ฐานโซไซตี : “บิ๊กตู่”คัมแบ็ก เมกะโปรเจ็กต์แสนล้าน เดินหน้าไม่สะดุด

28 มี.ค. 2562 | 10:39 น.

ฐานโซไซตี : “บิ๊กตู่”คัมแบ็ก เมกะโปรเจ็กต์แสนล้าน เดินหน้าไม่สะดุด
ฐานโซไซตี : “บิ๊กตู่”คัมแบ็ก เมกะโปรเจ็กต์แสนล้าน เดินหน้าไม่สะดุด
ตลาดหุ้นเวลคัมโฉมหน้ารัฐบาลใหม่ติดลบช่วงครึ่งวันเช้าเปิดตลาดวันแรกหลังปิดหีบเลือกตั้ง (25 มี.ค.) ไป 14 จุด หักปากกาเซียน ชัดว่านายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทยชื่อ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา”นอนมา แม้ผลการนับคะแนนยังไม่ออกมาเป็นทางการก็ตาม และสิ่งที่พรรคการเมืองต้องไม่ลืม ก็คือนโยบายที่เคยหาเสียงเอาไว้ “สัญญา” ต้องเป็น “สัญญา” จำไว้ให้ดี ส่วนภาคธุรกิจนั่งไม่ติดรอลุ้นสูตรตั้งรัฐบาลใหม่และจับตาไปที่พรรคภูมิใจไทย ของ “เสี่ยหนู-อนุทิน ชาญวีรกูล” ซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญ

“บิ๊กตู่”คัมแบ็ก แน่นอนว่าเมกะโปรเจ็กต์ที่จ่อคิวอยู่หลายโครงการมูลค่าหลายแสนล้านบาท เดินหน้าไม่สะดุดแน่ ไม่ว่าจะเป็นรถไฟความเร็วสูง “อีอีซี” เชื่อม 3 สถานี จะตัดเชือกวันที่ 28 มีนาคม ประมูลเฟส 3 ท่าเรือแหลมฉบัง ยื่นซองวันที่ 29 มีนาคม ประมูลเมืองการบินอู่ตะเภา ที่อยู่ระหว่างการคัดเลือกเอกชน รถไฟความเร็วสูงไทย-จีนเดินหน้าไปเกือบใกล้ฝั่งรอประมูลอีก 12 สัญญา ช่วงเส้นทางจากกรุงเทพฯ-โคราช ที่ดินแปลง A สถานีกลางบางซื่อ ที่จะขายซองกันเดือนเมษายนนี้ โครงการเหล่านี้คงได้เห็นเป็นรูปธรรมในไม่ช้า
ฐานโซไซตี : “บิ๊กตู่”คัมแบ็ก เมกะโปรเจ็กต์แสนล้าน เดินหน้าไม่สะดุด
มาดูกรณีเครื่องบินตระกูลโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 เอฟเฟกต์ ยังเป็นปัญหาต่อธุรกิจการบินหลังสายการบินทั่วโลกสั่ง “แบน” และห้ามผ่านน่านฟ้าเครื่องบินตระกูลโบอิ้งรุ่นนี้ ทำเอาสายการบินที่มีนกเหล็กรุ่นนี้อยู่ในฝูงบินมากๆ ต้องปรับตารางการบินกันวุ่น สายการบินสายไหนมีเครื่องบินรุ่นนี้เยอะผลที่ตามมาก็ต้องเจอปัญหาไฟลต์ดีเลย์ เพราะเจอปัญหาใหญ่เรื่องการหมุนเวียนใช้ฝูงบินที่ต้องสลับสับเปลี่ยนให้ทันตามตารางการบินกันโกลาหล

โอมานแอร์ไลน์ส เริ่มเจอปัญหาล่าช้าหลายชั่วโมงในเส้นทางบินตะวันออกกลาง เพราะเครื่องบินไม่พอต้อง “จอด” ส่วนสายการบินของประเทศไทยอย่าง ไทยไลอ้อนแอร์ โลว์คอสต์เลือดผสมอินโดนีเซีย ต้อง “กราวด์”เครื่องโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 จำนวน 3 ลำอย่างไม่มีกำหนดจากเดิมที่ กพท. มีคำสั่งให้พัก 7 วัน จากเดิมจะหยุดบินตั้งแต่วันที่ 14-20 มีนาคม จึงเดือดร้อนกันถ้วนหน้าทั้งผู้โดยสารและเจ้าของแอร์ไลน์ แต่ความปลอดภัยต้องมาก่อนเป็นอันดับแรก ด้านสายการบินนกแอร์ก็กำลังทบทวนว่าจะยกเลิกออร์เดอร์เครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ 8 ที่สั่งซื้อไปก่อนหน้านั้นหรือไม่

แต่ที่มีผลแล้วล่าสุดสายการบิน “การูดา” ของอินโดนีเซีย เป็นสายการบินแรกที่ยกเลิกคำสั่งซื้อ โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 อย่างเป็นทางการ ราว 40 ลำ มูลค่าเป็นแสนล้านบาท สำหรับแผนจัดซื้อฝูงบินใหม่ 38 ลำของการบินไทย นั้นไม่น่ากระทบเพราะเครื่องบินรุ่นนี้เหมาะกับสายการบินต้นทุนตํ่ากว่าพรีเมียมแอร์ไลน์ และแน่นอนเมื่อโบอิ้งมีปัญหา อานิสงส์นี้ก็ต้องไปตกอยู่กับคู่แข่งค่ายผลิตเครื่องบินยักษ์ใหญ่ อย่าง “แอร์บัส” ของฝรั่งเศส เป็นธรรมดา

