Move On | กสทช. วิ่งสู้ฟัด เปิดประมูล 5G

10 มี.ค. 2562 | 03:44 น.

Move On | กสทช. วิ่งสู้ฟัด เปิดประมูล 5G

| Move On : กสทช. วิ่งสู้ฟัด เปิดประมูล 5G


| โดย คนท้ายซอย

……………….


เป็นเพราะสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ประกาศนโยบายออกไปแล้ว ว่า ในปี 2563 ประเทศไทยต้องเปิดให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 5G ในเบื้องต้น กสทช. กำหนดคลื่นความถี่ 700 เมกะเฮิรตซ์ ออกมาประมูล โดยใช้วิธีบีบสัญญาณจากคลื่นของกลุ่มทีวีดิจิทัล

Move On | กสทช. วิ่งสู้ฟัด เปิดประมูล 5G

พลันที่ กสทช. จะเปิดประมูลคลื่น 700 ปรากฏว่า บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ออกมาสกัด กสทช. หน้าหงายกันเลยทีเดียว โดยชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า จะไม่ร่วมประมูลคลื่น 5G หากสิ่งที่ร้องขอ คือ ขอยืดชำระค่างวดคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ ออกไป 7 งวด (ปี) โดยในเดือน มี.ค. 2563 บริษัท ทรูมูฟเอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด หรือ TUC ในเครือทรู ต้องชำระงวดสุดท้าย จำนวน 60,218 ล้านบาท

ส่วน 'เอไอเอส' หรือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) และ 'ดีแทค' หรือ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) มีท่าทีเหมือนกันจะไม่ร่วมประมูล เพราะระบบ 4G เพียงพอต่อการให้บริการอยู่ในขณะนี้

Move On | กสทช. วิ่งสู้ฟัด เปิดประมูล 5G
©PrographerMan


ทั้ง ๆ ที่ ผู้ประกอบการมือถือ ประกาศแล้วว่า จะไม่ร่วมประมูลคลื่น 5G ปัจจัยหลักที่ไม่ร่วมประมูล นั่นก็คือ กังวลราคาเริ่มต้นสูงเกินความเป็นจริง และระบบ 5G ไม่จำเป็นที่ต้องลงทุนเครือข่ายทั้งประเทศ เพราะเทคโนโลยีเหมาะสมการใช้งานกับองค์กรและหุ่นยนต์ เป็นต้น

แม้เอกชนจะส่งสัญญาณจะไม่ร่วมประมูลระบบ 5G แต่สุดท้ายแล้ว มติบอร์ด กสทช. เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีมติเรียกคืนคลื่นความถี่ย่าน 2600 MHz จำนวนรวม 190 MHz ซึ่งอยู่ในความครอบครองของ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) จำนวน 154 MHz กรมการทหารสื่อสาร กองทัพบก และกรมการสื่อสารทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย รวม 2 หน่วยงาน อีก 12 MHz ที่เหลือเป็นคลื่นว่าง ที่ไม่มีการใช้งาน เพื่อนำคลื่นความถี่ดังกล่าวมาจัดสรรใหม่สำหรับกิจการโทรคมนาคมเคลื่อนที่สากล

● กสทช. เรียกคืน 'คลื่น 2600' ประมูล 5จี

อีกทั้ง กสทช. ได้กำหนดวันสิ้นสุดการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เป็น 45 วัน นับจากวันที่ กสทช. มีมติให้เรียกคืนคลื่นความถี่ โดยในระหว่างดำเนินการให้สามารถใช้คลื่นความถี่ที่เรียกคืนดังกล่าวไปก่อนได้เป็นระยะเวลาไม่เกิน 120 วัน เพื่อโยกย้ายอุปกรณ์ โดยคาดว่า ภายในเดือน ส.ค. หากไม่มีปัญหา อุปสรรค ก็จะมีการจัดการประมูลคลื่น 2600 MHz ได้

