ฐานโซไซตี : บรรยากาศการเมืองไม่เป็นใจ การท่องเที่ยวน่าห่วง     

11 เม.ย. 2562 | 08:11 น.

มาคุยกับฐาน ทันทุกข่าวสาร แค่เพิ่มเราเป็นเพื่อน คลิกเลย!!!!! LINE : @THANSETTAKIJ 
ฐานโซไซตี : บรรยากาศการเมืองไม่เป็นใจ การท่องเที่ยวน่าห่วง     
ฐานโซไซตี : บรรยากาศการเมืองไม่เป็นใจ การท่องเที่ยวน่าห่วง     
เริ่มที่การบุกสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท.เมื่อวันก่อนของรองนายกฯ “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” เพราะเป็นห่วงเรื่องตัวเลขเศรษฐกิจช่วงสุญญากาศทางการเมืองที่ทั้ง ข้าราชการ-รัฐวิสาหกิจ อาจเกียร์ว่างได้ ยิ่งจะเป็นการ
ซํ้าเติมเศรษฐกิจในประเทศที่กำลัง “ซึม” ตามบรรยากาศทางการเมืองที่ยังเล่นเกมต่อรองกันหนักอยู่ในขณะนี้


อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแม้รัฐบาลจะมองว่ายังเล่นบท “พระเอก” อยู่ก็ตามแต่สถานการณ์ก็ยังไม่น่าไว้วางใจ ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติ 2 เดือนแรกแม้ภาพจะบวกอยู่  2% แต่ติดลบหลายภูมิภาค อย่างยุโรปติดลบไปฉิวเฉียดเกือบ 1% โอเชียเนียติดลบ 2% มิดเดิลอีสต์ ติดลบเกือบ 10% แต่ภาพยังบวกแค่ 2% หรือมีจำนวน 7.29 ล้านคน ส่วนหนึ่งก็มาจากภาวะเศรษฐกิจโลก เบร็กซิท ก็ว่ากันไป ฉะนั้นถ้าหากบรรยากาศทางการเมืองไม่เป็นใจการท่องเที่ยวก็ยังน่า “ห่วง”

อาการแบบนี้ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจรัฐบาลจึงสั่งททท.อัดฉีดมาตรการระยะสั้น กระตุ้นท่องเที่ยวอย่างเร่งด่วนและยํ้าว่าต้องเร้าใจ โดยให้โฟกัสตลาดที่มีเงินอย่างจีน และอินเดีย โดยไม่ต้องรอตั้งรัฐบาลใหม่ที่ไม่รู้ว่าจะได้เห็นโฉมหน้ากันชัดๆ เมื่อไร ช่วงนี้จึงชักช้าไม่ได้ แถบยังหยิกแกมหยอกกลางที่ประชุมเปรยว่า ห้ามบิ๊กททท. “ยุทธศักดิ์ สุภสร” บินไปยุโรป ยกเว้นให้ไปทำตลาด จีนกับอินเดียเท่านั้น

มาคุยกับฐาน ทันทุกข่าวสาร แค่เพิ่มเราเป็นเพื่อน คลิกเลย!!!!! LINE : @THANSETTAKIJ 
ฐานโซไซตี : บรรยากาศการเมืองไม่เป็นใจ การท่องเที่ยวน่าห่วง     

โจทย์ของ “รองสมคิด” ยังให้บิ๊กททท.เร่งไปเจรจากับบิ๊กผู้นำทางการท่องเที่ยวจีนไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ท่องเที่ยวชื่อดังทั้งหลายที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของคนจีนเพื่อนำนักท่องเที่ยวมาไทย โดยมีการเสนอข้อแลกเปลี่ยน เพื่อให้เห็นผลทันตา การส่งสัญญาณการทำตลาดเชิงรุก ของรัฐบาลเพื่อเตรียมพร้อมให้เห็นผลหลังเดือนเมษายนก่อนเข้าหน้าฝน เพราะเป็นห่วงช่วงที่กำลังจะเข้าหน้าโลว์ซีซัน

ส่วนมาตรการภาษีไม่ว่าจะเป็นการเสนอหักลดหย่อนภาษีปลุกคนไทยเที่ยวในประเทศ ผู้ว่าการ “ยุทธศักดิ์” เสนอให้หักได้ 2 เท่าหรือ 30,000 บาท  สำหรับเที่ยวเมืองรองส่วนเมืองหลักลดหย่อนได้ 15,000 บาท พร้อมกับเสนอขยายมาตรการฟรีวีซ่าแบบVOAหรือวีซ่าออนอาร์ไรวัล วีซ่าหน้าด่านตรวจคนเข้าเมืองแก่นักท่องเที่ยว 20 ประเทศ จากเดิมที่สิ้นสุดเดือนเมษายนมาเป็นสิ้นเดือนตุลาคมเพื่อกระตุ้นทัวร์จีน