หลังก่อนหน้านั้น แอร์บัส เคยเพลี่ยงพลํ้า! ต้องยกเลิกสายการบินนกยักษ์ แอร์บัส เอ 380 รุ่นที่เคยฮือฮาในความใหญ่โต แต่ไม่ตอบโจทย์ทางการตลาด “โบอิ้ง” พลาดครั้งนี้จึงเป็นทีของ แอร์บัสรุ่นเอ 320 ที่เป็นที่นิยมของสายการบินต้นทุนตํ่า ส่วนสายการบินเวียดเจ็ต น้องใหม่มาแรงของเวียดนามก็ฉวยโอกาสออกมาประกาศทันทีว่าทั้งฝูงบินมีแต่เครื่องบินแอร์บัส เอ 320 และเอ 321 อายุเฉลี่ย 2.82 ปี อีกต่างหาก

กรณีของโบอิ้ง 737 นอกจากจะเป็นศึกของ 2 ค่ายผู้ผลิตเครื่องบินระหว่างสหรัฐอเมริกาและยุโรปแล้วยังลามไปถึงสงครามการค้าของ 2 ผู้นำ “ทรัมป์” กับ“สี จิ้นผิง” เพราะทันทีที่โบอิ้ง 737 ตก 2 ลำช่วง 5 เดือน จีนประกาศให้สายการบินของจีนหยุดบินเครื่อง 737 ทันที และเท่ากับเป็นการเอาคืนจากเคส “หัวเว่ย” ปัญหาครั้งนี้ยิ่งยืดเยื้อ“โบอิ้ง”ยิ่งเสียหายหนัก โดยยังไม่รวมถึงท่าทีของสายการบินที่จะฟ้องเรียกค่าเสียหายจากความผิดพลาดดังกล่าวหากผลการพิสูจน์ยังไม่ออกมาเป็นที่ประจักษ์ชัด
ฐานโซไซตี : “บิ๊กตู่”คัมแบ็ก เมกะโปรเจ็กต์แสนล้าน เดินหน้าไม่สะดุด ฐานโซไซตี : “บิ๊กตู่”คัมแบ็ก เมกะโปรเจ็กต์แสนล้าน เดินหน้าไม่สะดุด
มาดูข่าวพีอาร์กันบ้าง 2 เวิร์กกิ้งวูแมน หลังประกาศความร่วมมือกันก่อนหน้านั้นล่าสุด 2 ค่ายธุรกิจ เซ็นทรัลพัฒนาโดย “วัลยา จิราธิวัฒน์”และ “ศุภจี สุธรรมพันธุ์” ซีอีโอ ดุสิตกรุ๊ป จะควงคู่กันมาเปิดตัวโครงการ ดุสิต เซ็นทรัลพาร์ท ปักหมุดแลนด์มาร์กใหม่หัวมุมถนนสีลมมูลค่า 3.6 หมื่นล้านบาท วันที่ 1เมษายนนี้โดยจะพูดหมดเปลือกทั้งรายละเอียดของโครงการกลยุทธ์ทางการตลาด ฟังกันชัดๆ วันนั้น          

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพเชิญชวนผู้สนใจในการสร้างตัวตนให้เกิดบนโลกออนไลน์เข้าร่วมเวิร์กช็อปในหัวข้อ “สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์” โดย ชีพธรรม คำวิเศษณ์ ผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Digital Online วันเสาร์ที่ 30 มีนาคม ณ ห้อง 413 ชั้น 4 อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สสส.รับเพียง 50 ท่าน ลงทะเบียนล่วงหน้าได้ที่ https://bit.ly/2tPDuiL

สนง.นวัตกรรมแห่งชาติฯร่วมกับส.ถ่ายภาพแห่งประเทศไทยฯ สนง.พัฒนาเทคโนโลยีอวกาศฯและม.นเรศวร เชิญร่วมประกวดภาพถ่ายนวัตกรรม ภายใต้หัวข้อ “นวัตกรรมการท่องเที่ยว” 3 มุมมอง คือการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม, เชิงเกษตร และเชิงสุขภาพ โดยใช้โดรนและกล้องทั่วไป โดยผู้เข้าประกวดต้องส่งภาพถ่าย เป็นไฟล์ดิจิทัลหรือไฟล์ภาพถ่ายที่สแกนมาจากฟิล์มเท่านั้นส่งผลงานผ่านระบบเว็บไซต์ของ ส.ถ่ายภาพแห่งประเทศไทยฯ www.rpst.or.th/innovation-thailand-photo-contest-2019-traveltech ตั้งแต่วันนี้ - 20 เมษายน สอบถามได้ที่ www.nia.or.th และ  www.rpst.or.th  

 

ฐานโซไซตี,บิ๊กตู่,เมกะโปรเจ็กต์

|คอลัมน์ : ฐานโซไซตี
|โดย... พริกกะเหรี่ยง
|หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3456 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 28-30 มี.ค.2562