"ทอท." ขาย TOR ประมูล "ดิวตี้ฟรี 4 สนามบิน" หาผู้ประกอบการรายเดียว

12 มี.ค. 2562 | 12:51 น.

"ทอท." เปิดขายทีโออาร์ชิง "ดิวตี้ฟรี ควบ 4 สนามบิน" รวมถึงสัญญา "รีเทล สนามบินสุวรรณภูมิ" ดีเดย์วันที่ 19 มี.ค. นี้ เผย ประมูลสัญญาแบบรายเดียว อายุสัมปทาน 10 ปี ต้องเสนอผลตอบแทนสูงกว่าสัญญาเดิม "คิง เพาเวอร์" ไม่ต่ำกว่า 15% คาด มิ.ย. นี้ ได้ตัวผู้ชนะ

"ทอท." ขาย TOR ประมูล "ดิวตี้ฟรี 4 สนามบิน" หาผู้ประกอบการรายเดียว

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ขณะนี้ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 ของรัฐบาล ฉบับแก้ไขของรัฐบาล ดำเนินการแล้วเสร็จสมบูรณ์แล้ว และมีการประกาศราชกิจจานุเบกษาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


"ทอท. จึงพร้อมเดินหน้าเปิดประมูลโครงการดิวตี้ฟรีและพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสนามบินสุวรรณภูมิ ทั้งนี้ ได้ออกประกาศเชิญชวนให้เอกชนที่สนใจเข้ามายื่นประมูลใน 2 สัญญา คือ สัญญาดิวตี้ฟรี ที่จะรวมการประมูลพื้นที่ใน 4 สนามบิน "สุวรรณภุมิ หาดใหญ่ ภูเก็ต และเชียงใหม่" โดยรูปแบบการประมูลสัญญาแบบรายเดียว (Master Concession) ไม่ใช่สัมปทานแบบหมวดหมู่สินค้า (Concession by Category)

ส่วนสัญญาการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในสนามบินสุวรรณภูมิ โดยหาผู้ประกอบการเพียงรายเดียวเช่นกัน"

"ทอท." ขาย TOR ประมูล "ดิวตี้ฟรี 4 สนามบิน" หาผู้ประกอบการรายเดียว
⇲ นิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.

นายนิตินัย ยังกล่าวอีกว่า โดยทั้ง 2 สัญญา จะมีการประกาศเชิญชวนให้เอกชนเข้ามาซื้อทีโออาร์ 7 วัน ซื้อซองประมูล 14 วัน ให้เวลาทำ Term of  Reference นำสนอโครงการภายใน 1 เดือน ซึ่งผู้ประกอบการที่สนใจจะมีเวลา 50 วัน ในการยื่นซอง ซึ่งถือว่าเพียงพอ โดยคาดว่าจะได้ผู้ประกอบภายในวันที่ 10 พ.ค. นี้ และจะนำเข้าบอร์ดพิจารณาทั้ง 2 สัญญา ในการประชุมบอร์ดเดือน มิ.ย. นี้
 

สำหรับสาเหตุที่ ทอท. ตัดสินใจเลือกหาผู้ประกอบการเพียงรายเดียวในการดำเนินธุรกิจดิวตี้ฟรี เนื่องจากได้พิจารณาแล้ว เห็นว่า มีความเหมาะสมมากที่สุดในการบริหารจัดการพื้นที่ แต่ขณะเดียวกัน ทอท. ก็ให้ความสำคัญของกระแสสังคมที่มีความเป็นห่วงในเรื่องการผูดขาดธุรกิจดิวตี้ฟรีในสนามบิน ทำให้ ทอท. ได้พิจารณาเปิดประมูล Pick Up อีก 1 สัญญา ภายในปีนี้ เพื่อใช้พื้นที่ร่วมกัน (Common Use) ต่อจากทั้ง 2 โครงการ หาผู้ประกอบการเข้ามาดำเนินการ ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการดิวตี้ฟรีในเมือง หรือ ดาวนทาวน์ดิวตี้ฟรี จะเปิดบริการได้มากขึ้น และสามารถส่งสินค้าให้นักท่องเที่ยวได้ในเคานต์เตอร์นี้ได้ ถือเป็นการพบกันครึ่งทาง

