดรถไฟฟ้า ราคาเอื้อมถึง เริ่มต้น 1.59-1.69 ล้านบาท ก็มาทำการตลาดและงานขาย แป้งถนัดด้านออนไลน์ ก็จะเน้น Facebook, Google Adwords เน้นเรื่องออนไลน์ ซึ่งราคามันถูกกว่าออฟไลน์เยอะมาก เราใช้งบเท่าเดิม แต่ทำให้คนเห็นโฆษณาของเรามากขึ้น”

มุมมองด้านการตลาดและการขายของผู้บริหารรุ่นใหม่คนนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จ เพราะสามารถสร้างยอดขายที่เพิ่มขึ้นให้กับบริษัทได้ แม้สภาพเศรษฐกิจโดยรวมจะไม่ค่อยดีนัก

“คุณแป้ง” บอกว่า การได้เข้ามาทำหน้าที่ตรงนี้ ไม่เพียงแต่เริ่มสนใจงานของครอบครัวมากขึ้น แต่เธอยังเริ่มศึกษาอย่างจริงจัง และช่วยคุณพ่อบริหารงานพร้อมรับทราบแผนงานการขยายธุรกิจ ที่วางแผนขยายทั้งส่วนของวัสดุก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ต่อเนื่องโดยวางเป้าว่าในปี 2565-2566 จะต้องสร้างรายได้ให้กับทั้ง 2 ขาธุรกิจ ให้มีรายได้ถึง 1,500 ล้านบาท หรือมีรายได้รวมราว 3,000 ล้านบาท

การเติบโตของธุรกิจ “คุณแป้ง” ไม่ได้มองแค่การขยายงาน รับคนเพิ่มแต่หัวใจสำคัญเรื่องของบุคลากร ซึ่งเธอเคยสัมผัสมาแล้ว ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่จะขับเคลื่อนให้องค์กรไปสู่เป้าหมายได้ เพราะฉะนั้น เธอจึงมีแผนที่จะพัฒนาและสร้างกิจกรรมให้เกิดความร่วมมือภายในองค์กรมากขึ้น ผ่านกฎ 5 ข้อขององค์กร คือ 1.ต้องเป็นพนักงานที่บริษัทพึงปรารถนา ต้องคิดเองทำเองได้ หรือ สามารถทำตามคำแนะนำได้2. ต้องทำให้สำเร็จ ไม่ใช่แค่สักแต่ว่าทำ 3. ต้องพัฒนาความคิดตลอดเวลา4. มองความสำเร็จขององค์กรเป็นหลัก เพื่อไปสู่เป้าหมายเดียวกัน และ 5. ไม่รายงานเท็จ

ผู้บริหารรุ่นใหม่คนนี้ บอกว่าเธอได้ซึมซับคำสั่งสอนของคุณพ่อมาตลอด โดยเฉพาะหลักคิด “สู้ไม่ถอยกัดไม่ปล่อย แพ้ไม่เป็น” ที่นำมาผสมผสานกับความพยายามทำให้...และทุกคนต้องมีความสุขด้วยพนักงานทุกคนมีความสุขในการทำงาน สร้างองค์กรให้เป็น Happy Workplace เสริมสร้างคุณภาพชีวิตกับการทำงานอย่างมีความสุข ทำให้พนักงานมีความสามัคคี และมีความภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งขององค์กร

อีกสิ่งหนึ่งที่ “คุณแป้ง” ต้องการทำให้มากขึ้นคือ การสร้างแบรนด์องค์กรให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น รวมทั้งการขยายสู่กลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ด้วยองค์กรของดีคอน มีบริษัทในเครือทั้งขายวัสดุก่อสร้าง ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และยังเปิดบริษัท ดีเอสซีฯ ขายพีแคสต์ ที่จะเริ่มจำหน่ายประมาณ ไตรมาส 3-4 ซึ่งมีโรงงานตั้งอยู่ที่ลำลูกกา คลอง 12 นอกจากนี้ ยังมี บริษัท ร่มโพธิ์ฯ ซึ่งเป็นโรงงานอยู่ที่ลำพูน และเพิ่งเปลี่ยนโลโกและเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น ดีคอนกรุ๊ป ด้วยเป้าที่จะสร้างให้กลุ่มของดีคอน เป็นต้นแบบของการสรรค์สร้างที่อยู่อาศัย ส่วนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ภายใต้บริษัท อรดาฯก็จะขยายต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นโครงการแนวราบเป็นหลักและประมาณปลายปีนี้หรือต้นปีหน้าจะมีโครงการที่บริเวณแพรกษา อีกหนึ่งโครงการที่อยู่ระหว่างการออกแบบ

“คุณแป้ง” ทิ้งท้ายว่า ดีคอนมีค่านิยมองค์กร ที่ทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจ เน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง มีความเชี่ยวชาญในงานที่ทำ มีการควบคุมคุณภาพ และพัฒนาไม่หยุดยั้ง ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่เพียงแต่เป็นค่านิยมขององค์กร
แต่ยังเป็นหลักยึดในการทำงานของผู้บริหารหญิงคนนี้ ในการนำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จอีกด้วย

 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,486 วันที่ 11 - 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 

รุ่นใหม่ ‘ดีคอนโปรดักส์’  เสริมแกร่งองค์กร ด้วย   Happy Workplace