รฟท.ประมูลรถไฟไทย-จีนอีกกว่า 3.3 หมื่นล้าน

28 มี.ค. 2562 | 11:02 น.

รฟท.เปิดประมูลอีก 3 สัญญางานโยธารถไฟไทย-จีนรวมมูลค่ากว่า 3.3 หมื่นล้านครอบคลุมพื้นที่แก่งคอย-กลางดง, ลำตะคอง-สีคิ้ว และสระบุรี ดีเดย์เปิดขายซองวันนี้ถึง 13 พค.62 พร้อมกำหนดยื่นข้อเสนอ 14 พค.นี้ในราคาชุดละ 3 หมื่นบาท

แหล่งข่าวระดับสูงของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่า ในวันนี้(28 มีนาคม 2562) นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ได้ลงนามประกาศขายซองเอกสารประกวดราคา จ้างก่อสร้างโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย และรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ในการพัฒนารถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพมหานคร-หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา) จำนวน 3 สัญญา รวมวงเงินทั้งสิ้น 3.3หมื่นล้านบาท 

​ประกอบไปด้วย งานสัญญาที่ 3-1 งานโยธาสำหรับช่วงแก่งคอย-กลางดง และช่วงปางอโศก-บันไดม้า วงเงิน 11,063 ล้านบาท งานสัญญาที่ 3-4 งานโยธาสำหรับช่วงลำตะคอง-สีคิ้ว และช่วงกุดจิก-โคกกรวด ระยะทาง 37.45 กิโลเมตร วงเงิน 11,655 ล้านบาท และงานสัญญาที่ 4-6 งานโยธาสำหรับช่วงพระแก้ว-สระบุรี วงเงิน 11,240 ล้านบาท 

รฟท.ประมูลรถไฟไทย-จีนอีกกว่า 3.3 หมื่นล้าน

​โดยผู้สนใจสามารถขอซื้อเอกสารประกวดราคาในราคาชุดละ 3หมื่นบาทผ่านระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์และชำระเงินผ่านทางธนาคารในระหว่างวันที่ 28 มีนาคม – 13 พฤษภาคม 2562 นี้ ผู้สนใจยื่นข้อเสนอต้องยื่นข้อเสนอและเสนอราคาทางระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ในวันที่ 14 พฤษภาคม 2562 ระหว่างเวลา 08.3. น.-16.30 น.

ทั้งนี้ได้กำหนดคุณสมบัติผู้สมัคร อาทิ ต้องมีความสามารถตามกฏหมาย ไม่เป็นบุคคลล้มละลาย ไม่อยู่ระหว่างเลิกกิจการ ไม่เป็นบุคคลซึ่งอยู่ระหว่างถูกระงับการยื่นข้อเสนอหรือทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐไว้ชั่วคราวเนื่องจากเป็นผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้ประกอบการตามระเบียบที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกำหนดตามที่ประกาศเผยแพร่ในระบบเครือข่ายสารสนเทศของกรมบัญชีกลาง ผู้ยื่นข้อเสนอต้องมีผลงานก่อสร้างประเภทเดียวกับกับงานที่ประกวดราคาจ้างก่อสร้างในวงเงินไม่น้อยกว่า 1,106 ล้านบาทและเป็นผลงานที่เป็นคู่สัญญาโดยตรงกับหน่วยงานของรัฐ หรือหน่วยงานของเอกชนที่การรถไฟแห่งประเทศไทยเชื่อถือ

รฟท.ประมูลรถไฟไทย-จีนอีกกว่า 3.3 หมื่นล้าน

ในส่วนกิจการร่วมค้าสมาชิกกิจการร่วมค้าทุกรายต้องมีอาชีพรับจ้างงานที่ประกวดราคาจ้างโดยต้องมีผลงานอย่างหนึ่งอย่างใด ดังต่อไปนี้ คือ ผลงานก่อสร้างทางรถไฟและติดตั้งระบบรางรถไฟ หรือผลงานก่อสร้างโครงสร้างทางรถไฟฟ้าและติดตั้งระบบรางรถไฟฟ้าที่มีมูลค่าก่อสร้างในสัญญาเดียวไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท(รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว) และต้องมีผลงานก่อสร้างงานโยธาการก่อสร้างถนน หรือก่อสร้างสะพาน ทางลอด ทางยกระดับ และอุโมงค์ ที่มีมูลค่าก่อสร้างในสัญญาเดียวไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท(รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว)

​สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 252 กิโลเมตร วงเงินลงทุนรวม 179,412 ล้านบาท สำหรับแผนการก่อสร้างเฟส 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย ระยะทางกว่า 300 กม.นั้นโดยฝ่ายไทยจะออกแบบรายละเอียดเอง ส่วนฝ่ายจีนเป็นที่ปรึกษา เนื่องจากใช้เทคโนโลยีจีนและมีส่วนเชื่อมต่อกับ สปป.ลาวไปยังจีนซึ่งตั้งเป้าจะศึกษาออกแบบให้เสร็จอย่างเร็วในปีนี้โดยใช้งบประมาณ 1,200 ล้านบาท ทั้งนี้ฝ่ายจีนต้องการเร่งเฟส 2 ให้ทันกับเฟสแรกเพื่อเปิดเดินรถพร้อมกันตลอดสาย

รฟท.ประมูลรถไฟไทย-จีนอีกกว่า 3.3 หมื่นล้าน