"บ๊อช" ชี้! สงครามการค้า-การเมืองกระทบเศรษฐกิจโลก

12 ก.พ. 2562 | 04:21 น.
'บ๊อช' ประเมินเศรษฐกิจโลกโต 2.3% เหตุจากความขัดแย้งด้านการเมือง–การค้าระหว่างประเทศ แต่ยังมั่นใจว่า ผลประกอบการของบริษัทจะเติบโต ขณะที่ เทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าและ AI จะเป็นดาวรุ่ง

ดร.อเซนเคีย ชเบาเมอร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บ๊อช กล่าวว่า  ปี 2562 บ๊อชคาดว่า เศรษฐกิจโลกจะเติบโตเพียง 2.3% เนื่องจากระดับความเข้มข้นด้านการเมืองที่เพิ่มมากขึ้น อาทิ ประเด็น Brexit ที่ยังคงไม่มีบทสรุป อีกทั้งปัญหาความขัดแย้งทางการค้ามากมาย นอกจากนี้ ยังมีนโยบายทางเศรษฐกิจที่แข็งกร้าวเกี่ยวกับการนำเข้า ด้วยการกำหนดอัตราภาษีสินค้านำเข้าที่สูงลิ่ว หรือ การยกเลิกข้อตกลงการค้าเสรี สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยฉุดการใช้จ่ายของผู้บริโภคและการลงทุน

แม้ว่าบ๊อชจะมีแผนการใช้เงินลงทุนก้อนใหญ่ แต่บริษัทฯ หวังที่จะสร้างการเติบโตทางธุรกิจให้มากกว่าภาพรวมของตลาดในปีนี้ เพื่อรักษาผลประกอบการให้อยู่ในระดับที่สูงให้ได้อีกครั้ง

บ๊อชเร่งพัฒนาเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติ ด้วยเงินลงทุนกว่า 4 พันล้านยูโร และคาดการณ์ยอดขายจากกลุ่มธุรกิจการขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าจะเพิ่มถึง 5 พันล้านยูโร ในปี 2568 ขณะเดียวกันยังให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ "เอไอ" ที่จะบริษัทเตรียมเพิ่มบุคลากรจาก 1,000 เป็น 4,000 คน ภายในปี 2564


Collage of human head, digits and various abstract elements on the subject of artificial intelligence, modern science, computer technology and human and artificial mind

05 Bosch-automated-driving

ขณะที่ ผลการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา แบ่งออกเป็น ยอดขายของธุรกิจโซลูชั่นส์แห่งการขับเคลื่อน (Mobility Solutions) ที่ยังคงเติบโตมากกว่าอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ทั่วโลก เมื่อดูจากตัวเลขเบื้องต้น พบว่า ยอดขายเพิ่มขึ้น 2.3% เป็น 4.7 หมื่นล้านยูโร หรือคิดเป็น  4.7% หลังปรับผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนแล้ว

ส่วนกลุ่มธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค ทำยอดขายได้ 1.78 หมื่นล้านยูโร ลดลง 3.2% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยน ประกอบกับแรงกดดันด้านราคาในตลาดหลัก ๆ ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาของ BSH Hausgeräte GmbH และกลุ่มธุรกิจสินค้าเครื่องมือไฟฟ้า เมื่อปรับผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยน จึงทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นเพียง  0.9%

ทางด้านกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มียอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 7.4 พันล้านยูโร หรือเพิ่มขึ้น 8.9% ซึ่งนับว่าเป็นการเติบโตที่แข็งแกร่งที่สุดในบรรดากลุ่มธุรกิจต่าง ๆ และเมื่อปรับผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนแล้ว จะเติบโตถึง 11% โดยเฉพาะแผนกเทคโนโลยีขับขี่และควบคุมมีการเติบโตต่อเนื่องดี

ในขณะที่ บ๊อชมีแผนเตรียมจะขายธุรกิจเทคโนโลยีสำหรับบรรจุภัณฑ์ ด้านกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีพลังงานและอาคาร มียอดขายอยู่ที่ 5.5 พันล้านยูโร เพิ่มขึ้น 2.3% หรือ 4.7% เมื่อปรับผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนแล้ว

09 Nikola_The powertrain for the electric long-haul truck