มารยาตลาดหุ้น : VGI กอดคอ PLAN B ต้นแบบรางวัล แห่งความสำเร็จและมิตรภาพ

29 มี.ค. 2562 | 11:53 น.

มารยาตลาดหุ้น : VGI กอดคอ PLAN B ต้นแบบรางวัล แห่งความสำเร็จและมิตรภาพ
ไม่ค่อยป้อยอใคร ไม่ค่อยชื่นชมอะไร ไม่ใช่บทความเชียร์หุ้น หากสิ่งนั้นไม่แจ่มจริงๆ ดิฉันก็จะไม่หยิบมาเล่าสู่กันฟัง!


ก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดีด้วยกับการทอดไมตรีจิตและเชื่อมโยงผูกกันของ VGI” และ PLANB”

โดยการที่ VGI เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนแบบเฉพาะเจาะจงของ PLANB และซื้อหุ้นบางส่วน (เน้นว่าแค่บางส่วน) จากกลุ่มผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร จำนวน 4 ราย ได้แก่ 1. บริษัท แพลน บี อินเวสเม้นท์ โฮลดิ้ง จำกัด 2.บริษัท เอ๊าท์ดอร์ มีเดีย อินเวสเม้นท์ จำกัด   3. ดร.พินิจสรณ์ ลือชัยขจรพันธ์ และ 4. พีที อีลัง มาโคตา เทคโนโลยี ทีบีเค

และส่งผลให้สัดส่วนการถือหุ้น หลังจากการลงทุน 4.6 พันล้านบาทของ VGI จะเป็นดังต่อไปนี้

ปรินทร์ โลจนะโกสินทร์ ถือหุ้น 25.86%  VGI ถือหุ้น 18.59%  บริษัท แพลน บี อินเวสเม้นท์ โฮลดิ้ง จำกัด ถือหุ้น 5.56% PT Elang Mahkota Teknologi Tbk ถือหุ้น 4.79% (ผ่านผู้รับฝากหุ้นโดย CLSA)  พินิจสรณ์ ลือชัยขจรพันธ์ ถือหุ้น 3.62%
มารยาตลาดหุ้น : VGI กอดคอ PLAN B ต้นแบบรางวัล แห่งความสำเร็จและมิตรภาพ

ดิฉันอยากให้นิยามว่านี่คือ “ดีลหนังชีวิต” ที่สมควรเกิดขึ้นและมีการพูดคุยกันมานานมากแล้วระหว่าง 2 ผู้บริหารคนรุ่นใหม่ที่มากประสบการณ์ธุรกิจ “เควิน หรือ กวิน กาญจนพาสน์” และ “บี- ปรินทร์ โลจนะโกสินทร์”

เริ่มต้นตั้งแต่ “PLANB” ยังไม่เข้าตลาดหลักทรัพย์ จน “PLANB” เข้า IPO ในเดือนกุมภาพันธ์ 2558

และตลอดช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ก็มีการคุยไป แข่งไป งอนกันไปกลับมาคุยกันใหม่ แบบกระหนุงกระหนิงคล้ายคู่รักคู่จิ้นแห่งวงการสื่อนอกบ้านไทย

และสุดท้าย “บุพเพสันนิวาส” ก็กำหนดให้ 2 บริษัท ได้กอดคอกันร่วมกันเดิน

ไม่อยากเรียกว่า ดีลนี้คือ VGI” Take Over “PLANB” เพราะมันไม่ใช่ นี่ไม่ใช่การแต่งงานหรือเข้าครอบครอง เพราะ “บี-ปรินทร์ โลจนโกสินทร์” ยังถือหุ้นใหญ่อยู่
มารยาตลาดหุ้น : VGI กอดคอ PLAN B ต้นแบบรางวัล แห่งความสำเร็จและมิตรภาพ

มารยาตลาดหุ้น : VGI กอดคอ PLAN B ต้นแบบรางวัล แห่งความสำเร็จและมิตรภาพ มารยาตลาดหุ้น : VGI กอดคอ PLAN B ต้นแบบรางวัล แห่งความสำเร็จและมิตรภาพ
ดีลนี้เปรียบดั่งเส้นบางๆ ระหว่าง “ห้องนอน” และ “ห้องนั่งเล่น”ซึ่งในอนาคต มีโอกาสสูงที่ “VGI” จะซื้อหุ้น “PLANB” เพิ่ม แต่ก็มีโอกาสได้เหมือนกันที่ “VGI” จะแค่ถือหุ้นเพื่อเป็น “พันธมิตร” กับ “PLANB” เพียงเท่านั้น หากแนวนโยบายไปด้วยกันไม่ได้!!


ด้าน synergy และอนาคตที่สดใสรุ่งโรจน์ของกิจการทั้ง 2 บริษัท อันนี้คงไม่ต้องเล่าเยอะเพราะนักวิเคราะห์หลายค่ายและสื่อหลายฉบับคงได้ครอบคลุมไปหมดแล้ว

ดีลนี้ คือต้นแบบของการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจที่สร้างสรรค์และเชื่อได้ว่าจะส่งผล “วิน-วิน” ต่อผู้ถือหุ้นของทั้งคู่ ดั่งกิ่งทองใบหยก

นักธุรกิจไม่ว่าจะเป็นรุ่นเก่าหรือรุ่นใหม่ ควรดูไว้เป็นแบบอย่างนะเจ้าคะ ทราบแล้วเปลี่ยน!

ปล.ฉบับหน้าโปรดติดตามการฉีกหน้ากาก “แก๊งค์ 18 มงกุฎตลาดหุ้น” ที่หลอกเอาเงินชาวบ้านไปหลักร้อยล้านบาท!!           


|คอลัมน์ : มารยาตลาดหุ้น
|โดย : คุณนายเผือก
|หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3457 หน้า 17 ระหว่างวันที่ 31 มี.ค.-3 เม.ย.2562