บอร์ด ทอท. ไฟเขียว! สร้าง "เทอร์มินัล 2" สุวรรณภูมิ

19 ธ.ค. 2561 | 08:56 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

        บอร์ด ทอท. ไฟเขียว! สร้าง "เทอร์มินัล 2" สนามบินสุวรรณภูมิ พร้อมเห็นชอบให้ดึงคณะกรรมการ Airport Consultative Committee (ACC) ซึ่งประกอบด้วยสายการบินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกิจการการบิน ร่วมเป็นกรรมการ พิจารณาความเหมาะสมของขนาดโครงการ

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวว่า ในการประชุมบอร์ด ทอท. วันที่ 19 ธ.ค. 2561 คณะกรรมการ ทอท. มีมติรับทราบรายงานความคืบหน้าแนวทางดำเนินงานโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 สนามบินสุวรรณภูมิ(ทสภ.)ตามที่ฝ่ายบริหาร ทอท. เสนอ และให้เสนอคณะกรรมการ Airport Consultative Committee (ACC) ซึ่งประกอบด้วยสายการบินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกิจการการบินร่วมเป็นกรรมการ เพื่อพิจารณาความเหมาะสมของขนาดโครงการก่อสร้าง เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณากำหนดแนวทางในการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ทสภ. ให้สอดคล้องกับความต้องการของสายการบินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

589196373

หลังจากก่อนหน้านี้มีข้อสงสัยเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ทสภ.ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในโครงการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ระยะที่ 3 ที่ประกอบด้วย โครงการก่อสร้างทางวิ่ง เส้นที่ 3, โครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารด้านทิศตะวันตก ทสภ. (West Expansion) และโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ทสภ.  ซึ่งทอท.ได้จัดหาที่ปรึกษาเพื่อดำเนินการสำรวจออกแบบโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ทสภ. และได้รายงานผลการคัดเลือกให้คณะกรรมการ ทอท. พิจารณาเมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2561

แต่เนื่องจากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ทสภ. จากภาคส่วนต่าง ๆ สรุปสาระสำคัญ คือ ทอท. ดำเนินโครงการฯ ไม่ตรงตามรายงานผลการศึกษาขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization : ICAO) และไม่เป็นไปตามแผนแม่บท ทสภ.
ทำให้ในการประชุมคณะกรรมการ ทอท.  เมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2561 ที่ประชุมจึงมีมติเห็นชอบเพียงแนวทางการดำเนินโครงการพัฒนา ทสภ. โดยให้เสนอสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เพื่อเร่งรัดการดำเนินงานโครงการก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 และส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารด้านทิศตะวันตกไปก่อน สำหรับโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ทสภ. ได้สั่งชลอไว้ก่อน เพื่อให้ ทอท. รวบรวมความคิดเห็นจากภาคส่วนต่าง ๆ เพิ่มเติม รวมถึงผลการพิจารณาของ ICAO และสำนักงานอัยการสูงสุด และเสนอแนวทางให้คณะกรรมการ ทอท. พิจารณาต่อไป

20160503-151823-o2q6pd6vt6JnDsOKWed-o-1-503x252

ดังนั้นเมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2561 ทอท. ได้มีหนังสือเรื่องการใช้ประโยชน์ที่ดินบริเวณด้านทิศเหนือของอาคารเทียบเครื่องบิน A (Concourse A) ถึง ICAO เพื่อสอบถามขอความคิดเห็นจาก ICAO ในฐานะผู้จัดทำรายงานผลการศึกษาแผนแม่บท 2 ประเด็น คือ

