สั่งล้มประมูลดิวตี้ฟรี นายกฯฟันธง‘ผูกขาด’

16 มี.ค. 2562 | 18:03 น.

สั่งล้มประมูลดิวตี้ฟรี  นายกฯฟันธง‘ผูกขาด’
การเปิดประมูลสิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) 4 สนามบิน ของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) อันอื้อฉาวส่อเค้า “ล่ม” เสียแล้ว เมื่อพล.ท. วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาเปิดเผยเมื่อเช้าวันศุกร์ที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา ถึงความห่วงใยของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่า


“รัฐบาลได้รับฟังข้อห่วงใยจากหลายฝ่าย โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการผูกขาด จึงอยากให้คณะกรรมการ ทอท. และผู้บริหาร ทอท. พิจารณาทบทวนแนวทางการประมูลดังกล่าว โดยคำนึงถึงข้อท้วงติงของสังคมและประโยชน์ที่ ทอท. และประเทศชาติจะได้รับอย่างรอบด้าน”

กระทรวงคมนาคมในฐานะหน่วยงานต้นสังกัด เรียกผู้บริหารทอท.เข้าชี้แจงรายละเอียดการดำเนินการดังกล่าวทันที และแจ้งว่าเห็นควรให้ชะลอการดำเนินการออกไปก่อน แต่ทอท.ยังมีท่าทีแข็งขืน โดยนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. กล่าวหลังการหารือยืนยันว่า จะยังเดินหน้าเปิดประมูลต่อทั้งกรณีสิทธิประกอบกิจการร้านค้าปลอดภาษี (ดิวตี้ฟรี) 4 สนามบิน คือ ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ภูเก็ต เชียงใหม่ และหาดใหญ่ และการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสนามบินสุวรรณภูมิ เนื่องจากบริษัทได้ดำเนินการตามขั้นตอนอย่างโปร่งใสแล้ว แต่อ่อนประชาสัมพันธ์

ท่าทีของนายกรัฐมนตรีดังกล่าวชี้ชัดว่า พุ่งเป้าที่เรื่องรูปแบบการประมูล ที่ถูกหลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ต่อเนื่องมาก่อนหน้านี้แล้วว่า ส่งผลให้เกิดการผูกขาดสิทธิการให้บริการสินค้าปลอดภาษีในสนามบินต่อเนื่องจากที่เป็นมาแต่เดิม และชี้ให้เห็นโดยเด่นชัดว่าผลจากการผูกขาดสิทธิอยู่ในมือผู้ประกอบการรายเดียวนั้น ทำให้รัฐสูญเสียประโยชน์ที่พึงได้ไปมหาศาล พร้อมทั้งเสนอรูปแบบการประมูลใหม่ที่เปิดโอกาสให้มีผู้ประกอบการหลายราย และมีการแข่งขันอย่างเสรีและเป็นธรรม จะทำให้สังคมได้รับผลตอบแทนสูงสุด

หากแต่ทอท.ก็มินำพาข้อทักท้วงต่าง ๆ แล้วยังมีพฤติกรรมเอื้อประโยชน์ผู้ประกอบการบางราย โดยทันทีที่พระราชบัญญัติการร่วมการลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 ประกาศใช้เมื่อ 10 มีนาคมที่ผ่านมา ถัดมา 3 วัน คณะกรรมการทอท.ก็ประกาศเชิญชวนเอกชนซื้อซองประมูล 19 มีนาคม - 1 เมษายนนี้ทันที นัดคัดเลือกประกาศผลผู้ชนะการประมูล 6 พฤษภาคมนี้ จนเกิดช่องว่างที่ยังไม่มีกฎหมายลูกออกมาชี้ชัดจำแนกกิจการที่เข้าข่ายหรือไม่เข้าข่ายกฎหมายร่วมทุนฯดังกล่าว

เมื่อผู้บังคับบัญชาสั่งให้ “ทบทวน” แต่ทอท.ยังขัดขืนดื้อแพ่ง แม้จะเป็นช่วงรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องใช้อำนาจที่ยังมีเต็มเปี่ยมของรัฐบาลชุดนี้ ดำเนินการให้นโยบายที่ประกาศเกิดผลเป็นจริงโดยเร็ว

 


|บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3453 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 17-20 มี.ค.2562
สั่งล้มประมูลดิวตี้ฟรี  นายกฯฟันธง‘ผูกขาด’