ข่าวห้านเขียน : นายแบงก์-อันธพาล

28 มี.ค. 2562 | 02:36 น.

ข่าวห้านเขียน : นายแบงก์-อันธพาล
ป้องปากซุบซิบกันในวงการสถาบันการเงินเจ้าหนี้ของ บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ NMG มา 1-2 สัปดาห์ว่า การเดินหน้าปรับโครงสร้างทางการเงินของคณะผู้บริหารชุดใหม่กับเจ้าหนี้ 8-9 ราย ซึ่งมีธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย บล.เอเซียพลัสฯ แม้แต่ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ฯลฯ เป็นเจ้าหนี้ เพื่อให้กิจการเดินหน้าไปได้ ท่ามกลางมรสุมที่รุมเร้าธุรกิจสื่อ จะมีเจ้าหนี้รายเล็กจะสำแดงฤทธิ์ ตามใบสั่ง ของคนที่มองไม่เห็น แต่ยังใช้มือล้วงไปยังลูกน้อง


ใบสั่งที่ว่าเบื้องหน้า คือการไม่ยอมรับแผนการเจรจากับเจ้าหนี้ เพื่อขยายระยะเวลาการชำระหนี้ การปรับโครงสร้างหนี้ โดยไม่สนใจว่าลูกหนี้จะทำอย่างไร จะตัดทรัพย์สินที่ไม่ใช่ธุรกิจหลักออกไปเพื่อลดต้นทุน นำเงินมาใช้หนี้ หรือขอยืดหนี้ หรือเพิ่มหลักทรัพย์ หรือเพิ่มทุน

 

 

แต่ใบสั่งนั้นมีเรื่องเดียวคือ ให้ดำเนินการ “เรียกหนี้คืน” แม้ว่าลูกหนี้จะจ่ายดอกเบี้ยมาตลอด... ไอ้หยา อาตือ

พรานฯ ไปสืบค้นมาจากเจ้าหนี้ว่าจริงหรือไม่ นายธนาคารบางคนส่ายหน้าไม่กล้าพูด บางคนเล่าเป็นฉากจนอ้าปากหวอว่า หนี้ก้อนนี้ทางกลุ่มเนชั่น ต้องแบกดอกเบี้ยที่แพงลิบลิ่ว ชนิดที่บริษัทมหาชนทั่วไปยังอ้าปากค้าง เพราะคาดไม่ถึงว่า บริษัทจำกัดมหาชน จะถูกคิดดอกเบี้ยสูง 10-13%

หนี้ทั้งหมดนั้นมีตั๋วเงิน บี/อี กว่า 300 ล้านบาท ตั๋วสัญญาใช้เงิน (P/N) 300 ล้านบาท สินเชื่อระยะสั้น ระยะยาวกับสถาบันการเงินอีก 800 ล้านบาท ที่คาราคาซังมาตั้งแต่ “ยุคหยุ่น&หย่อง” จนทำให้เนชั่นขาดทุนหนัก จนแทบจะไม่มีเงินเหลือเป็นสภาพคล่องมาจ่ายเงินเดือนพนักงานในปีที่แล้ว

แต่หลังจากฝ่ายบริหารใหม่เข้ามาจัดการชำระสะสาง ทำให้กิจการของเนชั่นเริ่มเดินหน้าไปได้โดยไม่ติดขัด รายได้เข้ามา จ่ายหนี้ได้ และเมื่อถึงเวลาต้องเดินหน้าเจรจากับเจ้าหนี้ทุกราย เพื่อขอปรับโครงสร้างหนี้ให้กิจการเดินไปได้โดยเจ้าหนี้เสียหายน้อยที่สุด ลูกหนี้ก็พาองค์กรรอด สถาบันการเงินก็ไม่ต้องมีปัญหาเรื่องหนี้เสีย

พรานบุญใช้เวลาในการสืบค้นอยู่หลายวันว่า เป็นจริงหรือ ยังมีนายธนาคารรายไหน มีพฤติกรรมอำพรางเหมือนอันธพาลแบบนี้ พอเวลาลูกหนี้ต้องการร่ม ดั๊นชักร่มกลับ...แถมยังจะชักดาบมาเสียบลูกหนี้แบบนี้

ไอ้หยาละก๊ะ...มีจริงขอรับ เรื่องนี้อื้ออึง ฟึดฟัดกันอยู่ที่ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย สัญชาติมาเลเซีย ที่เป็นเจ้าหนี้ระยะสั้นอยู่ 22 ล้านบาท

จู่ๆ ในการประชุมผู้บริหารภายใน ฝ่ายบริหารความเสี่ยงที่มี “อาทิตย์ มาสถิรกุล” รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุด บริหารความเสี่ยง เป็นประธาน

“อาทิตย์” ผู้เป็นมือขวาของ “เสี่ยโจ้-กิตติพันธ์ อนุตรโสตถิ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ที่ขอพักงานจากคดีปล่อยเงินกู้ให้บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จนเกิดหนี้เสียที่ธนาคารกรุงไทย 12,000 ล้านบาท ขอให้ฝ่ายสินเชื่อบรรษัทฯ โอนบัญชีรายชื่อลูกหนี้คือเนชั่น มาให้ฝ่ายบริหารความเสี่ยงเป็นผู้ดูแล เพื่อจะดำเนินการเรียกคืนหนี้ระยะสั้นในเดือนเมษายน 2562 แม้จะมีเสียงทักท้วง...แต่ก็ไม่ฟังคำทัดทานสั่งการเดี๋ยวนั้น เพื่อจะนำมายื่นเงื่อนไขเรียกเงินกู้คืนแลกกับการปิดปากห้ามเขียนข่าวบางประการที่พึงประสงค์

อะไรดลใจให้ “อาทิตย์” ผู้ชอบอยู่เบื้องหลังดำเนินการเยี่ยงนั้น พรานฯไม่รู้ รู้แต่ว่าอีตานายแบงก์ผู้นี้ไม่ธรรมดา ปากกล้าขนาดอาจหาญชาญชัย ด่าได้แม้กระทั่ง “วิรไท สันติประภพ” ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ด่ากระทั่ง “อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังว่าเป็นอาแปะแก่ๆ ไม่ทันโลก

พอประชุมเจ้าหนี้ปรากฏว่าให้ฝ่ายบัญชีไปร่วมประชุมกลับถูกลูกหนี้ตะเพิดกลับ และที่ประชุมวันนั้นเจ้าหนี้รายใหญ่ค่ายเคแบงก์ กลับเพิ่มวงเงินให้เนชั่นใช้อีก 80 ล้านบาท เปิดวงเงินกู้เพิ่มอีก 190 ล้านบาท เพราะเชื่อมั่นในแผนการปรับโครงสร้างธุรกิจ...

หึๆ...ขอเตือนไว้นะท่าน “อาทิตย์” หน้าที่นายธนาคารกับอันธพาลแตกต่างกันที่ “สำนึกแห่งหน้าที่และอาชีพที่สุจริต”

อย่าเอาเรื่องการบีบลูกหนี้เพื่อประโยชน์แห่งตนและลูกพี่...ที่มิใช่ประโยชน์ธนาคาร...เด็ดขาดมิเช่นนั้น พังแน่...ขอบอกว่า พรานบุญอย่างข้านี่แหละจะรื้อนั่งร้านนาย! 

| คอลัมน์ : ข่าวห้ามเขียน
| โดย : พรานบุญ
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3456 หน้า 20 ระหว่างวันที่ 28-30 มี.ค.2562