ต้านทุนผูกขาด 'ดิวตี้ฟรี' !! จี้ ทอท. เปิดเสรี แยกสัญญา 4 สนามบิน

อีกทั้งยังเห็นว่า การบริหารจัดการพื้นที่ในสนามบินแตกต่างจากการบริหารจัดการพื้นที่ในห้างสรรพสินค้า เนื่องจากการต้องมีการพิจารณาเรื่องของการกระจายตัวของผู้โดยสาร ที่มีความไม่แน่นอน ไม่ได้กระจายไปทั่วสนามบิน บางพื้นที่กระจุกตัวอยู่ที่ประตูทางขึ้นเครื่อง ไม่กระจายไปทั่วเหมือนศูนย์การค้า จึงมองว่า ควรจะมีผู้ประกอบการรายเดียว อีกทั้งจากการเอาข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์แล้ว เห็นว่า การรวมสัญญาดิวตี้ฟรี 4 สนามบิน เป็นเพียงสัญญาเดียว เพราะดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิยอดขายสูงสุด 82%, ภูเก็ตอันดับ 2 ประมาณ 10% หรือ วันละ 10 ล้านบาท, ยอดขายเชียงใหม่-หาดใหญ่น้อยมาก

"ทอท." ขาย TOR ประมูล "ดิวตี้ฟรี 4 สนามบิน" หาผู้ประกอบการรายเดียว

นายนิตินัย ยังระบุอีกว่า ทอท. จึงมองว่า ต้องรวม เพราะยอดขายน้อย หากแยกแต่ละสนามบิน บางสนามบินไม่มีความเป็นไปได้ในเชิงธุรกิจ หรือ ไม่ดึงดูดสินค้าแบรนด์ชั้นนำสินค้ามาวางขายได้ ธุรกิจดิวตรี้ฟรีเป็นการแข่งขันระดับโลก การดึงดูดให้แบรนด์มาขายจึงเป็นเรื่องสำคัญ ส่วนสัญญา 10 ปี เป็นรูปแบบที่ผู้ประกอบการถึงจุดคุ้มทุน โดยการพิจารณาจะดูว่า ใครเสนอได้จะดูจากผลตอบแทนสูงสุด ซึ่งจะต้องสูงกว่าสัญญาเงื่อนไขเดิม โดยสัปทานรอบนี้ค่าตอบแทนขั้นต่ำจะสูงกว่าสัญญาเดิมที่ทำกับ "คิง เพาเวอร์" สูงกว่า 15% ซึ่งสัญญาสัมปทานของ "คิง เพาเวอร์" จะหมดสัญญาในการสัปทานพื้นที่ดิวตี้ฟรีและพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสนามบินสุวรรณภูมิ ในวันที่ 27 ก.ย. 2563

"ทอท." ขาย TOR ประมูล "ดิวตี้ฟรี 4 สนามบิน" หาผู้ประกอบการรายเดียว

ด้าน ความเคลื่อนไหวของภาคเอกชนที่ผ่านมา สมาคมผู้ค้าปลีกไทยและสมาคมการค้าร้านค้าปลอดอากรไทย เรียกร้องให้ ทอท. พิจารณาการเปิดสัมปทานตามหมวดหมู่สินค้า ซึ่งเป็นสัมปทานที่มอบให้แก่ผู้ประกอบการหลายราย โดยแต่ละรายจัดขายสินค้าในหมวดหมู่ที่ต่างกันและอยู่ในพื้นที่เดียวและกระจายครอบคลุมพื้นที่สัมปทานทั่วสนามบิน เพื่อไม่ก่อให้เกิดความได้เปรียบในแง่ของจำนวนผู้โดยสารในแต่ละพื้นที่ เพราะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้ให้สัมปทานและรับสัมปทาน และมองว่า พื้นที่ในสนามบินมีมากเกินไปที่จะให้มีผู้รับสัมปทานเพียงรายเดียว โดยทางสมาคมฯ ประเมินว่า ธุรกิจดิวตี้ฟรีในไทยทำรายได้เข้าประเทศเพิ่มขึ้นถึง 5 แสนล้านบาท ตลอดระยะเวลาสัมปทาน 10 ปี

สมาคมผู้ค้าปลีกไทยย้ำ! 'ดิวตี้ฟรี' ควรแยกประเภทสินค้า TOR  ต้องโปร่งใสและไม่ผูกขาด

