ตีกันรัฐประกันราคาข้าว หวั่นบิดเบือนกลไกตลาด

11 มิ.ย. 2562 | 10:45 น.

 

เอกชนชี้ส่งออกข้าวครึ่งหลังยังหืดจับ หลังจีนเร่งระบายสต๊อกข้าวราคาถูกกว่าไทยอื้อ สัญญาซื้อข้าวจีทูจีแสนตันที่ 8 ชะลอไม่มีกำหนด จี้รัฐเร่งพัฒนาข้าวสายพันธุ์ใหม่ช่วยเพิ่มยอด ตีกันรัฐอย่ายุ่งทั้งประกันหรือจำนำข้าว ทำเสียกลไกตลาด

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เผยกับฐานเศรษฐกิจถึงสถานการณ์การแข่งขันส่งออกข้าวช่วงครึ่งหลังปีนี้ว่า ยอมรับว่าเหนื่อย จากสต๊อกข้าวโลกเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจีนมีปริมาณสต๊อกข้าวเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 180 ล้านตันจากเดิมอยู่ที่ 80-90 ล้านตัน ทำให้ต้องเร่งระบายข้าวเพิ่มขึ้นทั้งตลาดข้าวใหม่และข้าวเก่าในราคาถูกกว่าข้าวไทยมาก โดยข้าวเก่าของจีนที่ส่งออกไปตลาดแอฟริกาเวลานี้ราคาเพียง 310-320 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน (ข้าวขาว 5%) ส่วนข้าวไทยอยู่ที่ 380-390 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน ข้าวเวียดนาม 360 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน และอินเดีย 350 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตัน

ตีกันรัฐประกันราคาข้าว  หวั่นบิดเบือนกลไกตลาด

 

“ในครึ่งปีหลังนี้ผู้ส่งออกจะต้องเหนื่อยขึ้นเพราะจีนมาแข่งขันเรื่องราคา การส่งออกข้าวทั้งปีนี้ที่สมาคมตั้งเป้าไว้ที่ 9.5 ล้านตัน จะต้องเร่งทำตลาดให้มากกว่านี้ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกชะลอตัวและมีปัจจัยรุมเร้าหลายด้านทั้งสงครามการค้า การเมืองระหว่างประเทศ ส่งผลให้การซื้อขายลดลง ประเทศผู้ซื้ออาจเลือกซื้อของที่ถูกลง จากเดิมซื้อข้าวไทยก็อาจจะหันไปซื้อข้าวจากเวียดนาม อินเดียแทน เป็นปัจจัยที่ผู้ส่งออกเป็นห่วง

ตีกันรัฐประกันราคาข้าว  หวั่นบิดเบือนกลไกตลาด

 

ทั้งนี้จากที่จีนดำเนินนโยบายส่งออกข้าวมากขึ้นจากที่มีสต๊อกมหาศาล และลดปริมาณการนำเข้า ส่งผลให้สัญญาการซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) กับไทยในแสนตันที่ 8 ถูกชะลอออกไปอย่างไม่มีกำหนด ประกอบกับทางจีนเสนอราคาซื้อมาตํ่ามากทำให้ไทยไม่สามารถขายได้ ส่วนจีทูจีกับประเทศอื่น อย่างอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย ก็ยังไม่ส่งสัญญาณมาว่าจะมีการประมูล แต่ทั้งนี้คาดว่าในปลายปีนี้อินโดนีเซียน่าจะมีเปิดประมูล 5 แสน-1 ล้านตัน

อยากฝากถึงรัฐบาลใหม่ ไม่ให้เข้ามายุ่งกับเรื่องราคาข้าวทั้งเรื่องประกันราคาหรือจำนำข้าว เพราะจะเป็นการทำลายกลไกตลาด แต่อีกด้านหนึ่งรัฐควรเร่งพัฒนาข้าวสายพันธุ์ใหม่ ทั้งข้าวพื้นนุ่มและข้าวสำหรับตลาดระดับล่างเพื่อช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันและช่วยเพิ่มยอดส่งออกข้าวไทย

 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,477 วันที่ 9-12 มิถุนายน 2562

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

● ชาวนาค้านประกันราคาข้าวหวั่นตกหลุมการเมือง

● ประกันข้าวขาดทุนแสนล้าน พลิกแฟ้ม10ปีพบจุดอ่อนตั้งราคาสูงชดเชยส่วนต่างอื้อ

ตีกันรัฐประกันราคาข้าว  หวั่นบิดเบือนกลไกตลาด