ขณะที่ นักวิชการอย่าง นายสืบศักดิ์ สืบภักดี นักวิชาการด้านโทรคมนาคมและผู้บริหารโครงการฝ่ายพัฒนานวัตกรรมและผู้ประกอบการสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า ความพยายามในการจัดการประมูลคลื่นรอบใหม่ ทั้ง 700 MHz ที่มีการกล่าวถึงและเดินหน้าด้านกระบวนการไปแล้ว กับล่าสุด การประกาศเรียกคืนคลื่นย่าน 2600 MHz ทั้งผืน รวมความกว้าง 190 MHz ซึ่งถือว่าเป็นความเคลื่นไหวล่าสุดของ กสทช. ซึ่งการเรียกคืนคลื่น 700 แม้จะมีประเด็นด้านการทำความเข้าใจและขั้นตอน เนื่องจากเป็นการเปลี่ยนผ่านการใช้คลื่นจากกิจการโทรทัศน์มาโทรคมนาคม แต่เชื่อว่าจะดำเนินการได้ ส่วนคลื่น 2600 อาจจะฟังดูแปลกใหม่ แต่แท้ที่จริงแล้วก็เป็นคลื่นหนึ่งที่มีความเหมาะสมในการทำ 5G สำหรับประเทศไทย และ กสทช. เองก็เตรียมการเรื่องนี้มาพักนึงแล้ว ดูได้จากรายงานของ GSA (Global mobile Suppliers Association) ที่มีรายงานความคืบหน้าของการดำเนินการเตรียมการ พัฒนา ทดสอบทดลองเทคโนโลยี 5G ก็ระบุชัดว่า ไทยเตรียมการ 700 และ 2600 ไว้เพื่อจัดประมูลได้

Move On | กสทช. วิ่งสู้ฟัด เปิดประมูล 5G

แม้ กสทช. จะทำเรื่องการเรียกคืนคลื่น ทำเรื่องหลักเกณฑ์การประมูลได้ แต่ต้องไม่ลืมว่า ความน่าสนใจของผู้ประกอบการจะไปอยู่ที่ราคาตั้งต้นของคลื่น ที่ผ่านมาเป็นที่ทราบและอาจไม่ดึงดูดผู้เข้าประมูลหากราคาสูงเกินไป จากการผูกราคาจากครั้งเก่า ๆ โดย กสทช. กำลังเร่งศึกษามูลค่าคลื่นนี้ใหม่ เพื่อหวังว่าจะกำหนดราคาคลื่นที่สอดคล้องกับมูลค่าที่เป็นจริง ส่วนเรื่องการเข้าร่วมประมูลคงต้องดูท่าทีของเอกชน ซึ่ง ณ วันนี้ ทุกรายคงมีข้อมูลเท่า ๆ กันแล้วว่า คลื่นที่พร้อมจัดการประมูลได้ในปีนี้ปลาย ๆ ปี จะมีทั้ง 1800 ที่เหลือ 700 2600 หรือแม้แต่ย่าน mmWave อย่าง 26 หรือ 28 GHz

ต้องยอมรับว่า กสทช. มีความพยายามอย่างมากในการรีบจัดหาและนำคลื่นที่มีอยู่และที่พอจะสามารถจัดสรรเรียกคืนกลับมาได้ เพื่อผลักดันสำหรับเทคโนโลยี 5G ที่ต้องหาคลื่นผืนใหม่ ๆ ที่มีความกว้างความถี่มากพอ ทั้งนี้ แม้อาจจะไม่ใช่คลื่นหลักบางคลื่นที่ไทยติดขัดไม่สามารถใช้ได้ในบางย่านความถี่ แต่ทั้ง 700 2600 26-28 GHz หรือแม้แต่คลื่นเดิมบางย่าน ก็สามารถนำออกมาจัดสรรให้เกิดการนำไปใช้ได้ดีกว่าเก็บไว้และทำให้การประมูลล่าช้าออกไป หรือ ความยากลำบากจากนี้ คือ การหาผู้ประมูลคลื่นให้ได้ เพราะเป็นที่ทราบว่า ผู้ประมูลก็คงไม่พ้นรายเดิม ๆ และกำลังเรียกร้องเรื่องการยืดชำระค่างวดจากการประมูลเดิมก่อน เพื่อให้มีสภาพคล่องทางการเงินมากพอกับการลงทุนใหม่ หรือไม่คงต้องถอดใจไม่เข้าประมูล

ต้องบอกว่า งานนี้เรียกได้ว่า กสทช. วิ่งสู้ฟัดเพื่อเปิดระบบ 5G แต่ถ้าเปิดได้จริงต้องรอลุ้น! ใครจะร่วมประมูล


……………….

คอลัมน์ : Move On โดย คนท้ายซอย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

● 'สมเกียรติ' โพสต์เฟซบุ๊ก "นิทาน" เรื่องใหม่ของ กสทช.
● กสทช. เดินหน้าจัดตั้งศูนย์ 5G

บทความน่าสนใจ :
● Move On | 'พ.ร.บ.ไซเบอร์' กับข้อกังขา ล้วง 'ตับ' ข้อมูล
● Move On | จริงหรือ? 'เทมาเส็ก' ยอมเท 'ไทยคม'


Move On | กสทช. วิ่งสู้ฟัด เปิดประมูล 5G