ขณะที่ ก่อนหน้านั้นเอกชนที่สนใจประมูลยังคงมี คิง เพาเวอร์, เซ็นทรัล, ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล, บางกอกแอร์เวย์ส, ล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี ส่วนกลุ่มเดอะมอลล์ที่เดิมจะจับมือกับ The Shilla Duty Free ของเกาหลีใต้
 


⁍ ทอท. ขายซองชุดละ 2.5 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน วันนี้ (12 มี.ค. 62) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ได้ลงประกาศเชิญชวนให้ผู้ที่ประสงค์ซื้อเอกสารที่กำหนดรายละเอียดการประมูล TOR : Terms of Reference 2 โครงการ คือ การบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ ที่สนามบินสุวรรณภูมิ และโครงการดิวตี้ฟรี รวม 4 สนามบิน คือ สุวรรณภูมิ หาดใหญ่ ภูเก็ต เชียงใหม่ มีกำหนดตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย. 2563 ถึงวันที่ 31 มี.ค. 2574 ด้วยวิธีการประมูลเสนอค่าตอบแทน

ผู้สนใจติดต่อขอซื้อเอกสารการยื่นข้อเสนอการดำเนินงาน ในราคาชุดละ 2.5 ล้านบาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) โดยเป็นแคชเชียร์เช็คของธนาคารที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย สั่งจ่าย "บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)" และลงวันที่ที่ซื้อเอกสารยื่นข้อเสนอการดำเนินงาน หรือ ก่อนหน้านั้นไม่เกิน 3 วันทำการของ ทอท. พร้อมทั้งนำสำเนาใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มของนิติบุคคล (ถ้ามี) ที่รับรองสำเนาถูกต้องโดยผู้มีอำนาจกระทำการแทนนิติบุคคล จำนวน 2 ชุด มาประกอบการซื้อเอกสารดังกล่าว ระหว่างวันอังคารที่ 19 มี.ค. 2562 ถึงวันจันทร์ที่ 1 เม.ย. 2562 เวลา 09.00-12.00 น. และเวลา 13.00-16.00 น. ณ ฝ่ายบริหารธุรกิจ ชั้น 5 อาคารสำนักงานใหญ่ ทอท. เลขที่ 333 ถนนเชิดวุฒิอากาศ แขวงสีกัน เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ ฯ 10210 หมายเลขโทรศัพท์ 02-535-2026 และ 02-535-5855

"ทอท." ขาย TOR ประมูล "ดิวตี้ฟรี 4 สนามบิน" หาผู้ประกอบการรายเดียว

ส่วนการเปิดประมูลดิวตี้ฟรี ได้ประกาศเชิญชวนว่า บริษัท ท่าอากาศไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) มีความประสงค์จะให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานเชียงใหม่ และท่าอากาศยานหาดใหญ่ ด้วยวิธีการประมูลเสนอค่าตอบแทน

ผู้สนใจติดต่อขอซื้อเอกสารการยื่นข้อเสนอการดำเนินงานในราคาชุดละ 2.5 ล้านบาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ระหว่างวันอังคารที่ 19 มี.ค. 2562 ถึงวันจันทร์ที่ 1 เม.ย. 2562 เวลา 09.00-12.00 น. และเวลา 13.00-16.00 น. ณ ฝ่ายบริหารธุรกิจ ชั้น 5 อาคารสำนักงานใหญ่ ทอท. เลขที่ 333 ถนนเชิดวุฒิอากาศ แขวงสีกัน เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ 10210 หมายเลขโทรศัพท์ 02-535-2026 และ 02-535-5855 โดยต้องนำสำเนาใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มของนิติบุคคล (ถ้ามี) ที่รับรองสำเนาถูกต้องโดยผู้มีอำนาจกระทำการแมนนิติบุคคล จำนวน 2 ชุด มาประกอบการซื้อเอกสารดังกล่าว

ทั้งนี้ ผู้สนใจซื้อเอกสารการยื่นข้อเสนอการดำเนินงาน สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมทางโทรศัพท์ในวันและเวลาทำการของ ทอท. หรือ ดูข้อมูลใน www.airportthai.co.th


……………….

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ประมูลดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิ เข้าข่าย 'พ.ร.บ.ร่วมทุน'
ผ่าปมร้อนประมูล 'ดิวตี้ฟรี-รีเทล' สุวรรณภูมิ

"ทอท." ขาย TOR ประมูล "ดิวตี้ฟรี 4 สนามบิน" หาผู้ประกอบการรายเดียว