(1) ตามรายงานผลการศึกษาของ ICAO ฉบับเดือน มี.ค. 2554 นั้น ICAO ระบุว่า การขยายอาคารผู้โดยสาร ทั้งฝั่งตะวันออกและตะวันตก จะยากลำบากสำหรับการดำเนินงาน เมื่ออาคารยังถูกใช้งานในสถานการณ์ที่เต็มขีดความสามารถอยู่ และควรย้ายกระบวนการผู้โดยสารภายในประเทศไปยังอาคารในบริเวณอื่น ดังนั้น ในสถานการณ์ปัจจุบันที่ ทสภ. รองรับผู้โดยสารเกินขีดความสามารถอยู่นั้น ทสภ. ยังควรดำเนินการย้ายผู้โดยสารไปยังอาคารที่แยกเป็นอิสระบริเวณพื้นที่ว่างด้านทิศเหนือของ Concourse A ก่อนใช่หรือไม่

(2) พื้นที่ว่างด้านทิศเหนือของ Concourse A ซึ่งตามรายงานผลการศึกษาของ ICAO ฉบับเดือน เม.ย. 2552 ระบุไว้ให้เป็น Area Reserved for Optional Terminal อีกทั้งยังกำหนดผังการใช้ประโยชน์ที่ดิน (Land Use Plan) บริเวณดังกล่าวเพื่อใช้เป็นอาคารผู้โดยสาร และต่อมาในรายงานผลการศึกษาของ ICAO ฉบับเดือน มี.ค. 2554 กำหนดให้พื้นที่ว่างดังกล่าวสามารถสร้างอาคารที่เป็นอิสระ (Stand-alone) มีชานชาลารับส่งผู้โดยสาร (Curb Front) เป็นของตัวเองทั้งขาเข้า (Arrival Lanes) และขาออก (Departure Lanes) อีกทั้งยังรองรับกระบวนการทั้งหมดของผู้โดยสารภายในประเทศทั้งขาเข้าและขาออกนั้น หมายความว่า อาคารดังกล่าวเป็นอาคารผู้โดยสารใช่หรือไม่

กระทั้งเมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2561 ICAO ตอบความคิดเห็นทั้ง 2 ประเด็นดังกล่าว ดังนี้

(1) ประเด็นด้านการปรับลำดับและกำหนดระยะเวลาของการพัฒนา ทสภ. ระยะต่าง ๆ ตามที่ระบุในแผนแม่บท ฉบับเดือน มี.ค. 2554 นั้น ICAO ไม่สามารถประสานเพื่อหาคำตอบจากบริษัทที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญที่จัดทำแผนแม่บทดังกล่าวได้ในระยะเวลาที่จำกัด

(2) Optional Terminal และ Concourse A Annex สามารถพัฒนาได้บนที่ดินแปลงเดียวกัน

จากคำตอบดังกล่าว  เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการดำเนินการโครงการพัฒนา ทสภ. เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2561 ทอท. จึงได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน), สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (International Air Transport Association : IATA) คณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบิน (Airline Operators Committee : AOC และ Board of Airline Representatives Business Association (BAR) ร่วมประชุม ซึ่งที่ประชุมมีมติรับทราบเรื่องการพัฒนาที่ดินแปลงด้านทิศเหนือของอาคารเทียบเครื่องบิน A (Concourse A) เป็นอาคารผู้โดยสาร (Optional Terminal) ตามที่ระบุในแผนแม่บทของการพัฒนา ทสภ. ของ ICAO ฉบับเดือน มี.ค. 2554 และมีความเห็นสอดคล้องกับ ทอท. ในการดำเนินการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ทสภ. บริเวณด้านทิศเหนือของ Concourse A ทสภ. ว่า จะเป็นการแก้ไขปัญหาที่ดำเนินการได้รวดเร็วและส่งผลกระทบน้อยที่สุด
จนนำไปสู่การนำเรื่องเสนอบอร์ดในวันที่ 19 ธันวาคม2561 และมีมติรับทราบรายงานความคืบหน้าแนวทางดำเนินงานโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 สนามบินสุวรรณภูมิ(ทสภ.)ตามที่ฝ่ายบริหาร ทอท. เสนอ และให้เสนอคณะกรรมการ Airport Consultative Committee (ACC)เข้ามาร่วมวางแนวทาการพัฒนาเทอร์มินัล 2 ที่จะเกิดขึ้น

 

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว