พาณิชย์จับมือเอกชน ลดราคาสินค้า รับเปิดเทอม คาดมีเงินสะพัด 2.7 หมื่นล.

24 เม.ย. 2562 | 08:32 น.

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายใน ได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลในการช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนในช่วงเปิดภาคเรียนและกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ ซึ่งในปีที่ผ่านๆ มาได้จัดงานลดราคาสินค้าเครื่องแบบนักเรียนและสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2558 จนถึงปัจจุบัน รวม 5 ครั้ง

นายวิชัย โภชนกิจ

สำหรับในปี 2562 ได้กำหนดจัดงานลดราคาจำหน่ายสินค้า ภายใต้ชื่องาน รวมใจ..เพิ่มสุข..ช้อปสนุก..ลดรับเปิดเทอม ระยะเวลาลดราคาจำหน่ายสินค้าระหว่างวันที่ 25 เมษายน – 15 พฤษภาคม 2562 รวม 21 วัน  โดยมีผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการ ประกอบด้วย ผู้ผลิตผู้จำหน่ายชุดนักเรียนรายใหญ่ จำนวน 4 ราย ได้แก่ ร้านศึกษาภัณฑ์ ของกระทรวงศึกษาธิการ ร้านน้อมจิตต์ ห้างตราสมอ และร้านสมใจนึก รวมทั้ง  ร้านจำหน่ายเครื่องเขียนและอุปกรณ์การเรียน และสมาคมผู้ค้าปลีกไทย ห้างค้าปลีกค้าส่งสมัยใหม่ จำนวน  13 ราย ทุกสาขาทั่วประเทศกว่า 15,300 สาขา ประกอบด้วย เดอะมอลล์ กรุ๊ป ,เครือเซ็นทรัล , โรบินสัน , เทสโก้ โลตัส , บิ๊กซี , แม็คโคร ,ตั้งฮั่วเส็ง , ท๊อปส์ , เซเว่น อีเลฟเว่น , แฟมิลี่มาร์ท  ,แม็กซ์แวลู ,ลอว์สัน 108 , ฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ต

 

ทั้งนี้ การจัดงานลดราคาจำหน่ายสินค้าครั้งนี้ จะลดราคาสินค้าสูงสุดถึง70 %โดยสินค้าที่ลดราคา ได้แก่ เครื่องแบบนักเรียน เช่น เสื้อนักเรียน กระโปรงนักเรียน กางเกงนักเรียน รองเท้านักเรียน ถุงเท้านักเรียน และอุปกรณ์การเรียน

พาณิชย์จับมือเอกชน ลดราคาสินค้า รับเปิดเทอม คาดมีเงินสะพัด 2.7 หมื่นล.

นอกจากนี้ ยังลดราคาจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพ เช่น ข้าวสารบรรจุถุง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป น้ำมันพืช สบู่ ยาสีฟัน ผงซักฟอก กระดาษชำระ เสื้อผ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า และเครื่องครัว ภายใต้สัญลักษณ์รูปกล่องของขวัญติดตั้งบริเวณหน้าห้างค้าปลีกค้าส่งสมัยใหม่ที่เข้าร่วมโครงการ และสถานที่จำหน่ายสินค้า

พาณิชย์จับมือเอกชน ลดราคาสินค้า รับเปิดเทอม คาดมีเงินสะพัด 2.7 หมื่นล.

กรมการค้าภายใน คาดว่าการดำเนินการในครั้งนี้ประชาชนจะมีการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากจะต้องซื้อสินค้าชุดนักเรียน อุปกรณ์การเรียน และสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพ ซึ่งคาดว่าจะมียอดจำหน่ายสินค้าในช่วงเวลาดังกล่าว ประมาณ 27,000 ล้านบาท จะช่วยลดภาระรายจ่ายให้กับผู้ปกครองและลดภาระค่าครองชีพประชาชนได้ 30% หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 8,000 ล้านบาท ทำให้ประชาชนสามารถจับจ่ายด้วยเงินเท่าเดิม  แต่ได้สินค้าเพิ่มมากขึ้น หรือประชาชนซื้อสินค้าปริมาณเท่าเดิมได้ในราคาที่ลดลง ซึ่งเป็นการลดรายจ่าย เพิ่มกำลังซื้อของประชาชน เพิ่มการจับจ่ายใช้สอย และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศให้มีเงินหมุนเวียนในระบบมากขึ้น

พาณิชย์จับมือเอกชน ลดราคาสินค้า รับเปิดเทอม คาดมีเงินสะพัด 2.7 หมื่นล.