หลังพบว่าที่ผ่านมามียอดคนจีนมาใช้บริการถึง 1.7 ล้านคนช่วง 6 เดือนที่ใช้มาตรการนี้ จากจำนวนทั้งหมด 2.3 ล้านคน ซึ่งเป็นหนึ่งในการอัดฉีดตัวเลขต่างชาติ ส่วนมาตรการภาษีถือเป็นการหันมาพึ่งพานักท่องเที่ยวคนไทยเพื่อลดความเสี่ยงจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 40 ล้านคนที่อาจเกิดบางตลาดมีปัญหาวูบกะทันหัน อย่างจีนที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว
ฐานโซไซตี : บรรยากาศการเมืองไม่เป็นใจ การท่องเที่ยวน่าห่วง     

โปรแรงขนาดนี้ยังไม่รู้ว่าจะดึงคนไทยที่แห่ไปเที่ยวเมืองนอกที่คาดว่าปีนี้จะพุ่งแรงถึง 11 ล้านคนได้แค่ไหน เพราะใครๆ ก็อยากเที่ยวต่างประเทศโดยมีปัจจัยหนุนทั้งค่าเงิน โลว์คอสต์ เที่ยวเองได้มีแอพพลิเคชันต่างๆ เป็นตัวช่วย ซึ่งต้องยอมรับอิทธิพลของโซเชียล กระตุ้นต่อมเที่ยวของคนไทยมากเมื่อเห็นดารา เซเลบริตี โพสต์ภาพสวยๆ คนก็แห่ตาม ฉะนั้นห้ามคนไทยเที่ยวนอกคงยากมาก แต่จะทำอย่างไรให้คนไทยเที่ยวในประเทศเพิ่มขึ้น โจทย์นี้ต่างหากที่ต้องทำการบ้านให้หนัก

วกกลับมาเรื่องททท.รองนายกฯสมคิดยังเน้นยํ้าให้ผู้ว่าการททท.นำแพ็กเกจเรื่องภาษี หารือกับกระทรวงการคลังโดยด่วนเพื่อให้รวมอยู่กับแพ็กเกจกระตุ้นเศรษฐกิจของคลังชุดใหญ่ไฟกะพริบกันเลย แสดงว่า “อาการ” เศรษฐกิจไทยไม่น่าไว้วางใจ โดยเฉพาะบรรยากาศที่ทำให้คนหมดอารมณ์เที่ยว ไม่อยากลงทุน ไม่กล้าใช้เงิน และรายได้จากการท่องเที่ยวที่กระจายไม่ถึงชุมชน หรือรากหญ้าเป็นสิ่งที่รัฐบาลเป็นห่วงและอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตีโจทย์นี้ให้แต่

ไฮไลต์ของการทัวร์ททท.ของรองนายกในครั้งนี้ ยังเท่ากับเป็นการคอนเฟิร์มผลงานผู้ว่าการ ททท.ว่าได้ต่อสัญญาให้นั่งเก้าอี้ต่อไปอีก 4 ปีแน่ โดยไม่ต้องเปิดสรรหา ผู้ว่าการคนใหม่ ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในขบวนการเพราะคงคิดสะระตะกันแล้วถ้าเปิดสรรหาก็ต้องใช้เวลาไม่ตํ่ากว่าอีก 6 เดือนกว่าจะผ่านขั้นตอนต่างๆ บอร์ดจึงให้ผ่านฉลุย แต่นั่นก็หมายถึงมีฝีมือการันตีให้ผ่านด้วย โดยเฉพาะเป้ารายได้ 3.46 ล้านล้านบาทปี 2562 จากต่างชาติ 2.28 ล้านล้านบาท ไทยเที่ยวไทย 1.18 ล้านล้านบาท จำนวนไม่ตํ่ากว่า 40 ล้านคน สรุปได้ผู้ว่าใหม่แต่หน้าเก่า

แต่ที่ต้องเร่งเปิดสรรหา คือ เก้าอี้เอ็มดี ไทยแลนด์อีลิทการ์ด ที่อยู่ในตำแหน่งได้เกือบครบ 3 เดือน “มานะ พงศานรากุล” ได้ลาออกอย่างกะทันหันมีผลเมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ประมาทว่าเช้ายังสั่งงาน บ่ายเข้าททท. เย็นเข้ามาเก็บของ จึงไม่รู้ว่าสาเหตุที่แท้จริงของอดีตผอ.ฝ่ายการตลาด บริษัท TWZ ในเครือเอไอเอส ศิษย์เก่าวิศวะลาดกระบัง เกิดอะไรกันแน่

ปิดท้ายด้วยศูนย์ประชุมสิริกิติ์จัดงานThe Endless Memories เพื่อก้าวสู่อนาคตอันยิ่งใหญ่วันพุธที่ 10 เมษายน นี้โดย “ประณต สิริวัฒนภักดี” จะมาฉายภาพถึงโครงการใหม่ ท่ามกลางแขกเหรื่อร่วมพันคน โดยจะปิดเป็นทางการวันที่ 13 เมษายนนี้


| คอลัมน์ : ฐานโซไซตี
|โดย...พริกกะเหรี่ยง
|หนังสือพิมพ์
ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3460 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 11-13 เม.ย.2562