5G แจ้งเกิดไทยแน่! หลัง "เกาหลีใต้" เปิดตัวรายแรกของโลก

10 เม.ย. 2562 | 07:40 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่


ในที่สุดผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เกาหลีใต้ จำนวน 3 ราย เปิดตัวเครือข่าย 5G เป็นรายแรกของโลกอย่างเต็มรูปแบบ ว่ากันว่า ความเร็วในการรับ-ส่งสัญญาณมากกว่าระบบ 4G ถึง 20 เท่า

การเปิดตัว 5G ครั้งนี้ เป็นการกระตุ้นการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ ที่สำคัญ ก็คือ เป็นการยกระดับเชื่อมต่อแบบไร้สายที่รวดเร็วมากกว่าระบบ 4G ถึง 20 เท่า และคาดการณ์กันว่า เชื่อมต่ออุปกรณ์ 1 ล้านเครื่องได้พร้อมกัน ภายในรัศมี 1 ตารางกิโลเมตร

ไม่เพียงเท่านี้ บริษัทในเกาหลีใต้คาดการณ์ว่าจะมีผู้เปลี่ยนมาใช้บริการระบบนี้มากกว่า 3 ล้านคนภายในปีนี้ ขณะที่ ปัจจุบัน ยังไม่มีประเทศใดนำเครือข่ายโทรศัพท์ 5G ออกมาให้บริการทั่วประเทศ แต่จะมีเพียงบางจุดเท่านั้น เช่น ในสหรัฐอเมริกา ส่วนในญี่ปุ่นเตรียมเริ่มให้บริการ 5G เต็มรูปแบบได้ในปีหน้า

 

5G แจ้งเกิดไทยแน่! หลัง \"เกาหลีใต้\" เปิดตัวรายแรกของโลก

 

หันมาฝั่งบ้านเรา เริ่มสตาร์ตระบบ 5G แล้วเช่นเดียวกัน โดยสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี ร่วมกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ จำนวน 3 ราย คือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน), บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ร่วมกันทดสอบระบบ 5G โดยใช้สถานที่ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขณะที่ ดีอีทดสอบกับ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) โดยใช้พื้นที่ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อ.ศรีราชา
 


ไม่เพียงเท่านี้ กสทช. ได้วางโรดแมปประมูลคลื่น 700 MHz เพื่อให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 5G ภายในเดือน พ.ค. - มิ.ย. 2562 แต่มีความจำเป็นต้องเลื่อนประมูลออกไปด้วยเหตุผลหลาย ๆ ประการ รวมไปถึงกลุ่มทรูออกมาประกาศไม่ร่วมประมูล เพราะรอความชัดเจนเรื่องขยายชำระค่างวดคลื่น 900

ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ประเทศไทยจะเปิดระบบ 5G ได้ภายในปี 2563 เพราะ กสทช. ต้องการให้เปิดเป็นรายแรกในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

 

5G แจ้งเกิดไทยแน่! หลัง \"เกาหลีใต้\" เปิดตัวรายแรกของโลก

 

"5G เกิดขึ้นแล้วจะสร้างมูลค่าเพิ่มให้ไทย 2.3 ล้านล้านบาท แบ่งเป็น ภาคเกษตรกรรมเกือบ 1 แสนล้านบาท จะเกิดสมาร์ทฟาร์มมิ่ง ภาคขนส่งประมาณกว่า 1.2 แสนล้านบาท ภาคผลิตอีก 6 แสนล้านบาท และภาคสาธารณสุขลดค่าใช้จ่ายของรัฐในเรื่องค่ารักษาพยาบาลตํ่าลงได้เฉลี่ยปีหนึ่งประมาณ 3.8 หมื่นล้านบาทต่อปี" นั่นคือ คำให้สัมภาษณ์ของ ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.

ทั้งนี้ เมื่อ 5G เกิดขึ้น มีการคาดการณ์ว่าจะมีปริมาณการใช้งานดาต้าเพิ่มมากขึ้นถึงประมาณ 40 เท่าของการใช้งานในระบบ 3G และ 4G ซึ่งในปัจจุบัน พบว่า การใช้งานของดาต้า 3G และ 4G เฉลี่ยของปี 2561 มีการใช้งานดาต้าประมาณ 6 ล้านเทราไบต์ต่อปี

อีกไม่นาน เชื่อว่าปมเรื่องประมูลคลื่น 5G จะปลดล็อกได้ภายในเร็ว ๆ นี้

รายงาน โดย โต๊ะข่าวไอที

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3460 ระหว่างวันที่ 11 - 13 เมษายน 2562
 

5G แจ้งเกิดไทยแน่! หลัง \"เกาหลีใต้\" เปิดตัวรายแรกของโลก